App Time!

มีคนไทยกว่า 2 ล้านคนที่ใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต คนหนึ่งเฉลี่ยดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นไม่ต่ำกว่า 50 แอพฯ และพร้อมดาวน์โหลดเพิ่มตลอดเวลาเมื่อได้รับการแนะนำจากเพื่อน หรือมีบริการดาวน์โหลดในราคาถูก นี่คือพฤติกรรมผู้บริโภคปัจจุบัน ที่ทำให้แอพฯ กลายเป็นเรื่องฮอต เป็นบทสนทนาทั้งบนโต๊ะกินข้าว โต๊ะประชุม ระหว่างจิบกาแฟ แน่นอนว่าปรากฏการณ์นี้ทำให้เกิดการคิดต่อยอดเพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ โดยเฉพาะนี่คือสื่อใหม่ของนักการตลาดที่ต้องจับตา

ลองสำรวจตัวเองกันดูว่าในมือมีไอโฟน สมาร์ทโฟน ไอแพด หรือแท็บเล็ตหรือเปล่า ถ้ามี…มุ่งมั่นกับหน้าจอทุกครั้งเมื่อว่าง อยากได้อะไรใหม่ตลอดเวลา คุยกับเพื่อนเรื่องแอพฯ ว่ามีอะไรน่าเล่นบ้าง ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ นิตยสาร เกม แชต แล้วก็ดาวน์โหลด ถ้าใช่! เวลานี้คุณคือกลุ่มแรกในระบบเศรษฐกิจของแอพฯ หรือ App Economy ในเมืองไทย ก่อนที่จะมีผู้ตามมาอีกมากมาย

ปัจจัยหลักที่หนุนให้กระแสแอพฯ มาแรง มาจากอุปกรณ์ที่พรั่งพร้อมอย่าง ”สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต” เครือข่ายมือถือที่ส่งสัญญาณได้เร็วขึ้น โดยเฉพาะ ”3G และ Wi-Fi” ที่ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลง เหมือนแรงผลักและแรงรับทำให้คนอยากได้คอนเทนต์เพื่อความสนุกในชีวิตประจำวันและการทำงานมากขึ้น

 

กระแสโหมของสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต +3G

ปรากฏการณ์นี้มาจากปัจจัยหลักคืออุปกรณ์ที่ทันสมัยมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างสมาร์ทโฟน ที่จุดประกายมาจาก ”ไอโฟน” ที่ทั่วโลกได้สัมผัสตั้งแต่ปี 2007 และในเมืองไทยเริ่มเกิดกระแสในปี 2009 เมื่อทรูมูฟนำไอโฟนเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย โดยไอโฟนจะใช้สนุกได้เมื่อดาวน์โหลดแอพฯ จาก App Store ที่แอปเปิลจัดเตรียมไว้ตามแผนการทำธุรกิจอย่างครบวงจร

แอปเปิลเปิดตัวไอโฟนรุ่นแล้วรุ่นเล่า จนมาถึงไอโฟน4S และไอโฟน 5 ที่คาดว่าจะตามมาในเร็วๆ นี้ รวมไปถึงไอแพด 1 และ 2 และ 3 สินค้าแอปเปิลที่รันบนแพลตฟอร์ม iOS ที่เปิดตัวไปแล้วมีไม่ต่ำกว่า 335 ล้านเครื่อง โดยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2012 แอปเปิลเปเปิดเผยว่ามียอดดาวน์โหลดแอพฯ จาก App Store แล้ว 25,000 ล้านดาวน์โหลด หรือเท่ากับต่อเครื่องมีถึง 75 แอพฯ

สำหรับประเทศไทย ถือเป็นประเทศหนึ่งที่รักแอปเปิล เพราะไอโฟนและไอแพดสามารถทำยอดขายได้รวมกันแล้วเกือบ 1 ล้านเครื่อง และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

นอกเหนือไอโฟนแล้ว สมาร์ทโฟนบนแอนดรอยด์ยังทำให้ตลาดรู้จักแอพฯ มากขึ้น ด้วยแอนดรอยด์สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตกลุ่มนี้มาตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายที่อยากใช้อย่างอินเทรนด์ แต่ขอจ่ายน้อยแบบ Trendy on Budget ยิ่งทำให้แอพฯ เติบโตมากขึ้นพร้อมๆ กับความต้องการสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต

ทั้งนี้จากการเปิดเผยผลสำรวจของ วิลเลียม หวาง ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจการสื่อสาร นีลเส็น ประเทศไทย ในหัวข้อสมาร์ทโฟน อินไซท์ พบว่า ปัจจุบันในประเทศไทยมีผู้ใช้สมาร์ทโฟนประมาณ 27% และอีก 70% ยังเป็นโทรศัพท์มือถือธรรมดา โดยแนวโน้มผู้ชาย 53% ตั้งใจว่าโทรศัพท์มือถือเครื่องต่อไปจะเป็นสมาร์ทโฟน ขณะที่ผู้หญิงมีความสนใจอยู่ที่ตัวเลข 40% โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้บริโภคที่อายุต่ำกว่า 20 ปี 

ผลการวิจัยแบบเจาะลึกของนีลเส็น ยังพบว่า กลุ่มผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟนในประเทศไทย 50% ใช้แอพพลิเคชั่นอย่างสม่ำเสมอ และในจำนวนผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟนในประเทศไทย 70% ใช้แอพฯ และมีกว่า 30% ที่ยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อแอพฯ 

คนไทย ความต้องการนี้มาพร้อมกับจังหวะเวลาของประเทศไทยที่กำลังเทกออฟเรื่องเครือข่าย 3G และ Wi-Fi ที่ทำให้การสื่อสารผ่านมือถือราบรื่นและเร็วขึ้น นั่นหมายถึงการเล่นแอพฯ สนุกขึ้นกว่าเดิม 

 

Now & No Wait Culture

ไม่มีใครในเวลานี้ที่จะอยู่นิ่งๆ โดยไม่หยิบโทรศัพท์ หรือสมาร์ทโฟนขึ้นมาทำอะไรสักอย่าง คนที่อยากฆ่าเวลาในช่วงสั้นๆ เช่นระหว่างยืนรอรถ เข้าคิวซื้อของ ก็จะเล่นเกมแนว Casual เล่นคนเดียว ง่ายๆ ไม่ซับซ้อน แต่ถ้าต้องรอนาน เช่นรอเพื่อนที่มาสาย ก็เข้าโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค เป็นพฤติกรรมที่ต้อง Always on 

ถ้าสงสัยหรืออยากรู้ข้อมูลอะไร ก็จะค้นหาข้อมูลกับหน้าจอตรงหน้าทันที ยิ่งไปกว่านั้น ความเปลี่ยนแปลงที่เห็นชัดคือเมื่อถ่ายรูปอะไรแล้ว ก็อยากโพสต์และแชร์ทันที ซึ่งต่างจากอดีตที่อาจรอกลับบ้านก่อนแล้วค่อยเข้าพีซีเพื่อออนไลน์

นี่คือวัฒนธรรมที่เรียกว่า ต้องเดี๋ยวนี้และรอไม่ได้ ที่ทำให้ผู้บริโภคอยากได้แอพฯ เพื่อใช้ทำอะไรสักอย่างตามที่ต้องการในเวลานั้น

“พิรุณ ไพรีพ่ายฤทธิ์” ผู้อำนวยการธุรกิจนอนวอยซ์ บริษัททรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด บอกว่าพฤติกรรมเหล่านี้ทำให้ผู้บริโภคใช้บริการสื่อสารข้อมูลกันมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มไอโฟน ที่โดยเฉลี่ยใช้บริการรับส่งข้อมูลผ่านเครือข่าย 3G กันขนาด 1GB ต่อเดือน มากกว่าสมาร์ทโฟนทั่วไปเท่าตัว และกลุ่มไอแพดจะใช้ที่ 1.5 GB ต่อเดือน และไอโฟน 80% ที่สมัครแพ็กเกจแบบ Unlimited เพื่อให้สามารถใช้งานโดยไม่กังวล

ทั้งนี้โดยส่วนใหญ่จะใช้เข้าโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค แชต วิดีโอ และเล่นเกม โดยเฉพาะการใช้แอพฯ ที่ให้ประโยชน์ หรือใช้ได้เพลิดเพลิน ขณะที่ผู้บริโภคเดินทาง 

ความไม่อั้น และพร้อมจ่ายเต็มที่ นี้คือโอกาสของแอพฯ ที่จะโดดเข้าสู่หน้าจอสมาร์ทโฟนของผู้บริโภคที่มากขึ้นเรื่อยๆ 

 

App Peer Pressure

“ภูมิใจ กฤติยานนท์” ผู้อำนวยการสำนักผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟน เอไอเอส บอกว่าแอพฯ กลายเป็นหัวข้อของการสนทนาของกลุ่มคนต่างๆ ไม่ว่าการถามไถ่กันว่ามีแอพฯ นั้น แอพฯ นี้หรือยัง พร้อมกับการสอนการดาวน์โหลด หรือดาวน์โหลดให้เพื่อน หรือหากบางคนที่ไม่มีก็ต้องดาวน์โหลดตามเพื่อน เป็นกระแสเหมือนถูกดดันบ้างในบางครั้ง อย่างที่เกิดขึ้นกับหลายผลิตภัณฑ์ที่เพื่อนซื้อเพราะมีเพื่อนในกลุ่มใช้

เช่นเดียวกับที่ “จิณณ์ เผ่าประไพ” กรรมการผู้จัดการร่วม และหุ้นส่วน ดิจิตอลเอเจนซี่ CJ Worx ที่บอกว่าในวงสนทนาต่างๆ ที่เขาสังเกตเห็นก็มีการพูดคุยเรื่องแอพฯ ต่างๆ บ่อยครั้ง 

แอพฯ จะเป็นเรื่องที่ขยายวงกว้างขวางขึ้นเรื่อยๆ จากกลุ่มเทรนด์เซตเตอร์ เข้าสู่กลุ่มเมนสตรีมซึ่ง ”ภูมิใจ” บอกว่า ทำให้เอไอเอสเห็นปรากฏการณ์ จึงเตรียมพร้อมบริการ โดยมีพนักงานคอยแนะนำลูกค้าในเรื่องการดาวน์โหลดแอพฯ ต่างๆ  

ความพร้อมของเทคโนโลยี และพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงจนสร้างปรากฏการณ์ใหม่ๆ เช่นนี้  คือจังหวะที่ท้าทายอีกครั้งว่าใน App Economy นี้ ใครจะช่วงชิงโอกาสไว้ได้

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

style=”font-weight: bold;”>ความต้องการของอุปกรณ์สื่อสารเทคโนโลยี

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>อุปกรณ์

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>มีแล้ว

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>ตั้งใจซื้อใน
12 เดือนข้างหน้า

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>โน้ตบุ๊ก

16% 33%

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>คอมพิวเตอร์

53% 28%

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>สมาร์ทโฟน

25% 35%

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>แท็บเล็ต

8% 20% style=”font-weight: bold;”>ที่มา : The Southeast Asia, Digital Report
Neilsen-Thailand

ข้อมูลนี้สะท้อนให้เห็นว่าโอกาสของการใช้แอพฯ จะมากขึ้น เพราะยอดคนซื้อสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตในอนาคตมีสัดส่วนมากพอๆ กับคอมพิวเตอร์ และโน้ตบุ๊กเลยทีเดียว โดยคาดว่าในปี 2012 ยอดขายของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตจะโตเกือบเท่าตัว หรือเพิ่มขึ้น 47% จากปี 2011 ที่โต 25% จากปีก่อนหน้านั้น

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

สถิติเกี่ยวกับการใช้แอพพลิเคชั่นของคนไทย 50-100 แอพฯ คือ
จำนวนเฉลี่ยที่คนไทยดาวน์โหลดแอพฯ มากกว่า 90% เป็นแอพฯ ฟรี น้อยกว่า 10% ยอมซื้อแอพฯ 5 แอพฯ คือจำนวนแอพฯ ที่ใช้งานทุกวัน อันดับ 1 คือแอพฯ เฟซบุ๊ก
มีคนใช้เฟซบุ๊กผ่านมือถือ 6 ล้านคน style=”font-weight: bold;”>ที่มา : POSITIONINGรวบรวม

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

ผู้เล่นใน
App Economy

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>ผู้เกี่ยวข้อง

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>ผู้เล่นเดิม

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>ผู้เล่นใหม่ที่เข้ามามีส่วนร่วม
ผู้ผลิตคอนเทนต์   ธุรกิจสื่อ เช่น สิ่งพิมพ์ ทีวี
หนัง ค่ายโทรศัพท์ เว็บท่า นักพัฒนาแอพฯ ซอฟต์แวร์ของออนไลน์
และและนักพัฒนแอพฯ ผู้บริโภค
หน่วยงานในผู้ให้บริการหรือผู้ขายมือถือ ผู้ที่รวบรวมจัดคอนเทนต์ ผู้ให้บริการเคเบิลหรือดาวเทียม
ออนไลน์พอร์ทัล ร้านออนไลน์ ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ร้านค้าออนไลน์ ออนไลน์พอร์ทัล
และค่ายโทรศัพท์ การเข้าถึง แพลตฟอร์มของผู้ขายมือถือ
หรือกลุ่มออนไลน์อย่างโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค แพลตฟอร์มระบบเปิด เครือข่าย เครือข่ายสื่อสารทั้งโทรศัพท์พื้นฐาน
มือถือ Wi-Fi เครือข่ายเคเบิล ดาวทียม เครือข่ายเสมือนจริง
หรืออย่างบริการคลาวด์ อุปกรณ์ เช่นคอมพิวเตอร์ มือถือ ทีวี อุปกรณ์สตรีมมิ่ง
อย่างพวกสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต เครื่องเล่นเกม ผู้จำหน่าย ค่ายมือถือ
หรือเครือข่ายอินเทอร์เน็ต แอพสโตร์ของค่ายมือถือ และคลาวด์ ที่มา :
POSITIONING รวบรวม

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

เวลาที่คนอเมริกันดูเว็บเริ่มลดลง

ขณะที่คนใช้แอพฯ มากขึ้น (นาทีต่อวัน)

style=”vertical-align: top; font-weight: bold; text-align: center;”>ช่วงเวลา

style=”vertical-align: top; font-weight: bold; text-align: center;”>ดูเว็บ

style=”vertical-align: top; font-weight: bold; text-align: center;”>ใช้แอพฯ

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>มิถุนายน
2010

64 43

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>ธันวาคม  2010

70  66

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>มิถุนายน
2011

74 81

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>ธันวาคม
2011

72 94 ที่มา :
Flurry Analytics ธันวาคม 2011

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

style=”font-weight: bold;”>การใช้เวลากับแอพฯ ต่างๆ ของอเมริกัน เกม 9% โซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค 30% บันเทิง 7% ข่าว 6% อื่นๆ 8%