ลิขสิทธิ์แพง ยิ่งออนแอร์ ยิ่งรวย

รายได้จากค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด ถือเป็นรายได้สำคัญของสโมสรฟุตบอลของลีกดังๆทั่วยุโรป ทีมไหนที่ชนะและได้เข้ารอบลึกในการแข่งขัน ก็จะมีส่วนแบ่งรายได้จากการถ่ายทอดสดนี้เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งแต่ละทีมจะออนทัวร์แข่งขันกับลีกต่างๆ เช่น เชลซี นอกจากอยู่ในพรีเมียร์ลีก อังกฤษแล้ว ก็แข่งขันในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกด้วย 

การเข้ารอบ 4 ทีมสุดท้าย จะได้ส่วนแบ่งการค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดเฉลี่ยประมาณ 50% ของรายได้สโมสรทั้งหมด ส่วนที่เหลือเป็นรายได้จากสปอนเซอร์ ค่าลิขสิทธิ์การใช้ชื่อทีม โลโก้ และนักเตะเพื่อการโฆษณา ประชาสัมพันธ์

นี่คือเหตุที่ทำให้ลีกต่างๆ พยายามจัดการประมูล เพื่อให้ได้เงินสูงสุดจากผู้ที่ต้องการลิขสิทธิ์นี้ที่มาจากผู้ให้บริการเครือข่ายทีวีทั่วโลก

ในฤดูกาล 2010/2011 Deloitte ได้จัดทำรายงานลีกฟุตบอลที่ทำงานสูงสุดประจำปี โดยพบว่าสโมสรที่มีรายได้ลดลง ส่วนใหญ่มาจากฟอร์มที่ตกลง จนมีส่วนแบ่งจากการถ่ายทอดสดน้อยลงด้วย อย่างเช่นลิเวอร์พูล ที่ตกชั้นมาอยู่อันดับ 9 ส่วนรายได้อื่นๆ ที่มาชดเชย ก็มาจากสปอนเซอร์ที่แบรนด์จำนวนมายังอยากใช้ลิเวอร์พูลเพื่อเป็นสื่อถึงแฟน เช่น โลโก้บนเสื้อทีม 

สำหรับทีมที่รายได้สูงขึ้น ก็มากจากท็อปฟอร์มที่สามารถไต่ขึ้นเพื่องชิงแชมป์ได้อย่างต่อเนื่อง อย่าง Real Madrid ทำรายได้เป็นอันดับ 1 ต่อเนื่องมาแล้วเป็นปีที่ 7