TVC ไม่ขลังพอใน ADFEST 2012

หลังจากการทำงานตัดสินผลงานทั้งสิ้น 2,857 ชิ้นที่เข้าประกวดใน ADFEST 2012 ในที่สุดคณะกรรมการก็ทำงานเสร้จสิ้นลงและเลือกผู้ชนะรางวัลต่างๆ เป็นที่เรียบร้อย อย่างไรก็ตามการที่ได้เห็นผลงานชั้นยอดมากมายก็ทำให้ประธานกรรมการตัดสินมีความเห็นสอดคล้องกันว่า “โฆษณาแบบดั้งเดิมต้องปรับตัวผสานไปกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้ได้”

“TVC มันต้องไม่ใช่แค่ TVC อีกต่อไป แต่อาจจะเป็น Interactive Film หรือผลงานที่สร้างการรับรู้และประสบการณ์แบบตัวต่อตัวกับผู้บริโภคได้ เช่นผลงาน OK Go: All is not Lost” ตรง ตันติเวชกุล , Chief Creative Officer, Y&R ประเทศไทย ในฐานะประธานกรรมการตัดสิน Film Lotus ยกตัวอย่าง โดยชูผลงานจาก Hakuhodo ญี่ปุ่น ที่ทำให้กับ กูเกิ้ล งานชิ้นนี้เป็นมิวสิค วิดีโอ ซึ่งถ้าหากว่าเข้าไปชมผ่านเว็บไซต์ HTML5-power ด้วย google chrome เท่านั้น ผู้ชมก็จะมีส่วนในการเลือกท่าเต้นในมิวสิควิดีโอตามตัวเลือกที่มีอยู่ในลิสต์ ซึ่งท่าเต้นนั้นจะมีพื้นฐานมาจากตัวหนังสือ หรือรูปร่างของตัวหนังสือภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่น

ขณะที่สื่อดั้งเดิมก็ต้องเผชิญหน้ากับความเปลี่ยนแปลงมากมาย สื่อสิ่งพิมพ์ที่คณะกรรมการตัดสินผลงานประเภท Press Lotus ต้องถกเถียงกันอยู่นานว่าจะเลือกผลงานแบบดั้งเดิม หรือผลงานที่เชื่อมโยงไปสื่อ Interactive ก่อนที่ท้ายที่สุดคณะกรรมการจะตัดสินใจเลือกผลงาน Heaven and Hell จาก JWTเซี่ยงไฮ้ให้ได้รับรางวัล Best In Show ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากฝีมืองานคราฟท์ของโปรดักชั่น เฮาส์ของประเทศไทยที่ประทับกรรมการ ส่วน Radio Lotus ก็สร้างผลงานได้ไม่เป็นที่พอใจของกรรมการ และไม่มีผู้ได้รางวัล Best In Show เลย

ตัวอย่างมิวสิควิดีโอ OK Go: All is not Lost