ME เปิดตัวทั้งทีต้องตะโกนให้ดัง

ดูเหมือนว่าแนะนำตัวสู่ตลาดของของ ME จะร้อนแรงตั้งแต่ก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ เพราะวันที่ 16 มกราคมก่อนที่จะเปิดสาขาแรกของ ME 1 วัน ฝ่ายการตลาดของแบงก์ใหม่ ก็สร้างเซอร์ไพรส์ให้กับคนกรุงเทพฯ ด้วยโปรโมชั่นเติมน้ำมันฟรีเต็มถังที่ปั๊มนำมันเอสโซ่ 5 แห่งที่ร่วมรายการ นางเลิ้ง, ประดิญฐ์มนูญธรรม, เพชรบุรี, ลาดพร้าว 36, เอกมัย ประจวบเหมาะกับว่าวันนั้นเป็นวันที่น้ำมันขึ้นราคาพอดี 

แคมเปญนี้เพียงการประชาสัมพัน์ผ่านออนไลน์ และการส่ง SMS ไปยังฐานลูกค้าของ TMB จำนวนหนึ่ง และรายการ “เช้าดูวู้ดดี้” เพราะพิธีกรเป็นคนรุ่นใหม่ ที่คิดรายการเองทำรายการเอง ตรงคอนเซ็ปต์ของแบรนด์ อีกทั้งยังเป็นรายการช่วงเช้าเข้ากับระยะเวลากิจกรรมที่ให้เติมน้ำมันฟรีเต็มถังเวลา 7.00-9.00 น. ด้วยข้อแม้ว่าเจ้าของรถต้องเติมด้วยตัวเอง และต้องกรอกข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ แต่ด้วยแรงบอกต่อในช่วงกระแสน้ำมันแพง ทำให้เกิดเหตุการณ์รถติดเป็นประวัติการณ์วันหนึ่งของกรุงเทพฯ จนกลายเป็นเสียงวิจารณ์ในโลกออนไลน์  

รัชดา เสริมศิลปะกุล ผู้อำนวยการตลาดและผลิตภัณฑ์ ME พูดถึงแคมเปญนี้ว่า ”ก่อนอื่นคงต้องขอโทษคนที่เขาได้รับผลกระทบ สำหรับการสร้างแบรนด์ก็คงตะโกนให้ดังกว่าการอธิบายว่าโปรดักท์คืออะไร การสร้างแบรนด์ที่มีการแข่งขันสูงในตลาดปัจจุบัน อาจจะต้องมีกิจกรรมบางอย่างที่ผู้บริโภคจะเข้าใจคอนเซ็ปต์ของเราชัดเจน ไม่ใช่แค่บอกว่าเราให้อัตราดอกเบี้ยสูงกว่า ที่ใครๆ ก็ทำได้ แต่เราแตกต่าง เพราะทำเองได้มากกว่า” 

Earn Media ของงานนี้จึงคุ้มค่า เพราะได้ออกรายการ เรื่องเล่าเช้านี้ ของสรยุทธ์ สุทัศนจินดา แบบที่แบรนด์ไม่ต้องจ่ายเงิน เพราะเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดเป็นข่าวขึ้นเอง ส่วนการสื่อสารกับลูกค้าในระยะยาว งานนี้ ME จึงให้มีเดียอื่นๆ ทั้ง TVC สื่อออนไลน์ซึ่งตรงกับกลุ่มเป้าหมายและพาลูกค้าได้สู่หน้าเว็บไซต์เพื่อเปิดบัญชี โดยใช้งบประมาณทาง Mass กับทาง Online อย่างล่ะครึ่ง แถมด้วยกิจกรรมด้านไลฟ์สไตล์ เช่น งานคอนเสิร์ต ของ บี-พีระพัฒน์