Path รวมมิตรโซเชี่ยลมีเดีย

Path จัดเป็น App บนโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คที่กำลังมาแรงที่สุดในเวลานี้ ด้วยจุดเด่นที่รวมเอาความสนุกของโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คอื่นๆ มาไว้ที่ “Path” เพียงตัวเดียว แถมยังเล่นได้ข้ามแพลตฟอร์ม ทั้งโทรศัพท์มือถือระบบ iOS และ Android 

จุดเด่นของ Path คือ การตั้งสเตตัสแบบเดียวกับเฟซบุ๊ก เช็กอินได้เหมือนโฟร์สแควร์ โพสต์รูปได้คล้ายอินสตาแกรมเพราะผู้เล่นสามารถแต่งรูปด้วยฟิลเตอร์สวยๆ ที่ติดมากับแอพพลิเคชั่น แถมด้วยระบบการโพสต์เพลง สิ่งที่ Path เพิ่มเติมกิมมิกน่ารักๆ เข้ามา ก็คือฟีเจอร์ Sleep เมื่อเวลานอน และตอนตื่นนอนเมื่อกด Awake ระบบจะเช็กเวลาตื่นและนอนให้เสร็จสรรพว่านอนไปกี่ชั่วโมง   

ความแตกต่างของ Path กับแอพพลิเคชั่นอื่นๆ ก็อยู่ที่การเผยความเป็นส่วนตัวมากว่าเฟซบุ๊ก ผู้ที่เล่น Path จะต้องคิดให้ดีก่อนรับใครเป็นเพื่อน เพราะใน Path กิจกรรมที่ผู้เล่นทำจะปรากฏให้เห็น รวมทั้งการเข้าไปดูโพร์ไฟล์ของคนที่เป็นเพื่อน เจ้าของโพรไฟล์นั้นก็จะรู้ไปด้วย ซึ่งเป็นระบบที่เฟซบุ๊กประกาศว่าจะไม่ทำ เพราะอยากรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้เล่น นอกจากนี้ระบบการแสดงความรู้สึกกับข้อความและรูปของเพื่อน ก็มีอีโมติค่อนหลายรูปแบบทั้งหน้ายิ้ม หน้าบึ้ง ทำให้แสดงอารมณ์ได้หลากหลาย แต่ถ้าหากว่าไม่ถูกใจกันล่ะก็ มีสิทธิ์งอนกันทางออนไลน์ได้เลย 

Path เคยเปิดตัวมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ก็ยังไม่ฮิต จนกระทั่งปรับปรุงเรื่องเซิร์ฟเวอร์ พัฒนาตัวเองเป็น Path เวอร์ชั่น 2 กับเปิดโอกาสให้ผู้เล่นรับเพื่อนเพิ่มจาก 50 คน มาเป็น 150 คน บวกกับความฮิตของแอพฯ แต่งภาพอื่นๆ เช่น Instagram ก็ทำให้ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนเสพติดการถ่ายรูปยังไงก็สวยไปด้วย จุดนี้เองที่เป็นช่องทางหารายได้ การขายฟิลเตอร์ในฟีเจอร์โพสต์รูป โดย Path จะมีฟิลเตอร์สวยๆ มาให้ใช้ฟรีอยู่แล้ว 7 แบบ แต่สำหรับนักแชร์ภาพที่อยากได้ฟิลเตอร์อื่นอีก 4 แบบก็ต้องซื้อในราคา 0.99 ดอลลาร์   

Path เป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับนักพัฒนา เพราะ Path เป็นแอพพลิเคชั่นที่ไม่มีอะไรใหม่ เพียงแต่เอาจุดเด่นของแอพพลิเคชั่นอื่นที่ผู้งานคุ้นเคยอยู่แล้ว อย่างละนิดอย่างละหน่อยมาสร้างสรรค์ใหม่ ให้กลายเป็นโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คที่มีเอกลักษณ์ของตัวเอง 

ในแง่นักการตลาด ในตอนนี้ Path ยังไม่มีเครื่องมือช่วยนักการตลาดโดยตรง แต่ถือเป็นโอกาสที่น่าจับตามองในยุคที่ผู้บริโภคแชร์ชีวิตส่วนตัวแทบจะทุกแง่มุม เพราะถ้าหากว่าแบรนด์สามารถสร้างความประทับใจกับกลุ่มผู้เล่นได้ล่ะก็ ข้อความและภาพของความประทับใจนั้นก็จะถูกแชร์ออกไปด้วย และเมื่อ Path เป็นการรวมกลุ่มเฉพาะคนสนิทเท่านั้น ความเห็นจากกลุ่มเพื่อนซี้ย่อมมีความน่าเชื่อถือกว่า   

สำหรบผู้เล่นน่าจะสนุกกับ Path เพราะเป็นโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คที่รวมสารพัดอย่างเอาไว้ที่เดียว แต่ต้องย้ำให้ชัดอีกครั้ง ว่า Path เป็นห้องสนทนาในกลุ่มคนคุ้นเคยเท่านั้น ไม่ต้องรับแอดฯ ให้มากมาย เพราะสำหรับคนที่เล่นอย่างจริงจัง จะเท่ากับเปิดเผยกิจกรรมส่วนตัวเอาไว้มากทีเดียว อีกอย่างคือตอนนี้และในอนาคตอันใกล้ Path ยังไม่มีเกม ให้เล่น ทั้งนั้นไม่ต้องแอดฯ คนที่ไม่รู้จักก็ได้

 

หนทางของ Path 

Path ก่อตั้งขึ้นเดือนพฤศจิกายน 2010 โดย Dave Morin อดีตพนักงานของเฟซบุ๊ก Shawn Fanning หนึ่งในทีมบริหารของ Napster และ Dustin Mierau อดีตผู้สร้างสรรค์  Macsterปัจจุบันมีผู้เล่นเกิน 1 ล้านคนแล้ว แนวคิดง่ายๆ ของการทำโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คอันนี้ คือ อยากให้เป็นที่จดบันทึก “เส้นทาง” ของผู้คน ดังนั้นแอพพลิเคชั่นนี้จึงเรียบง่าย การโพสต์จึงเป็นการแสดงข้อความไม่ยาวนัก เพราะ Path ถูกดีไซน์มาเพื่อการเล่นในดีไวซ์แบบโมบายล์ เพราะผู้ก่อตั้งทั้งสองเชื่อในไลฟ์สไตล์แบบดินทางตลอดเวลาของผู้คน ปัจจุบัน Path มีพนักงานอยู่ประมาณ 22 คน แต่ก็เปิดรับพนักงานเพื่อรองรับการขยายตัว แบบก้าวกระโดด   

 

Nike+ FUELBAND with Path

ถึงแม้ว่าตอนนี้ Path จะยังไม่มีฟีเจอร์สำหรับการโฆษณาโดยตรง แต่โปรเจกต์ทางการตลาดที่ใช้ Path เป็นเครื่องมือเกิดขึ้นแล้ว โดยแคมเปญนี้มีชื่อว่า Nike+ FUELBAND ซึ่งเปิดขึ้นด้วยความเชื่อที่ว่า กีฬาเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินชีวิตอยู่แล้ว ทั้งการเดิน วิ่ง เต้นรำ เพียงแต่ว่าเราจะมองแล้วคิดและ “นับ” ว่ามันเป็นการออกกำลังกายหรือเปล่า แคมเปญนี้จึงให้ผู้บริโภคเล่าเรื่องราวการออกกำลังกายในชีวิตประจำวันของตัวเอง แล้วแชร์ผ่าน #makeitcount สินค้าที่ไนกี้พยายามสื่อสารถึง คือ เครื่องมือวัดการเผาผลาญพลังงาน