ถึงเวลา Branded Application

จำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟนในไทยเพิ่มขึ้นมาก ดูจากงาน Thailand Mobile Expo 2012” ครั้งที่ 12  ระหว่างวันที่ 26-29 มกราคม ที่ผ่านมาพบว่าสินค้าที่ขายดีภายในงาน ประกอบด้วยแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนที่มีราคา 8,900 บาทขึ้นไป ทำให้หลายแบรนด์เริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการสร้าง Branded Application บนสมาร์ทโฟนมากขึ้น 

โออิชิ สร้างแอพฯ ค้นหาร้านอาหารในเครือโออิชิ ที่ใช้ได้ทั้ง iOS, Android และ Symbian ความน่าสนใจของแอพฯ นี้ก็คือช่วยให้ผู้บริโภคหาสาขาโออิชิ โดยมีเกม Shabushi Hotto Game มาดึงดูด ให้ผู้ล่นเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเสมือนจริงจนออกไข่ แล้วก็นำไข่ไปแลกเป็นสิทธิประโยชน์ที่ร้านอาหาร ถือว่าเชื่อมโยงโลกออนไลน์มาสู่โปรโมชั่นส่งเสริมการขายได้จริง 

แบรนด์โฟร์โมสต์เลือกทำ Branded Appในรูปแบบของเกมสร้างการรับรู้สินค้าใหม่ โฟร์โมสต์นมกล้วย ผ่าน Banana Mania เกมที่จะต้องพาเจ้าลิงน้อยไปไกลที่สุด โดยการเติมพลังด้วยโฟร์โมสต์นมกล้วย

ทั้งโออิชิและโฟร์โมสต์เป็นแบรนด์ที่เพิ่งเปิดตัว Branded App ออกมาล่าสุด ยังมีอีกหลายแบรนด์ หลายสินค้าที่ทำแอพพลิเคชั่นออกมาเพื่อสื่อสารแบรนด์ หรือช่วยให้ลูกค้าใช้บริการของสินค้าตัวเองได้มากที่สุด แบรนด์ไหนยังไม่ทำแอพฯ ก็ทำให้พลาดช่องทางการสื่อสารอีกทางที่จะเข้าถึงผู้บริโภค 

อดิลฟิตรี ประพฤติสุจริต, Managing Director บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ ออนไลน์ แนะนำว่า การทำ Branded App ก็เท่ากับเป็นการนำสื่อไปอยู่ในกระเป๋าของผู้บริโภค ทำให้แบรนด์ได้ใกล้ชิดผู้บริโภคมากขึ้น ข้อมูลที่นำเสนอต้องเป็น ไฮไลต์ที่สำคัญ และต้องพัฒนาให้เหมาะกับโทรศัพท์มือถือ ซึ่งมีความแตกต่างจากเวอร์ชั่นเว็บไซต์