แสนสิริปั้นแอพฯ ต้องสนุก

 

สร้างแอพฯ ยุคนี้อาจไม่ใช่เรื่องยาก ยิ่งเป็นองค์กรธุรกิจด้วยแล้ว แต่ประเด็นคือ ทำอย่างไรให้แอพฯ สนุก และง่าย ยิ่งเป็นแอพฯ บนไอโฟนด้วยแล้ว เรื่องของ “เอนเทอร์เทนเมนต์” ต้องมาก่อน ถ้าเป็นข้อมูลพื้นๆ ที่มาจากคอร์ปอเรทเว็บไซต์ ก็ลืมไปได้เลยว่าใครจะโหลด 

นี่คือโจทย์ที่ทำให้แผนกดิจิตอล มาร์เก็ตติ้ง ของ “แสนสิริ” เลือกพัฒนาแอพพลิเคชั่นเพื่อเป็นช่องทางสื่อสาร และบริหารความสัมพันธ์ หรือ CRM กับลูกบ้านของแสนสิริให้ดียิ่งขึ้น  

แสนสิริเข้าสู่โลกของการใช้แอพฯ บนสมาร์ทโฟนเมื่อ 3 ปีที่แล้ว กับแอพฯ Layar ซึ่งเป็นแอพฯ พัฒนาบนโอเอสแอนดรอยด์ แม้จะสร้างความแปลกใหม่ให้กับแบรนด์แสนสิริผ่านรูปแบบอันน่าตื่นใจในการค้นหาที่ตั้งคอนโดมิเนียมของแสนสิริ แสดงผลบนหน้าจอสมาร์ทโฟนเป็นภาพ 3 มิติ แต่เวลานั้นทั้งสมาร์ทโฟนและเครือข่าย 3 จีก็ยังไม่พร้อม แอพฯ จึงไม่เป็นที่นิยม แสนสิริจึงเปลี่ยนมาพัฒนาแอพฯ ในไอโฟน รองรับกับลูกบ้านของแสนสิริที่กว่า 60% เลือกใช้ไอโฟน 

แอพฯ แรกบนไอโฟนของแสนสิริ คือ การให้สิทธิประโยชน์ที่ลูกบ้านจะได้รับ ส่วนลดใช้ซื้อสินค้าและบริการ ซึ่งปกติจะอยู่ในรูปของคูปองส่วนลด (Liftlet) เวลาใช้งานต้องพกไปเป็นเล่มๆ นอกจากไม่สะดวก ข้อมูลก็ไม่อัพเดต ดูล้าสมัย เมื่อแปลงร่างมาเป็นแอพฯ ทุกอย่างก็เลยเป็นเรื่องง่าย จะพิมพ์ออกมาคูปอง หรือส่งกลับเป็น SMS ไปแสดงที่ร้าน ทำได้บนคลิกเดียวหน้าจอไอโฟน  

“เมื่อก่อนเรา ทำมาเป็นเล่ม แต่ไม่มีใครใช้เลย คนไม่รู้จะใช้ยังไง พอเป็นแอพฯ มันง่ายมาก แค่ดาวน์โหลดแอพฯ มา คลิกส่วนลดได้ทันที แถมยังมีเทคโนโลยี โลเกชั่นเบสท์เซอร์วิสมาช่วย บอกได้ว่ามีร้านอะไรที่อยู่ใกล้ๆ พอใช้ง่าย ทุกอย่างสะดวก ยอดการใช้ก็เยอะขึ้น”  ธนิส บุญอ่ำ ”   Senior Digital Marketer และทีมงาน บอก ถึงที่มาแอพฯ 360 Privelage ที่เปลี่ยนชื่อมาเป็นแสนสิริ แฟมิลี่ ตามแผนรีเฟรชแบรนด์ขององค์กร

แอพฯ ถัดมา เป็นเรื่องของ Home Inspire ซึ่งแสนสิริตั้งใจใช้เป็นเครื่องมือสื่อสารคนทั่วไปได้มารู้จักกับสไตล์การออกแบบของแสนสิริ ผ่านโฟโต้แกลเลอรี่ รวมภาพคลับเอาส์ บ้าน และคอนโดมิเนียมได้ดียิ่งขึ้น ส่วนลูกบ้านใหม่และเก่ง จะได้แรงบันดาลใจในการออกแบบตกแต่งบ้านได้ง่ายขึ้น 

ยอดคลิกจากแอพฯ นี้ ยังนำไปต่อยอดออกแบบผลิตเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งเป็นธุรกิจอีกขาของแสนสิริที่ร่วมกับพันธมิตร ได้ตรงกับความต้องการได้อีกด้วย

จากแอพฯ รวมภาพตกแต่งบ้าน มาในยุคไอแพด แสนสิริเพิ่มสื่อใหม่ นำอินเฮาส์แมกกาซีน 475 มาพัฒนาให้เป็นแอพฯ บนไอแพด ในชื่อ Sansiri eBooks เพื่อแก้ปัญหาเรื่องการจัดส่ง และจำนวนพิมพ์ไม่พอกับความต้องการ เมื่อเปลี่ยนมาโหลดผ่านไอแพด คนอ่านสะดวกขึ้น แสนสิริลดต้นทุนจัดพิมพ์ลงได้อีก 

จะจูงใจให้คนมาโหลดอ่านก็ต้องมี “กิมมิก” ใหม่ๆ มาดึงดูด เนื้อหานิตยสารบนแอพฯ ไอแพด จึงเพิ่มความพิเศษ Exclusive Content  เช่นใส่ “วิดีโอคลิป” สอนทำอาหาร ฟังเพลงดูมิวสิกวิดีโอจากค่ายเพลงเลิฟอิส และมีเกมให้เล่น ยอดดาวน์โหลด6,428 ครั้ง เป็นตัวเลขที่น่าพอใจสำหรับแสนสิริ ที่จะพาคนมาสู่โลกออนไลน์ที่ให้อะไรได้มากขึ้นเดิม 

แบรนด์แอพฯ ของแสนสิริที่วางไว้ จึงต้องให้ทั้งความสนุก และให้ประโยชน์กับคนใช้ โดยที่คาแร็กเตอร์ของแอพฯ ต้องถูกออกแบบต้องไม่หลุดไปจากสไตล์ของแสนสิริ เพราะแบรนด์แอพฯ ก็คือหนึ่งใน Tounch Point ที่สำคัญของแบรนด์ 

แม้วันนี้แบรนด์แอพฯ ที่ดูจากยอดดาวน์โหลด และคนที่รู้จักแบรนด์แสนสิริอย่างน่าพอใจ แต่ทีมงานมีโจทย์ใหญ่รออยู่ ทำความรู้จักคนแปลกหน้าให้มารู้จักกับแบรนด์แสนสิริดียิ่งขึ้น แม้จะต้องสื่อสารด้วยวิธีที่แยบยลกว่าเดิม แต่ผลตอบรับที่ผ่านมาให้ประโยชน์กับผู้ใช้  มากกว่ายัดเยียดเรื่องของโฆษณา เป็นเส้นทางที่เชื่อว่า แสนสิริเดินมาถูกทางแล้ว 

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

ยอดดาวน์โหลดแอพฯ
ของแสนสิริ

style=”vertical-align: top; font-weight: bold; text-align: center;”>App

style=”vertical-align: top; font-weight: bold; text-align: center;”>ยอดดาวน์โหลด

Home inspired
by Sansiri 23,760
downloads Sansiri Life
Comes Home 5,568
downloads Sansiri Family 10,440
downloads Sansiri eBooks 6,428
downloads