แกรมมี่จ่าย 100 ล้านรีแบรนด์ “1Sky” เป็น “แซท”

เป็นเรื่องที่ไม่ควรเป็นเรื่องเมื่อ “แกรมมี่” ต้องหยุดใช้ชื่อทีวีดาวเทียม ”วันสกาย” (1Sky) และเปลี่ยนเป็น “จีเอ็มเอ็ม แซท” (GMM Z) หลังถูกเครือข่ายทีวี Sky อังกฤษเตือนจะฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์ “ชื่อ” งานนี้ทุ่มงบรีแบรนด์ 100 ล้านบาท

“ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม” ประธานกรรมการ บริษัทจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน)  บอกว่าไม่คิดว่าคำว่า Sky จะเป็นปัญหาเพราะเป็นชื่อทั่วไปอย่างในเมืองไทยก็มีหลายธุรกิจที่ใช้คำว่า Sky อย่างเช่น”สกายไฮ” 

ทั้งนี้การเปลี่ยนชื่อและโลโก้ใหม่ครั้งนี้ใช้งบประมาณ 100 ล้านบาท และตั้งเป้าผู้ชมซื้อกล่อง”แซท” ทะลุ 2 ล้านกล่อง จากช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาขายได้ 6 หมื่นกล่อง แม้จะไม่สูงนักแต่คาดว่ายอดจะเพิ่มขึ้นเร็วเมื่อเริ่มถ่ายทอดสดบอลยูโร ในเดือนมิถุนายนนี้

”ธนา เธียรอัจฉริยะ”  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร จีเอ็มเอ็มฯ บอกว่าเปลี่ยนชื่อใหม่ตอนนี้ ซึ่งเป็นช่วงเพิ่งเริ่มทำตลาดดีกว่าให้เวลาผ่านไป  เพราะหากแพ้คดีจะทำให้ยากในการรีแบรนด์ และ”จีเอ็มเอ็ม แซท” เป็นชื่อที่ผู้บริหารทั้งในฝ่ายศิลปินและฝ่ายกฎหมายเห็นตรงกันว่าเหมาะสม และโดนใจ ง่ายในการจดจำ สะท้อนคอนเซปต์”แซ่บ มาก มาก”

แกรมมี่เพิ่งเปิดตัวสถานทีวีดาวเทียม 1Sky  เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2554 โดยจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ที่โรงแรมเซ็นทราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ โดยมีศิลปินเบอร์ใหญ่ในสังกัดร่วมงานตั้งแต่พี่เบิร์ด ธงไชย และผู้ผลิตคอนเทนท์ และเอเจนซี่ระดับบิ๊ก และมีการเว้นวรรคการโฆษณาสื่อสารสร้างการรับรุ้แบรนด์ในช่วงน้ำท่วม และเริ่มโปรโมทอีกครั้งช่วงต้นปี 2555   โดยมีการยิงทีวีซีในฟรีทีวีด้วย  ต่อมา ช่วงเดือนกว่าที่ผ่านมาได้ถูกยื่นหนังสือเตือนจาก Sky เครือข่ายทีวีของอังกฤษว่าจะฟ้องในฐานะที่ใช้ชื่อซ้ำ

การจัดงานแถลงข่าวรีแบรนด์ครั้งนี้ มีขึ้นเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2555 ที่ห้องโถง ตึกสำนักงาน GMM แกรมมี่ สุขุมวิท 21  โดยมีศิลปิน และพันธมิตรร่วมงานบางส่วน