”มิสเตอร์โปเตโต้” ดึงพลังผีแดงล้างภาพ Junk Food

ในฐานะผู้มาใหม่ อยากได้ส่วนแบ่งตลาดเร็ว และขึ้นชั้นเป็นโกลบอลแบรนด์ ”แมนฯยู”ช่วยได้  นี่คือมั่นใจของ”มิสเตอร์โปเตโต้”  แบรนด์จากมาเลเซีย  ที่หวังพึ่งพลังนักฟุตบอลลบภาพ Junk Food ดึงสาวกผีแดงบุกตลาดเต็มที่ ทั้งในไทย  และตลาดโลก แม้จะมีเจ้าตลาดอย่างเลย์ และเทสโตแข็งแรงในทุกมิติอยู่แล้ว

มิสเตอร์โปเตโต้ ค่อนข้างเชื่อมั่นว่าจะประสบความสำเร็จ  เพราะเฉพาะในไทยมีข้อมูลว่าแฟนคลับแมนฯยู ในไทยมีหลายล้านคน และแฟนแมนฯยูทั่วโลก 333 ล้านคน นี่คือข้อมูลที่ทำให้กล้าวางเป้าหมายก้าวสู่โกลแบรนด์ในอีก 3 ปีข้างหน้า  

ปัจจุบันเจ้าตลาดมันฝรั่งอย่าง เลย์ ค่าย บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด ถือครองส่วนแบ่งการตลาดกว่า 60 % ทำตลาดอย่างต่อเนื่องรอบทิศทาง  รุกหนัก 2 แนวทางด้วยกัน คือ การออกรสชาติใหม่ต่อเนื่องทุก 3 เดือน ควบคู่กับใช้พรีเซ็นเตอร์ระดับซูเปอร์สตาร์อันดับต้นๆ ของเมืองไทยอย่างญาญ่า และณเดชน์ ขณะที่เบอร์ 2 เทสโต ของค่ายเบอร์ลี่ ยุคเกอร์ ที่อาจดูแล้วเกมจะไม่ได้แตกต่างจากผู้นำอย่างเลย์มากนัก เน้นออกรสชาติใหม่และใช้พรีเซ็นเตอร์ ซึ่งยังคงใช้เป้ อารักษ์  ทำให้ได้ส่วนแบ่ง 30% 

ความแข็งแรงของเจ้าตลาดนี้ ทำให้น่าสนใจว่าพลังผีจะมีมนต์ขลังทำให้”มิสเตอร์โปเตโต้” บรรลุเป้าหมายหรือไม่ 

 

นักบอลลบภาพ Junk Food 

“ตลาดมันฝรั่งเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูงมาก จากการใช้พรีเซ็นเตอร์โฆษณา และทำกิจกรรมทางตรงกับกลุ่มเป้าหมาย โดยพรีเซ็นเตอร์มาจากคน 2 กลุ่ม คือ ดารา-นักร้อง , นักฟุตบอล การที่เป็น 2 กลุ่มนี้ เพราะเป็นกลุ่มที่มีแฟนคลับอยู่แล้ว  เป็นที่รู้จัก เรียกความสนใจ เป็นพลังดึงดูด ให้กลุ่มคนอื่นๆ หรือกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่สามารถเข้าถึงได้ง่าย  

โดยเฉพาะนักฟุตบอล จะเห็นว่า     มิสเตอร์โปเตโต้ จากมาเลเซีย แบรนด์ใหม่ที่พึ่งเข้ามาทำตลาด ใช้สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง สื่อสารผ่านตัวนักฟุตบอลทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพื่อเข้าหากลุ่มเป้าหมายทั้งแฟนคลับ และคนรุ่นใหม่ที่ปัจจุบันจะสนใจกีฬากันมาก  ซึ่งเป็นเทรนด์ทั่วโลกที่ไม่ใช่แค่มันฝรั่งใช้ สินค้ากลุ่มอื่นๆ ก็ใช้เช่นกัน” ดร.เกรียงสิน  ประสงค์สุกาญจน์  อาจารย์ประจำภาควิชาปริญญาโท มหาวิทยาลัย อัสสัมชัญ และนักวิชาการด้านการตลาด  ให้ความเห็น

หากพูดถึงมันฝรั่ง เป็นขนมขบเคี้ยวประเภท Junk Food ที่ไม่มีประโยชน์ด้านโภชนการมากนัก ทั่วโลกค่อนข้างต่อต้านอาหารประเภทนี้ เพราะนำไปสู่การเกิดโรคอ้วนตามมา การที่มิสเตอร์โปเตโต้ใช้การสื่อสารผ่านทีมแมนยูฯ ถือว่ามองเหนือชั้น กว่าจะใช้ดารา หรือนักร้องโด่งดัง เพราะต้องการสื่อภาพลักษณ์ขนมขบเคี้ยวมันฝรั่งออกมาว่านักกีฬาก็รับประทาน ประโยชน์จากมันฝรั่งไม่ใช่ไร้ประโยชน์ซะทีเดียว   ให้พลังงานที่ดี  ออกกำลังกายก็ไม่ได้ทำให้อ้วน นักกีฬาก็ยังเลือกที่จะรับประทาน  ซึ่งข้อมูลนี้จะถูกสื่อสารผ่านทีมฟุตบอลและนักกีฬาแมนยูฯ ที่เป็นสโมสรโด่งดังไปทั่วโลก ทุกคนรู้จัก นับเป็นการสร้างแบรนด์ของมิสเตอร์โปเตโต้ที่มาถูกทาง 

ปัจจุบันตลาดขนมขบเคี้ยวในประเทศไทยมียอดเฉลี่ยรวมการเติบโตอยู่ที่ 16% จากมูลค่าตลาด 20,000 ล้านบาท  โดยที่มีมันฝรั่งทอดเป็นส่วนที่เติบโตสูงสุดถึง 17%  จากมูลค่าตลาด 16,100 ล้านบาท  ในภาพรวมมีการแข่งขันรุนแรงด้านราคา  การออกรสชาติใหม่ ๆ อยู่เสมอ เพื่อจะตอบสนองผู้บริโภคให้ได้มากขึ้นและหลากหลาย  

 

อัดกิจกรรมสัมผัส “ผีแดง” 

 “เควิน ชู”  ผู้จัดการฝ่ายการตลาดธุรกิจระหว่างประเทศ บริษัท มามี ดับเบิ้ล เด็กเกอร์ บีเอชดี จำกัด บอกว่าในมุมของการดึงสาวกมาซื้อสินค้า ในช่วงนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมในการบุกไทย เพราะการได้เป็นสปอนเซอร์ ให้กับทีมแมนฯยู ซึ่งคนไทยชื่นชอบและเป็นแฟนคลับจำนวนมากหลายล้านคน ขณะที่แฟนคลับทั่วโลกมีจำนวน 333 ล้านคน กว่า 190 ล้านคนในเอเชีย

ตัวเลขของแฟนคลับจากทั่วโลกเป็นสิ่งที่บ่งชี้แล้วว่า  กีฬาฟุตบอลได้รับความนิยมสูง  ซึ่งคนเลือกดูบอลจะเลือกที่ทีม และตัวนักบอลเป็นหลัก  ทำให้มิสเตอร์โปเตโต้  ค่อนข้างมั่นใจใช้จุดเริ่มไปยังแฟนผี เป็นกลุ่มเป้าหมายแรก โดยทำสัญญาเป็นสปอนเซอร์ใแมนฯยูนาน 3 ปี ค่าลิขสิทธิ์ 300 ล้านบาท ได้รับสิทธิ์ในการใช้โลโก้สโมสรและนักฟุตบอล  รวมถึงติดแบนเนอร์ผลิตภัณฑ์ ในสนามฟุตบอล และได้รับสิทธิ์เป็นผู้ขายมันฝรั่งทอดแต่เพียงผู้เดียวในสนามการแข่งขัน   

กิจกรรมเป็นจิ๊กซอว์สำคัญในการทำให้ลิขสิทธิ์นี้คุ้มค่า โดยในไทยล่าสุดใช้แคมเปญ “เดอะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อัลติเมส คอนเทส วิส มิสเตอร์โปเตโต้” หาผู้โชคดีเดินทางไปสัมผัสประสบการณ์ที่สนามโอลด์ แทรฟฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ได้ใกล้ชิดทีมฟุตบอลที่ตัวเองชื่นชอบถึงขอบสนาม และเข้าห้องแต่งตัวนักเตะที่ชื่นชอบอีกด้วย เชื่อว่าแคมเปญนี้จะได้รับกระแสการตอบรับที่ดีจากสาวก “ปีศาจแดง” ในเมืองไทย

“สำหรับช่องทางจำหน่ายมีสหพัฒนพิบูลเป็นตัวแทนกระจายสินค้าทั่วประเทศ ในรูปแบบกระป๋อง ผ่านโมเดิร์นเทรดและร้านสะดวกซื้อเป็นหลัก คาดว่าส่วนแบ่งตลาดปีแรกจะอยู่ที่ 5 % หรือจำนวน 480,000 กระป๋อง ” เควิน ชู กล่าวด้วยสีหน้ามั่นใจ 

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

style=”font-weight: bold;”>ส่วนแบ่งตลาดมันฝรั่งมูลค่าตลาด  16,100
ล้านบาท เลย์ 60 % เทสโต 30% อื่นๆ 10% ที่มา :
เบอร์ลี่ยุคเกอร์ ฟู้ดส์

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

มิสเตอร์โปเตโต้

Positioning เป็นมันฝรั่งชนิดกระป๋อง ระดับแมส กลุ่มเป้าหมายหลัก แฟนคลับแมนยูฯ 
คนรุ่นใหม่อายุ 15  – 35 ปี กลยุทธ์การแข่งขัน กลยุทธ์สปอร์ต
มาร์เก็ตติ้ง   เน้นความถี่จัดกิจกรรมลิงก์ไปกับแมนยูฯ 
จับมือสหพัฒน์ เสริมแกร่งช่องทางจำหน่าย แคมเปญหลัก “เดอะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
อัลติเมส คอนเทส วิส มิสเตอร์โปเตโต้” หาผู้โชคดีเดินทางไปชมแข่งขันแมนยูฯ

งบประมาณที่ใช้ 300 ล้านบาท ความคาดหวัง
/เป้าหมาย เป็นเบอร์ 1 ในตลาดโลกภายใน 3 ปี

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

มิสเตอร์
โปเตโต้
– สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง
เป็นสปอนเซอร์แมนยูฯ – แคมเปญหาผู้โชคดีไปชมแมนยูฯ
แข่งถึงขอบสนาม เลย์ – เพิ่มความถี่ออกรสชาติใหม่ ทุก
3เดือน – ใช้พรีเซ็นเตอร์ณเดช – ญาญ่า
โฆษณาต่อเนื่อง – จัดโปรโมชั่น “จับคู่
แป๊บซี่-เลย์” ราคาพิเศษ เทสโต – เพิ่มความถี่ออกรสชาติใหม่ ทุก
3เดือน – ใช้พรีเซ็นเตอร์เป้ – อารักษ์
โฆษณาต่อเนื่อง – จัดกิจกรรม มีสแอนด์กรี๊ด
ใกล้ชิดเป้ อารักษ์