Expedia ต้อง “ครบ” ถึงแตกต่าง

เมื่อการท่องเที่ยวคือธุรกิจที่สร้างรายได้มหาศาลให้กับประเทศ ดังนั้นผู้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนท่องเที่ยวจึงต้องหากลยุทธ์เพื่อสร้างความต่างจากรายอื่น เช่นเดียวกับการเปิดตัวธุรกิจในไทยของแอร์เอเชียเอ็กซ์พีเดียผู้ให้บริการเว็บไซต์ Expedia.co.th ธุรกิจท่องเที่ยวออนไลน์รายใหญ่ ที่ชูจุดเด่นด้วยการนำเสนอแพ็กเก็จท่องเที่ยวราคาประหยัด ซึ่งรวมทั้งที่พักและสายการบินไว้ด้วยกัน เป็น One Stop Service ในที่เดียว

เหตุผลที่ แดน ลินน์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอร์เอเชียเอ็กซ์พีเดีย จำกัด เลือกไทยเป็นจุดหมายที่ 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หลังจากเปิดตัวสำนักงานใหญ่ที่สิงคโปร์ไปเมื่อปีที่แล้ว เพราะเห็นการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานว่า มีมูลค่าประมาณ 8 หมื่นล้านบาทต่อปี แบ่งเป็นการซื้อขายระหว่างผู้ประกอบการกับผู้ซื้ออยู่ที่ 5 หมื่นล้านบาท และคาดว่าปีนี้จะโตขึ้น 4-5 พันล้านบาท ประกอบกับพฤติกรรมของคนไทยที่ชื่นชอบการเลือกโปรโมชั่นท่องเที่ยวคุ้มค่า ราคาประหยัด ซึ่งตรงกับการทำตลาดของแอร์เอเชียเอ็กซ์พีเดีย 

“คนไทยจำนวนมากชอบซื้อของออนไลน์ โดยเฉพาะเรื่องท่องเที่ยว แต่ที่ผ่านมายังไม่เคยมีใครนำเสนอบริการที่รวมทั้งที่พักและตั๋วเครื่องบินไว้ด้วยกันอย่างครบวงจร ซึ่งคนไทยมีอัตราการจองเรื่องท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 30% ของทุกปี แต่ส่วนมากจะเป็นการจองตั๋วเครื่องบิน” แดน เอ่ยถึงจุดเด่นของเว็บไซต์  Expedia.co.th  พร้อมเสนอทางเลือกให้นักท่องเที่ยวสามารถเลือกที่พักหรือตั๋วเครื่องบินอย่างเดียวก็ได้ 

รวมทั้งการเป็นพันธมิตรกับโรงแรมกว่า 145,000 แห่ง และสายการบินกว่า 400 สายการบินทั่วโลก ดังนั้น กลุ่มเป้าหมายของ Expedia คือนักท่องเที่ยวที่มีความต้องการหลากหลาย เพราะมีโรงแรมและสายการบินให้เลือกตั้งแต่ระดับหรูหราไปจนถึงราคาประหยัดสำหรับนักเดินทางที่ชอบความสมบุกสมบันสไตล์แบ็กแพ็ก พร้อมมีข้อมูลเชิงลึกและการรีวิวโรงแรมจากนักท่องเที่ยวที่เคยไปพักเพื่อประกอบการตัดสินใจ การันตีราคาส่วนลดที่มากกว่าตัวแทนท่องเที่ยวรายอื่นๆ 10-20% รวมทั้งมีการจัดโปรโมชั่น Big Sale ปีละ 4-5 ครั้ง ซึ่งให้ส่วนลดกว่า 40-50% 

เบื้องต้นใช้งบลงทุน 20 ล้านบาท ใช้พัฒนาเว็บไซต์ให้เชื่อมโยงกับช่องทางต่างๆ การหาคอนเนกชั่นกับสายการบิน โรงแรม การจ้างพนักงาน รวมถึงการทำโฆษณาผ่าน TVC ถึง 2 เวอร์ชั่นที่สื่อถึงข้อดีของแพ็กเกจท่องเที่ยวราคาประหยัดจนกระตุ้นให้อยากออกไปพักผ่อนจนต้องรีบลางานไปทันที 

แอร์เอเชียเอ็กซ์พีเดีย เป็นการร่วมทุนระหว่างสายการบินแอร์เอเชียและเอ็กซ์พีเดีย อิงค์ ผู้ให้บริการเว็บไซต์ Expedia.com เพื่อต้องการนำเสนอแพ็กเกจที่พักพร้อมสายการบินในราคาประหยัดไว้ด้วยกัน ซึ่งการร่วมทุนกับสายการบินนี้เป็นกลยุทธ์ที่ Expedia ใช้ในทุกประเทศ โดยแอร์เอเชียเอ็กซ์พีเดียทำธุรกิจในประเทศอินเดีย ญี่ปุ่น เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และกลุ่มอาเซียนตะวันออก 

ปัจจุบัน เว็บไซต์ตัวแทนท่องเที่ยวซึ่งทำตลาดในไทยที่เหล่านักเดินทางนิยมใช้บริการบ่อยๆ ได้แก่ Agoda.com, Booking.com ทั้ง 2 รายนี้บริหารโดย Priceline.com เว็บไซต์ท่องเที่ยวชั้นนำจากอเมริกา ซึ่งมีจุดแข็งที่การเป็นพันธมิตรกับโรงแรมจำนวนมากทั่วโลก ด้าน hotelguidethailand.com เป็นเว็บไซต์ตัวแทนท่องเที่ยวสัญชาติไทยที่ให้บริการจองห้องพักโรงแรมในประเทศเท่านั้น โดยมี Voucher ส่วนลดเพิ่มให้กว่า 50% และ hostelworld.com ตัวแทนท่องเที่ยวออนไลน์จากต่างชาติรายนี้มีโรงแรมให้เลือกหลากหลายแต่เน้นที่กลุ่มลูกค้าแบ็กแพ็กเป็นหลักพร้อมการันตีห้องพัก 100% ซึ่งเว็บไซต์ตัวแทนท่องเที่ยวทั้งหมดนี้ให้บริการและส่วนลดเฉพาะการจองห้องพักและโรงแรมเท่านั้น

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

href=”http://www.expedia.co.th/” target=”_blank”>Expedia.co.th Official
Launch    28 กุมภาพันธ์ 2555 Positioning เว็บไซต์ตัวแทนท่องเที่ยวที่ให้บริการจองที่พัก
โรงแรม และสายการบินแบบ One Stop Service Target หลากหลาย
เพราะมีทั้งโรงแรมและสายการบินให้เลือกทุกรูปแบบ
แล้วแต่ความต้องการของนักท่องเที่ยว Strategy บริการแบบ One Stop Service
ที่เว็บไซต์ตัวแทนท่องเที่ยวรายอื่นในไทยยังไม่มี Competitor target=”_blank”>Agoda.com, target=”_blank”>Booking.com, href=”http://www.hotelsguidethailand.com/home/home.php?l=th
target=”_blank”>hotelguidethailand.com และ href=”http://www.hostelworld.com/” target=”_blank”>hostelworld.com