ถอดรหัส “After You” มากกว่า…เบเกอรี่

“สรณ์ จงศรีจันทร์”  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอนด์อาร์ (ประเทศไทย) จำกัด ภายใต้เครือ WPP ได้วิเคราะห์ความสำเร็จของ After You เป็นแบรนด์ SMEs ไว้อย่างน่าสนใจ  

8 Pไขกุญแจความสำเร็จ

1.Product โปรดักส์   มีลักษณะเดียวกับการรับประทานเบเกอรี่ในญี่ปุ่นหรือยุโรป ที่มีเมนูให้เลือกทั้ง Shibuya ,Breakfast , Birthday Cake เป็นต้น 

2. Prices ราคาสมเหตุสมผล แม้ว่า ราคาส่วนใหญ่อยู่หลัก 100 บาทขึ้นไปก็ตาม แต่เมื่อเทียบกับคุณภาพลูกค้าก็ยอมรับได้ 

3.Place ช่องทางจำหน่าย หรือทำเลสาขา โดยเฉพาะโลเกชั่นของร้านมีทั้งคอมมูนิตี้ มอลล์ และศูนย์การค้าชั้นนำย่านใจกลางเมือง ที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่มีรสนิยมและมีกำลังซื้อ 

4.Promotion โปรโมชั่น  แม้แบรนด์ไม่ได้ลงโฆษณาแต่แบรนด์ได้ถูกพูดบอกต่อปากต่อปากจากลูกค้าที่เคยมารับประทานที่ร้าน ทำให้เกิดการสร้างแบรนด์อย่างชัดเจนแบบ Word of Mouth แบบมีพลัง

5.Positioning จุดยืนของแบรนด์ เด่นชัดมาก คือ เป็นสินค้าญี่ปุ่น แต่สัญชาติไทยที่มีเจ้าของเป็นคนไทยเป็นส่วนสำคัญ ซึ่งทีผ่านมามีสินค้าไทยหลายแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จ โดยมีชื่อและลูกค้าเข้าใจว่าเป็นแบรนด์ต่างชาติ เช่น พร็อพพาแกนดา ไซโจเดนจิ เป็นต้น 

6.Packing การตกแต่งร้าน ที่เน้นสไตล์ร้านตกแต่งแบบเรียบง่าย ด้วยเก้าอี้และโต๊ะไม้ และใช้กระจกกั้นเพื่อให้ร้านดูโล่ง โปร่งสบาย รวมทั้งลีลาพรีเซ็นเทชั่นต่างๆทั้งป้ายเมนู และเมนูขนมตกแต่ง

7.Personality บุกคลิกแบรนด์ มีทั้งความเป็นวัยรุ่นและอินเทรนด์สูง

8.Passion ความลุ่มหลง ของเจ้าของร้านชัดเจนมาก เห็นได้แรงบันดาลใจก่อนและขณะทำร้านเบเกอรี่ที่ทำด้วยใจรักและพิถีพิถัน เก็บรายละเอียดได้ครบถ้วน 

“ความสำเร็จของแบรนด์After Youไม่เพียงมาจากส่วนผสม 8P ทางการตลาดแล้ว แต่ยังมาจากปัจจัยสำคัญอีกข้อหนึ่ง นั่นคือ กระแสนิยมของคนไทยปัจจุบันหันมานิยมการไปนั่งรับประทานขนม เบเกอรี่ข้างนอกตามศูนย์การค้า หรือ คอมมูนิตี้ มอลล์  นับว่าเป็นเทรนด์ยอดฮิตในขณะนี้ 

 

 

SWOT แบรนด์

หากนำ SWOT มาวิเคราะห์แบรนด์ลงลึกไปอีกนั้น พบว่า ทั้ง 8 P ดังกล่าว ยังเป็นเสมือนจุดแข็ง ( Strenghts  ) ของแบรนด์ที่ผสมผสานออกมา ทำให้ร้านAfter Youตอบโจทย์ไลฟสไตล์ของลูกค้าและกระแสนิยมการไปนั่งรับประทานขนมนอกบ้านในคอมมูนิตี้ มอลล์ และศูนย์การค้าอีกด้วย

ขณะที่จุดอ่อน (Weakness) ข้อสำคัญ อยู่ที่คอนเซ็ปต์ร้านอาจถูกลอกเลียนแบบได้ง่าย ซึ่งขณะนี้ได้ปรากฏว่า ร้านเบเกอรี่บางแห่งในคอมมูนิตี้ มอลล์ได้ก็อปปี้คอนเซ็ปต์ไปทำบ้างแล้ว

ส่วนโอกาส (Opportunity) หากมองในมุมบิสิเนสโมเดลขยายสาขา ยังพบว่า แบรนด์ After  you ยังมีโอกาสอีกมากสำหรับการขยายสาขายังต่างจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดใหญ่ และเป็นเมืองท่องเที่ยว เช่น เชียงใหม่  หาดใหญ่ ภูเก็ต และพัทยา เป็นต้น เนื่องจากยังมีลูกค้าจำนวนไม่น้อยที่รอคอยแบรนด์อยู่

อย่างไรก็ตาม อุปสรรค ( Treats ) สำคัญ คือ การควบคุมคุณภาพ หากมีการขยายสาขาหลายแห่งออกไปมากเกินไป ทำให้อาจเกิดปัญหาอุปสรรคด้านคุณภาพบริการ พนักงานที่อาจควบคุมได้ไม่ทั่วถึงในด้านมาตรฐาน ทำให้ส่งผลเสียต่อแบรนด์ได้ง่าย  เหมือนกันกรณีธุรกิจแฟรนไชส์ที่ขยายสาขามากมักเจออุปสรรคด้านนี้เช่นกัน รวมถึง ความเบื่อหน่าย ไม่ชอบสิ่งจำเจ อันเป็นธรรมชาติของคนที่อาจทำให้ระยะยาวแบรนด์อาจไม่ได้รับการตอบรับเช่นเดิมจากลูกค้า