ทรูออนแอร์ “เณรน้อย” เรียลิตี้โชว์

ทรูวิชั่นส์ออนแอร์”เรียลิตี้โชว์” อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด”ศุภชัย เจียรวนนท์”  ขอปลุกคุณธรรม เปิดถ่ายทอดสดภารกิจเณรน้อย  ก่อนเริ่มเอเอฟ 9 

รายการ “สามเณร ปลูกปัญญาธรรม” ในคอนเซปต์เรียลิตี้ โชว์ การปฎิบัติภารกิจของสามเณร 9 รูป ที่วัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก ออนแอร์ทางทรูวิชั่นส์  60 และ HD  ช่อง 120 ช่วง 20เมษายน-20 พฤษภาคม 2555 โดยทรูวิชั่นส์นำคอนเซปต์ซีเอสอาร์มารวมกับการพัฒนารายการทีวีในแนวเรียลิตี้  โดยคาดหวังว่าความบริสุทธิ์ของเด็กที่มาบวชเรียนเป็นเณร จะดึงความสนใจของผู้ชมได้

ที่ผ่านมาทรูวิชั่นส์มีรายการเรียลิตี้โชว์อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความต่างด้านรายการ โดยเริ่มต้นด้วยการแข่งขันอะคาเดมี แฟนตาเซีย หรือเอเอฟที่ปีนี้จะเปิดเป็นปีที่ 9   และเพิ่มรายการคอฟฟี่ มาสเตอร์หรือทรูสเตเดี้ยม โดยทรูคอฟฟี่ ตั้งแต่ปีที่แล้ว และล่าสุดคือสามเณร ปลูกปัญญาธรรม

ไอเดียรายการล่าสุดนี้มาจาก”ศุภชัย เจียรวนนท์” ซีอีโอ กลุ่มทรูคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โดยระหว่างการแถลงข่าวเปิดตัวรายการ ช่วงหนึ่งเขาได้กล่าวถึงเรื่องคุณธรรมว่า

“การแยกเราออกจากสัตว์โลกชนิดอื่น ๆ คือ”คุณธรรม” ซึ่งเป็นหลักธรรม ทุกคนเกิดมาด้วยสัญชาตญาณของการอยู่รอด ทำให้เราแข่งขัน เปรียบเทียบ นำไปสู่การอยู่รอด นำไปสู่การเกิดกิเลสตัณหา แต่สิ่งที่แยกเราคือ คุณธรรม”

มนุษย์ เป็นสายพันธุ์ที่อยู่รวมกันเยอะ ๆ ได้ เพราะความมี “คุณธรรม” คุณธรรมหมายถึงการ”เอาใจเขามาใส่ใจเรา”  หมายถึงถ้าเราไม่อยากให้คนอื่นปฎิบัติต่อเราอย่างไร เราก็ไม่ปฎิบัติต่อผู้อื่นเช่นนั้น และเช่นเดียวกัน ถ้าอยากให้ผู้อื่นปฎิบัติต่อเราอย่างไร เราก็ต้องปฎิบัติต่อผู้อื่นเช่นนั้น หรือเท่ากับความ “ไม่เห็นแก่ตัว” ซึ่งนำไปสู่พื้นฐานความรู้สึกถึงความสุขและความทุกข์ของผู้อื่น”