แอพฯ สแควร์ เติบโตอย่างโฟกัส

 

จากความชอบและหลงใหลในผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลมานาน วันหนึ่งได้แปลงเป็นพลังขับเคลื่อนให้เด็กหนุ่มคนหนึ่งอย่าง “ธีระชาติ ก่อตระกูล” ในวัย 31 ปี กลายเป็นเจ้าของธุรกิจรับพัฒนาแอพพลิเคชั่น ที่วันนี้มีงานเข้าจนล้นมือ 

หลังจากจบการศึกษา “ธีระชาติ” ไม่ต่างจากแนวคิดของคนรุ่นใหม่ ที่คิดอยากมีธุรกิจของตัวเองมากกว่าเป็นลูกจ้าง จึงเริ่มทำงานกับธุรกิจของครอบครัวเกี่ยวกับการติดตั้งระบบไอที  ช่วงปี 2550 เป็นต้นมาหลังจากแอปเปิลเปิดตัวตัวไอโฟน เขามองไปทางไหนก็เห็นคนใช้ไอโฟนมากขึ้นเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบันก็มีแต่ภาพที่ “มากขึ้น และมากขึ้น” ซึ่งแน่นอนว่ายิ่งไอโฟนมากเท่าไหร่ ก็จะทำให้แอพฯ เป็นที่ต้องการมากขึ้นเท่านั้น

“ธีระชาติ” ตัดสินใจร่วมหุ้นกับเพื่อนเพื่อเปิดบริษัทสยามสแควร์ (เทคโนโลยี) จำกัด เมื่อกรกฎาคม 2552 ด้วยพนักงานรวมทั้งตัวเขาเองทั้งหมด 3 คน สามารถพัฒนาแอพฯ ออกมาได้ 3 ตัว ในปีแรก ตัวแรกคือแอพฯ ที่ชื่อว่า Ginarai ที่เน้นให้ความสนุกกับผู้ใช้ โดยเขย่าจอไอโฟนให้แอพฯ ทำงานเลือกให้ว่าจะกินอะไรดี ตั้งแต่สเต๊ก กะเพรา มีให้เลือกอย่างหลากหลาย แน่นอนว่าเป็นแอพฯ ฟรีและไม่ทำเงิน แต่นี่คือโชว์เคสแรกที่เขาบอกว่ามีคนดาวน์โหลด 100 คนก็รู้สึกดีแล้ว 

แอพฯ ในช่วงแรกยังมาจากธุรกิจของเพื่อนอย่างร้านแดดดี้ โด ที่พัฒนาแอพฯ บอกสาขา ร้าน แค็ตตาล็อก การบอกโปรโมชั่น แคมเปญวันเกิด

นอกเหนือจากนี้ยังมีแอพฯ ที่เป็นร้านหนังสือ มีโมเดลการแบ่งรายได้ระหว่างเจ้าของหนังสือกับบริษัทพัฒนาแอพฯ แต่ช่วง 3 ปีที่แล้ว เร็วเกินไปสำหรับคอนเทนท์แนวนี้ และที่สำคัญแอพฯ ดีต้องมีแรงโปรโมตที่ดีด้วย จึงถือเป็นการได้เรียนรู้มากกว่าทำเงินสำหรับเขา

จากปีแรกที่แทบจะไม่มีรายได้ หรือความจริงเรียกว่าขาดทุน ปัจจุบันเริ่มเข้าปีที่ 3 ของสยามสแควร์รายได้เติบโตจนเขาบอกว่าน่าพอใจ โดยมีพนักงานประจำประมาณ 15 คน และออฟฟิศ 2 แห่งที่อาร์ซีเอ และย่านสีลม มีจำนวนแอพฯ ที่เป็นแบบรับจ้างพัฒนา และแอพฯ ที่อยากพัฒนาเองแล้วประมาณ 30 ตัว 

สยามสแควร์เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้นเมื่อพัฒนาแอพฯ “โดม ออนไลน์” ให้กับโดม ปกรณ์ลัม โดยศิลปินเองยังได้จับมือกับค่ายมือถือยักษ์ใหญ่อย่างเอไอเอส เมื่อปี 2554 ทำให้แอพฯ ยิ่งได้รับความนิยมสูงขึ้น นอกจากนี้แอพฯ คนดังอย่าง “ซี ฉัตรปวีณ์” ก็มีสยามสแควร์พัฒนาเช่นกัน รวมไปถึงแอพฯ พรรคการเมือง 

นอกจากแอพฯ บุคคลแล้ว ยังมีแอพฯ ค่ายเพลง แอพฯ นิตยสารต่างๆ และที่ “ธีระชาติ” ภูมิใจไม่น้อยคือการเป็นบริษัทพัฒนาแอพฯ ที่มีจุดขายชัดเจนในเรื่องของแอพฯ การซื้อขายหุ้น ที่ขณะนี้มีโบรกเกอร์ 3 บริษัทที่ใช้บริการ “สยามสแควร์” โดยขณะนี้เขายังกำลังเจรจาขายบริการแอพฯ ประเภทนี้ให้บริษัทในเพื่อนบ้านด้วย 

“ธีระชาติ” และทีมงานต้องเตรียมพร้อมตลอดเวลา โดยเฉพาะไอเดียต่างๆ ที่นักพัฒนาอย่างเขาต้องคิดและทำการบ้านเสมอ และบางส่วนสนองความต้องการ เหมือนอย่างแอพฯ Taxi Reporter ที่มาจากการมองเห็นปัญหาการใช้บริการรถแท็กซี่ ที่แอพฯนี้จะช่วยรายงานการให้บริการของแท็กซี่แต่ละคัน ที่หากมีสเกลใหญ่ขึ้น จะมีหน่วยงานรัฐไปใช้งาน แต่ถ้าไม่มีหน่วยงานรัฐสนใจ แอพฯ นี้ก็พร้อมให้บริการ และเขาจะรวบรวมข้อมูลรายงานรัฐเป็นระยะๆ 

หากถามถึงความเสี่ยงในธุรกิจนี้ “ธีระชาติ” บอกว่าอยู่ที่การแข่งขันที่สูงขึ้น และท่ามกลางการแข่งขันที่มากขึ้นเรื่อยๆ ในวงการนักพัฒนาแอพฯ เพราะมีคนที่มีความสามารถเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ “ธีระชาติ” บอกว่าต้อง “โฟกัส” หาจุดเด่นของตัวเองให้เจอ เพื่อที่ว่าเมื่อใครอยากได้แอพฯ ที่บริษัทเรามีจุดเด่น เขาก็จะนึกถึงเรา

 

People

“ธีระชาติ ก่อตระกูล” วัย 31 ปี จบการศึกษาประถมศึกษา-มัธยมศึกษา โรงเรียนเซนต์ดอมินิก ปริญญาตรี วิทยาศาสตร์บัณฑิต สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และปริญญาโท วิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาการจัดการเทคโนโลยี (Technology Management) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABAC)

ประสบการณ์การทำงาน เริ่มปี 2546 -2552 เป็น Regional Marketing Manager บริษัท คอนเทนต์คีปเปอร์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ปี 2549-2553 อาจารย์พิเศษ ศูนย์การศึกษานานาชาติ คณะวิทยาศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ปี 2552 ก่อตั้งบริษัทสยามสแควร์ (เทคโนโลยี) รับพัฒนาแอพพลิเคชั่น