Socialcam แชร์ทั้งที ยุคนี้ต้องวิดีโอ

หลังจาก Instagram ปรสบความสำเร็จอย่างงดงาม ทั้งในแง่ของคนใช้งานและความคุ้มค่าของ Developer ล่าสุด แอพพลิเคชั่นที่กำลังมาแรงเห็นจะเป็น Socialcam ซึ่งหลายคนเรียกมันว่าเป็น Instagram เวอร์ชั่นวิดีโอ ที่ในไทยตอนนี้กำลังได้รับความนิยมปรากฏให้เห็นบนหน้าเฟซบุ๊ก ทั้งๆ ที่ยอดดาวน์โหลดปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 3 ล้านดาวน์โหลด แต่ฮิตเหลือเกินผ่านเฟซบุ๊ก

Socialcm เป็นโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คแชร์ไฟล์วิดีโอ ที่มีฟิลเตอร์แต่งไฟล์วิดีโอนั้นๆ ย้อมสี หรือใส่เอฟเฟกต์ได้ ทีมงานที่คิด Socailcam คือ ทีมงานเดียวกับที่พัฒนา Justin.tv ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจาก Instagram มาเต็มๆ เพราะมีจุดเด่นที่การใช้งานง่าย แค่ใช้โทรศัพท์มือถือขึ้นมาถ่ายคลิปวิดีโอก็อัพโหลดภายในไม่กี่คลิก เพื่อแชร์วิดีโอไปยังกลุ่มเพื่อนได้ด้วยตัวแอพฯ ที่เป็นโซเชี่ยลมีเดียในตัว และยังเชื่อมต่อกับโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คที่โด่งดังอื่นๆ ทั้งเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ถ้าหากว่าผู้ใช้งานสนใจใครก็คลิก Follow เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวแบบอัพเดต นอกจากนี้ยังมีระบบ Like, Comment กับ Popular สำหรับคลิปที่มีผู้ชมจำนวนมาก ที่ดูเหมือนว่าการเปิดช่องทางให้เพื่อนในกลุ่มมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ที่ถูกอัพขึ้นไปเป็นเรื่องพื้นฐานของโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คไปแล้ว อีกจุดเด่นของ Socialcam  คือคลิปวิดีโอที่อัพโหลดได้ไม่จำกัดความยาว

ปัจจัยที่ทำให้ Socialcam ฮิตขึ้นมากในช่วงนี้มาจากอัตราการเติบโตของสมาร์ทโฟน ที่ Socialcam สามารถเล่นได้ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ประกอบกับความเร็วของการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์ก็เพิ่มมากขึ้น ส่วนเรื่องปรากฏารณ์ทางสังคมที่เอื้อกับการเติบโตของ Socialcam ในประเทศไทย ก็คือ เหล่าดาราหลายคนหันมาใช้แอพฯ นี้เป็นหนึ่งในช่องทางสื่อสารกับแฟนคลับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปีนี้ดาราดังแต่งงานหลายคู่ คลิปเหตุการณ์แบบ Exclusive ที่เกิดขึ้นภายในงาน ที่ถูกถ่ายเอาไว้ด้วยเพื่อนดาราด้วยกันเองจึงถูกเผยแพร่ไปในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คทั้งหลาย ประโยชน์อีกอย่างของแอพฯ นี้คือการบอกเล่าเรื่องราวส่วนตัวที่ผู้ใช้อยากติดต่อภายในกลุ่มเพื่อนหรือครอบครัว

สิ่งที่เกิดขึ้น คือ ดาราหลายคนใช้โปรโมตกิจกรรม รายการโทรทัศน์ หรือว่างานอีเวนต์ที่ตัวเองกำลังจะเดินทางไปร่วมงาน เพิ่ม Value ให้กับดาราคนนั้น ปรากฏการณ์อีกอย่างที่น่าสนใจ คือ การเกิด Net Idol หรือเซเลบริตี้หน้าใหม่ 

ถือเป็นช่องทางแจ้งเกิดให้กับคนมีความสามารถ โดยคลิปที่ถูกพบเห็นช่วงนี้มีทั้งคลิปสอนการแต่งหน้า ทาเล็บ คลิปสอนภาษาอังกฤษ หรือแม้ต่คลิปที่เล่าเรื่องกิจกรรมประจำวันทั่วไปของเด็กสาวหน้าตาอินเทรนด์ ก็ติดอันดับ Popular อยู่บ่อยครั้ง ในช่วงเวลาที่คนรุ่นใหม่ในสังคมต่างก็สนุกกับการแสดงตัวตนออกมาผ่านสื่อออนไลน์

สิ่งที่ตามมาของปรากฏการณ์ Socialcam ก็คือการอนุญาตให้ Socialcam เชื่อมต่อกับเฟซบุ๊กอัตโนมัติ และการตั้งคำถามถึงความเป็นส่วนตัวของการใช้ชีวิต ว่าเวลาที่ผู้เล่นทำกิจกรรมอะไรบนเฟซบุ๊ก เราต้องการให้เพื่อนร่วมสังคมออนไลน์รู้เรื่องด้วยมากนอยแค่ไหน หรือแม้แต่คลิปที่ผู้เล่น Socailcam ตั้งใจอัพโหลดด้วยตัวเอง เมื่อขึ้นไปอยู่บนโลกออนไลน์แล้ว ก็เท่ากับยอมรับให้มันอยู่บนพื้นที่สาธารณะ แม้ว่าคลิปบางคลิปจะเป็นคลิปจะเป็นคลิปที่อยากแชร์เฉพาะในกลุ่มคนรุ้จักจริงๆ เท่านั้น 

ตอนนี้ Socialcam เป็นแอพพลิเคชั่นที่ดาวน์โหลดมาใช้กันได้ฟรี ส่วนช่องทางหารายได้ตอนนี้ยังไม่แน่ชัด แต่เชื่อแน่ว่าด้วยความนิยมของผู้ใช้งาน กับความนิยมแอพฯ วิดีโอแชร์ริ่งที่มีแนวโน้มว่าจะเติบโตต่อเนื่อง คาดว่า Socialcam น่าจะมีโมเดลในใจแล้วว่าจะทำเงินจากแอพฯนี้ได้อย่างไร เพราะการฝากและแชร์ไฟล์วิดีโอต้องการงบลงทุนระบบหลังบ้านอยู่มหาศาล เนื่องจากไฟล์มีขนาดใหญ่กว่าไฟล์รูปมาก

 

Justin.tv เป็นเว็บไซต์สตรีมมิ่ง บรอดคาสต์ คล้ายๆ กับยูทูบ เว็บไซต์นี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2007 ผู้เล่นแต่ละคนจะมีแอคเคานต์ที่เรียกว่า “ช่อง” (Chanel) ของตัวเอง จุดเริ่มต้นของเว็บไซต์นี้มาจาก Juntin Kan ผู้ก่อตั้งที่เขาถ่ายทอดเรื่องของตัวเองแบบ 24 ชั่วโมงตลอด 7 วัน โดยติดกล้องไว้ที่หมวกเบสบอล มุมมองทั้งหมดก็จะเป็นมุมมองของจัสตินเอง ต่อมาจากช่องของจัสตินคนเดียวได้กลายเป็นช่องที่ผู้คนมากมายถ่ายคลิปวิดีโอตัวเองเอามาเผยแพร่

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

ดาราไทยคนไหนใช้ 
Socialcam Joeyboy Bkk โจอี้ บอย  JJetrin
Wattnasin เจ เจตริน วรรธนะสิน MayPitchy      

เมย์ พิชญ์นาฏ Opal Panisara

โอปอล์ ปาณิสรา พิมพ์ปรุ May Fuangarom เมย์ เฟืองอารมณ์ Woodytalk วู้ดดี้ Guzjun9 กัสจัง Chalermchatri
Yukul คุณชายอดัม Pongsuk
Hiranprueck หนุ่ย-พงษ์สุข MosPatiparn
Patavekarn มอส ปฏิภาณ Oak-smith
Arayaskul หมอโอ๊ค สมิทธิ์ Domepakornlam โดม ปกรณ์ ลัม Morris K. มอริส เค Yuthana
Boonorm ป๋าเต็ด ยุทธนา บุญอ้อม Noppol
marachun ตู่ นพพล โกมารชุน Paloy Horwang

พลอย หอวัง Winyu
Wongsurawat   จอห์น วิญญู