Living and Branding with Apps

เมื่อโลกโฆษณาขยับไปสู่การให้บริการ แอพพลิเคชั่นต่างๆ ก็พัฒนาตัวเองไปสู่การเป็นเครื่องมือที่ดีในการสร้างแบรนด์ได้เช่นกัน แต่สิ่งที่แบรนด์ต้องทำให้ทะลุก็คือ ต้องเข้าถึงความต้องการของผู้ใช้ผ่านAppให้ได้ ทำอย่างไรAppไม่จำกัดอยู่แค่โลกของดิจิตอล แต่สามารถเชื่อมโยงไปสู่วิถีชีวิตประจำวันของมนุษย์ได้จริง

ความรู้สึกของผู้ใช้ Appในมุมนี้ คือสิ่งที่ผู้ติดตามเทรนด์ของAppเชื่อว่า ปี 2555 นี้จะเป็นเทรนด์ของAppที่ออกมาให้คนเข้าถึงการใช้งานที่เป็นประโยชน์ต่อชีวิตได้มากขึ้น โดยที่ไม่ได้ทำให้ App เหล่านั้นสูญเสียความเป็นดิจิตอล โดยเฉพาะ ทำให้สินค้าและบริการที่เป็นดิจิตอลใช้งานได้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น

นี่คือตัวอย่างของ App แห่งอนาคตที่กำลังจะได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ หลาย App ได้รับการปักหมุด และ Repin ไว้ใน Pinterestเว็บไซต์โซเชี่ยลมีเดีย ที่ผู้ใช้เลือกปักหมุดไว้บนหน้าวอลล์ของตัวเอง มาดูกันว่า App จะต้องจริตกับไลฟ์สไตล์คุณแค่ไหน ขอเตือนไว้ก่อนว่า ถ้าคิดจะใช้กันจริงเลือกใช้ไม่กี่ App ก็หมดเวลาไปทั้งวันแล้ว ถ้าคิดว่าชอบแต่ยังไม่รู้จะใช้ตอนไหนก็อย่าเผลอดาวน์โหลดเสียทุก App มิฉะนั้นคุณอาจจะเป็นหนึ่งคนที่ต้องเจอกับอาการ App overload เอาง่าย ๆ

 

สร้างแบรนด์ให้ Win กับ Pinterest

Pinterest เว็บไซต์โซเชี่ยลมีเดียน้องใหม่มาแรง ที่มีผู้เล่นกว่าสี่ล้านคนทั่วโลก กำลังเป็นที่สนใจในบ้านเรา เนื่องจากมีความแตกต่างจากเว็บไซต์โซเชี่ยลมีเดียอื่นตรงที่ว่า Pinterest เป็นเหมือน Web Bookmark ให้เราปักหมุดสิ่งที่สนใจไว้บนหน้าวอลล์ของตัวเอง ซึ่งสามารถกด Like ใส่ Comment เป็น Follower หรือ Share ไปยังFacebook หรือ Twitter ของเราได้อีกด้วย

การออกแบบที่เน้นรูปภาพและการจัดวางตามหมวดหมู่ เป็นความแปลกให้ที่สร้างความน่าสนใจได้ดี ความน่าสนใจนี้เป็นช่องทางใหม่ในการสื่อสารทางการตลาด แบรนด์แฟชั่นหลายแบรนด์เริ่มใช้ Pinterestเป็นส่วนหนึ่งในการสื่อสารกับ Consumer เช่น Kate Spade New York, Prada หรือ Benetton ที่เพิ่งปล่อยแคมเปญโฆษณา Spring Summer 2012 ออกมา 

สวนในไทยเวลานี้ ค่ายอสังหาริมทรัพย์ อย่าง แสนสิริ เลือกใช้ Pinterest  เป็นอีกช่องทางในการสื่อสารกับลูกบ้าน และกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ด้วยภาพการตกแต่งภายใน คอนโดมิเนียม และบ้าน เน้นสร้างแรงบันดาลใจ 

กรณีไม่ใช่เจ้าของแบรนด์ ผู้ใช้บางรายก็สร้างความน่าสนใจให้กับแอคเคานต์ด้วยการไฮไลต์เรื่องใดเรื่องหนึ่งเฉพาะ เช่นกรณีของ App ก็มีการรวบรวมเป็นหมวดหมู่ไว้สำหรับผู้ชื่นชอบและติดตามแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น

แต่ละ App ที่เอามาปักหมุด สามารถลิงค์ไปดูรายละเอียดที่เว็บไซต์ของแบรนด์นั้นๆ ได้ทันที อีกด้วย

ถ้าถามถึงเหตุผลที่ทำให้แบรนด์ดังระดับโลก ว่าทำไมให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์ผ่าน Pinterestคำตอบชัดๆ 3 เรื่องสำคัญก็จะล้อไปกับรูปแบบของเว็บที่คิดขึ้นมานั่นเอง ได้แก่

1.ช่วยขายสินค้า – เพราะนอกจากจะโชว์ภาพสินค้าให้คนมาปักหมุดแล้ว Pinterest ยังสามารถทำป้ายราคาติดรูป พร้อมเชื่อมโยงกับลิงค์ที่เว็บไซต์หลักที่ใช้ชำระเงินได้อีกด้วย

2.สร้างแฟนคลับ – โดย Follower แบรนด์จะคอยติดตามสิ่งที่เขาปักหมุดและสนใจแบรนด์นั้นๆ อยู่ตลอด จึงเป็นช่องทางที่แบรนด์จะใช้พูดคุย เก็บข้อมูลหรือสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มแฟนได้   

3.ศึกษาเพื่อทำวิจัยตลาด – แบรนด์สามารถเก็บข้อมูลได้จาก Comment จำนวนคนกด Like การ Repinหรือปักหมุดให้โชว์บนบอร์ดของตัวเอง หรือศึกษา Consumer Insight จากการเข้าไปดูบอร์ดของ Followers ว่ามีพฤติกรรมอย่างไร มีความต้องการเเบบไหน เป็นต้น 

 

ไนกี้เชื่อมโลกรองเท้าสู่ออนไลน์

Nike กับ Apple พัฒนา App ให้ทำงานรวมตัวกันสำหรับกลุ่มคนรักการออกกำลังกายระหว่าง เริ่มจาก App ที่เกิดจาก Insight ว่าคนส่วนใหญ่ชอบฟังเพลงขณะออกกำลังกาย ในGadget ของตระกูลแอปเปิล ไม่ว่าจะเป็น iPhone iPod หรือ iPad จึงมีแอพพลิเคชั่น Nike + iPod ปรากฏเป็น App พื้นฐานในเครื่องอยู่เสมอ

นอกจากให้ความเพลิดเพลิน App นี้ยังทำหน้าที่เสมือนเทรนเนอร์ส่วนตัว ช่วยบันทึกเเคลอรีที่เผาผลาญ สถิติการวิ่ง หรือแนะนำการออกกำลังกายที่เหมาะกับตัวคุณ การจะเล่น App นี้ได้ก็ต่อเมื่อมี gadget ของแอปเปิ้ลและรองเท้าไนกี้ที่มี Sensor ติดอยู่นั่นเอง

ต่อมาแอปเปิลพัฒนาแอพพลิเคชั่น Nike + GPS ให้คนรักการจ๊อกกิ้งสนุกยิ่งขึ้น โดยเชื่อมอุปกรณ์กับระบบ GPSให้คุณเห็นแผนที่การวิ่งของตัวเอง นอกจากนี้ยังเห็นพัฒนาการของตัวเองด้วย จากสถิติที่ถูกบันทึกไว้ เพื่อเอาข้อมูลที่ได้ไปสร้างบันดาลใจให้คุณอยากวิ่งไกลขึ้น เพราะนอกจากเห็นแผนที่การวิ่งและสถิติของตัว คุณยังมีกำลังใจจากเพื่อน ๆ ในเว็บไซต์โซเชี่ยลเน็ตเวิร์คที่เข้ามาคอมเมนต์ กดไลค์สเตตัสการวิ่งของคุณ หรือคอยเชียร์ได้อีกด้วย

App นี้ปรับให้ใช้ได้ถึง 7 ภาษา ได้แก่ จีน ฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาลี ญี่ปุ่น โปตุเกส และสเปน ครอบคลุมให้คนทั่วโลกไม่เพียงได้สนุกกับการฟังเพลงหรือได้เหงื่อกับการวิ่งเท่านั้น แต่ยังให้แรงบันดาลใจที่จะวิ่งให้ดีกว่าเดิมในทุกๆ วันอีกด้วย นับเป็นการรู้จักเลือก Product มารวมตัวกันได้อย่างสร้างสรรค์และได้ผลแบบ win-win อย่างน่าสนใจ

 

ซื้อหนังสือด้วยแอพฯ

สำหรับคนรักการอ่านเว็บไซต์ Amazon ต้องเป็นเว็บโปรดในฐานะเว็บไซต์ขายหนังสือออนไลน์อันดับหนึ่งของโลก และปัจจุบันขายสินค้าหลากหลายประเภทไม่จำกัดแค่หนังสือ และไม่พลาดที่จะพัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับ iPhone iPod และ iPad ให้อินเทรนด์ด้วย เพื่อตามไปตอบสนองกลุ่มผู้ซื้อที่เป็นนักท่องอินเทอร์เน็ตทุกที่ทุกเวลา

แอพพลิเคชั่นสำหรับหน้าจอเล็กๆ ต้องไม่ซับซ้อน และจะให้ทำเงินได้เร็วก็ต้องคิดให้ง่ายที่สุด ประเภทแค่สัมผัสด้วยปลายนิ้ว หน้าตาแอพพลิเคชั่นของอะเมซอนจึงเน้นสไตล์เรียบง่าย สินค้าจัดหมวดหมู่ ทั้งตามแบรนด์ ตามราคา หรือตามประเภทสินค้า เมื่อเลือกสินค้าได้แล้ว ก็จะปรากฏคำอธิบายสินค้า ราคาสินค้าจริงเทียบกับราคาที่คุณซื้อได้ประหยัดกว่าผ่านอะเมซอน หรือไม่ก็โปรโมชั่นที่อะเมซอนนำเสนอ

แต่ถ้ายังลังเล ไม่คิดจะช้อปตอนนี้ก็เก็บเป็น Wish List ไว้ก่อน พร้อมเมื่อไรค่อยมาซื้อ โดยแอพพลิเคชั่นนี้จะบันทึกข้อมูลสินค้าที่คุณซื้อและ Wish List เพื่อทำเป็น Recommended ไว้ในหน้า Home ให้ด้วย เปิดมาอีกทีจะได้ตัดสินใจง่ายขึ้น

นอกจากนี้แล้วยังมีการรีวิวสินค้าจากผู้ซื้อด้วยกันเองที่ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือแก่ผู้ซื้อรายอื่นๆ App นี้ นักช้อปออนไลน์วางใจและโหวตให้คะแนน 4 ดาวครึ่ง จากผู้โหวตกว่า 91,785 โหวต ซึ่งพิสูจน์ได้แล้วว่าอะเมซอนเลือกใช้ช่องทางการขายจากหน้าจอคอมไปสู่หน้าจอ gadget ได้เวิร์คไม่แพ้กัน

 

ดูหนังแบบอันลิมิด

Netflix App ดูหนังแบบ On-demand ด้วยระบบ Streaming ไม่ต้องโหลดมาไว้ให้หนักเครื่อง Appนี้ใช้งานได้เมื่อสมัครเป็นสมาชิกและจ่ายค่าบริการแก่ Netflix ก็สามารถดูหนังได้แบบ Unlimited บน Gadget ที่มี ซึ่งไม่ว่าจะเป็นระบบ iOS หรือ Android ก็เอ็นจอยกับหนังได้ทุกเรื่อง ใน Netflix รวบรวมทั้งหนังเก่าและใหม่มาให้เลือกดู 

สาเหตุที่ Netflix มีหนังในคลังของตัวเองมากมายขนาดนี้ เพราะเดิมเป็นธุรกิจให้บริการเช่าวีดีโอทางไปรษณีย์ แต่เนื่องด้วยโลกยุคโลกาภิวัตน์จึงต้องปรับเปลี่ยนช่องทางการให้บริการที่ทันสมัยมากขึ้น และช่องทางนี้ทำให้เกิดการขยายตัวจากภายในประเทศอเมริกาไปทั่วทั้งทวีปอเมริกาและลามไปถึงฝั่งยุโรป โดยเพิ่งเปิดพื้นที่การให้บริการในลอนดอนไปเมื่อเดือนมกราคม สำหรับในเอเชียอาจต้องรอกันอีกหน่อยเพราะติดในเรื่องกฎหมายการละเมิดลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ของพื้นที่ในแต่ละประเทศ

จากการพัฒนาและเติบโตของ Netflix ที่ขยายการให้บริการในทุกๆ อุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ ทำให้ธุรกิจร้านเช่าวีดีโอออนไลน์ และธุรกิจเคเบิลทีวีในอเมริกากำลังสั่นสะเทือน App นี้คงเป็นตัวอย่างของบทเรียนที่ว่า ในวงการสื่อหากคุณหยุดนิ่งก็อาจต้องเป็นผู้แพ้โดยไม่รู้ตัว 

 

ช้อปแบรนด์หรูผ่านแอพฯ 

Net-A-Porter  เป็นตัวอย่างของร้านแฟชั่นออนไลน์สุดหรูของอังกฤษ ที่เปิด App มาเพื่อให้ช้อปปิ้งแฟชั่นหรูผ่าน App  ที่มีหน้าร้านเฉพาะบนเว็บไซต์เท่านั้น  สร้างความสนใจแก่กลุ่มสาวๆ นักช้อปออนไลน์สินค้าระดับพรีเมียมอยู่เสมอ  ล่าสุดมีการเปิดตัว collection ใหม่ ที่ได้ดีไซเนอร์รุ่น ‘เดอะ’ สุดชิคอย่าง Karl Lagerfeld ดีไซเนอร์คนสำคัญของแบรนด์ระดับ Hi-End อย่าง Chanel, Fendi และยังมีแบรนด์ Karl Lagerfeld เป็นของตัวเองอีกด้วย

App นี้นอกจากใช้ App เป็นช่องทางจำหน่ายสินค้าตั้งแต่เกิดแล้ว ยังใช้เป็นช่องทางสื่อสารหลักกับลูกค้าด้วย ตอน Net-A-Porter เปิดตัวแคมเปญ The Window Shop สำหรับคอลเลกชั่นของKarl Lagerfeld collection ก็เน้นความเป็น InteractionEvents ผ่าน Smartphone และ Tablet ให้นักช้อปในลอนดอน ปารีส มิวนิก นิวยอร์ก และซิดนีย์ ได้ฮือฮา โดยติดป้ายโชว์สินค้าขนาดใหญ่ไว้หน้าร้านในแหล่งช้อปปิ้งของ 5เมืองแฟชั่นนั้น

คนทั่วไปอาจจะมองดูเป็นป้ายโชว์ธรรมดา แต่ถ้าสำหรับคนที่ดาวน์โหลด Net-A-Porter Karl App มาไว้ใน iPhone หรือ iPad แล้วแพนกล้องไปที่ป้ายนั้นแล้ว จะสามารถเห็นการเคลื่อนไหวของรูปบนป้าย เช่น มีนางแบบออกมาเดินโชว์สินค้าสุดฮอต หรือ เห็นป้ายราคาในราคาพิเศษ ถ้าถูกใจ ก็ช้อปออนไลน์บนเเอพนั้นได้เลย 

กรณีของ Net-A-Porter เมื่อต้องการให้ App เป็นช่องทางจำหน่ายหลัก จึงจำเป็นต้องกระตุ้นให้มีการโหลด App มาก ๆ Net-A-Porter เลยมีแคมเปญกระตุ้นยอดดาวน์โหลดสารพัด ทั้งจัดแจกของสมนาคุณและบัตรส่วนลด จัดเล่นเกม Find Karl ใน App ชิงเงิน 1,000 ปอนด์ให้ไปใช้ช้อปแบบออนไลน์สำหรับคนที่เล่มเกมได้เร็วที่สุด

แคมเปญ Net-A-Porter : The Window Shop มีการใช้สื่อคล้ายๆ Home Plus Subway Virtual Store ของเกาหลี (http://adsoftheworld.com/media/outdoor/homeplus_subway_virtual_store) ที่เล่นกับการไม่มีหน้าร้านแล้วใช้ Out of Home ดึงคนไปยัง Online Shop  ซึ่งเป็นพัฒนาเทคนิคการตลาดอีกขั้นของสินค้าแฟชั่น ในการใช้เทคโนโลยีที่สร้าง Interaction ของคนกับป้ายโชว์สินค้าสุดล้ำผ่าน Smartphone และ Tablet ได้เป็นอย่างดี และกลายเป็นรูปแบบใหม่ของการขายสินค้าแฟชั่นที่เปลี่ยนจากหน้าร้านให้คนเดินเข้ามา เป็นหน้าร้านที่เดินไป “พร้อม”  ทุกคน

 

เลโก้ ของเล่นไม่ตกเทรนด์

Lego Life of George เป็นพัฒนาการขายของเล่นไม่ตกเทรนด์ของเลโก้ ที่คิดเซ็ตตัวต่อเลโก้ที่มาพร้อมกับแอพพลิเคชั่นบนไอโฟน ให้คนซื้อชุดตัวต่อมาเล่นคนเดียวกับอุปกรณ์ที่คุณมี หรือจะเล่นแข่งกับเพื่อนเพื่อดูว่าใครต่อเร็วกกว่าก็ได้ ผู้เล่นเพียงแค่ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น ซึ่ง App จะโชว์ตัวต่อต้นแบบต่างๆ ให้ต่อตาม ระหว่างต่อจะมีการจับเวลา เมื่อต่อเสร็จนำอุปกรณ์ไปถ่ายรูป ระบบจะให้คะแนน เหมือนการเล่นเกมแข่งทั้งความเร็วและความยากง่ายเพราะจะมีระดับความยากของการแบบที่ให้ต่อเพิ่มขึ้น หรือถ้าอยากสร้างสรรค์งานต่อเองก็ทำได้เช่นกัน เพราะใน App จะมีโหมด My Life ให้ทำอัลบั้มของโมเดลที่ต่อขึ้นเองเก็บไว้เพื่อให้คุณไปท้าเพื่อน ๆ ต่อตามแบบที่คุณทำไว้

Life of George ขายเป็นเซ็ตราคาประมาณหนึ่งพันบาทมีตัวต่อ 144 ชิ้น แผ่นรอง คู่มือและสติ๊กเกอร์ มีระดับความยากง่าย 12 ระดับ App นี้เล่นได้โดยไม่ต้องต่ออินเทอร์เน็ต ใช้งานได้กับ iPhone 4, iPhone 3Gs and iPod Touch (4th generation) การพัฒนา App เพื่อซัพพอร์ทการเล่นตัวต่อให้สนุกขึ้น เป็นเทคนิคสร้าง App ที่นอกจากจะช่วยขายสินค้า ยังทำให้เลโก้ไม่เคยตกเทรนด์จริง ๆ

 

ไม่ตื่นเหรอใช้แอพฯ ปลุกสิ 

LARK เป็นอุปกรณ์สำหรับปลุกให้ตื่นแบบไม่รบกวนคนอื่น ใช้ได้ทั้งกับคนปกติและคนมีปัญหาเรื่องการได้ยิน และยังเป็นเครื่องติดตามพฤติกรรมการนอน และเป็นโค้ชให้กับการนอนของคุณ โดยมีสโลแกนว่าไม่ใช่อุปกรณ์ที่ปลุกให้คุณตื่นแต่เป็นการปลุกศักยภาพที่มีอยู่ในตัวคุณ จากการได้พักผ่อนนอนหลับเต็มที่ เพราะอุปกรณ์นี้ออกมาให้ใช้งานร่วมกับแอพพลิเคชั่นซึ่งดาวน์โหลดได้ฟรี สายรัดข้อมือจะเป็นตัวปลุกด้วยระบบสั่น ระหว่างที่นอนหลับจะทำหน้าที่เป็นตัวเก็บข้อมูลการนอนและส่งสัญญาณไปที่เครื่อง เพื่อเก็บสถิติทั้งระยะเวลานอน จำนวนครั้งที่ตื่น ประสิทธิภาพในการนอนหลับ แล้ววิเคราะห์ให้ว่าคุณควรจะปรับปรุงการนอนอย่างไร อะไรที่มีผลต่อการพัฒนาการนอนหลับไม่ว่าจะเรื่องสุขภาพ ความรู้สึกสุขเศร้า สำหรับคนมีปัญหาการนอนถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าสำหรับอุปกรณ์ราคาเริ่มต้น 99 เหรียญ ที่อาจจะทำให้คุณไม่ต้องเสียเงินเพื่อไปปรึกษาเพื่อทดสอบและรักษาเรื่องการนอนกับหมอ ซึ่งยังต้องเสียเวลาอีกด้วย

 

เปิด-ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าด้วยแอพฯ

LG SmartThinQ เป็นแอพพลิเคชั่นที่คิดขึ้นเพื่อช่วยให้การจัดการภารกิจภายในบ้านได้สะดวกขึ้น โดยการควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ภายในบ้านผ่านแอพพลิเคชั่นบนมือถือ ตั้งแต่ตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ เครื่องซักผ้า เครื่องดูดฝุ่น ทีวี คอมพิวเตอร์ ระบบไฟ นอกจากควบคุมสั่งเปิดปิดการทำงาน สำหรับตู้เย็น ยังมีระบบให้เช็กสต๊อกอาหารในตู้ได้ด้วย ว่าขาดเหลือหรือต้องซื้ออะไรเพิ่ม เพื่อให้แวะช้อปได้ระหว่างทางกลับบ้านไม่ต้องรอมาเห็นว่าอาหารหมดตู้เย็นด้วยตาตัวเอง

LG เพิ่งเปิดตัวระบบนี้อย่างเป็นทางการในงาน CES 2012 ที่ลาสเวกัสเมื่อต้นปี คาดว่าคงนำมาเปิดตัวเพื่อให้คนไทยได้ใช้งานกันได้จริงเร็วๆ นี้

 

ทำให้ชีวิตง่ายขึ้น 

มีหลาย App ที่นิยมและและคนไทยเริ่มคุ้นเคยกันแล้ว อาจจะไม่ใช่ App เดียวกัน แต่ก็มีฟังก์ชันการทำงานคล้ายๆ กัน เหมือนตัวอย่างที่ยกมาให้เห็นหน้าค่าตากันนี้ เช่น Volvo on Call ที่ทำให้การขับรถของคุณสะดวกขึ้นมีการเตรียมพร้อมเพื่อการใช้รถได้ง่ายขึ้นทุกครั้งก่อนการใช้รถ Wake Mate นี่ก็เรื่องหลับนอนซึ่งเป็นกิจวัตรประจำวันในชีวิตเราอีก เช่นเดียวกับ Blood Pressure Meter ส่วน Copenhegen Wheel ก็เป็นแอพพลิเคชั่นที่ช่วยให้คุณเป็นคนรักษ์สิ่งแวดล้อมได้สะดวกขึ้น เหล่านี้เป็นต้น

เพียงแค่ศึกษาว่าวันหนึ่งๆ มีแอพพลิเคชั่นอะไรใหม่ๆ เกิดขึ้นบ้าง เท่านี้ก็หมดเวลาไปมากพอๆ กับการใช้ App แล้ว เพราะฉะนั้นอย่างเพียงแต่ชอบเพราะเป็น App ที่อินเทรนด์หรือคนพูดถึงกันมาก เพราะการเลือกใช้ App ที่เหมาะสม ควรใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านใดด้านหนึ่งให้กับชีวิตของคุณเอง เพราะนั่นคือจุดเริ่มต้นที่เป็นประโยชน์โดยเนื้อแท้ของ App