4 พระเอกหุ่นหล่อ ฟิตแอนด์เฟิร์มด้วย “มวยไทย”

 

“มวยไทย” เป็นกีฬายอดฮิตของดารานักแสดงเลือกใช้ฟิตหุ่นให้หล่อล่ำชวนมอง เพราะนอกจากจะช่วยให้ให้รูปร่างสมส่วนแล้ว ก็ยังเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้การแสดงฉากแอคชั่นดูสมจริงยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้ชมละครไทยยังเคยชินกับรสชาติแซบๆ ของละครสไตล์ที่พระเอกต้องแสดงบทแมนเกินร้อยอยู่บ่อยครั้ง มวยไทย กำลังเป็นกีฬาที่ดาราชายหลายคนเล่นจนติด และเมื่อดาราซึ่งเป็นบุคคลมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักมาต่อยมวย ก็ยิ่งทำให้มีผู้คนหันมามองการต่อยมวยในฐานะของการออกกำลังกายอย่างหนึ่ง มากกว่าแค่กีฬาที่มีแต่ความโหด  

ช่วงบ่ายของวันอาทิตย์ POSITIONING มีนัดกับดาราในสังกัดโพลีพลัสทั้ง 4 คน ที่ค่ายเจริญทอง ประกอบด้วย กันต์-กันต์ กันตถาวร, อ๋อม-อรรคพันธ์ นะมาตร์, ซัน-ประชากร ปิยะสกุลแก้ว และ พี-ภีรพัฒน์ สุรฤทธิ์เชวง เพื่อสอบถามว่า เขาติดใจอะไรในการชกมวย แล้วคุณจะรู้ว่า ใบหน้าหล่อๆ ของพวกเขาก็อยู่บนพื้นผ้าใบได้เช่นเดียวกัน  

 

ทำไมถึงหันมาสนใจมวยไทย 

กันต์ : ก่อนหน้านี้ผมก็ออกกำลังกายด้วยบาสเกตบอล ฟิตเนส ว่ายน้ำ แล้วพี่เปรม (เปรม บุษราคัมวงษ์-ค่ายแฟร์เท็กซ์) เขามาชวน ว่าให้เราลองมาต่อยมวยดู ด้วยความที่เราเป็นนักกีฬาอยู่แล้ว แล้วตอนนั้นก็เบื่อออกกำลังกายในฟิตเนสมาตั้งแต่ ม.4 – ปี 4 จนเบื่อ Eye View มันมีแต่มุมเดิมๆ ต้องเล่นคนเดียว ก็เลยลองมาชกมวยดู ก็คิดว่าไม่เหนื่อยเท่าไหร่ เราก็เป็นนักกีฬาอยู่แล้ว แต่พอลองเข้าจริง หน้ามืดเลยครับ แค่ขึ้นเวที 3 นาที ถึงได้รู้ว่า เฮ้ย มันไม่ใช่เล่นๆ แล้วล่ะ เหงื่ออกเป็นน้ำเลย 2 ปีที่ผ่านมาที่ชกมวย เลิกเล่นฟิตเนสไปเลย 

อ๋อม : ผมเล่นฟิตเนส แบดบินตัน แล้วก็เวคบอร์ดอยู่แล้ว แล้วกันต์ก็แนะนำ ผมก็ลองดู เป็นคนชอบเปลี่ยนกีฬาเล่นไปเรื่อยๆ ครับ แต่ตอนนี้กำลังเห่อชกมวยอยู่ ก็เริ่มมาได้ประมาณปีหนึ่งแล้ว 

ซัน : ผมต่อยมาได้ 4 เดือนแล้ว พีเป็นคนชวน แล้วก็เห็นพี่ๆ คนอื่นที่โพลีพลัสต่อย เราก็เลยมาลอง ผมก็สนใจด้านนี้อยู่แล้ว เพราะมันเป็นวัฒนธรรมของคนไทยมาตั้งแต่ต้น ก่อนหน้านี้เล่นแต่แบดฯ ปิงปอง ว่ายน้ำ อะไรที่มันตรงข้ามกับมวยไทยมากๆ 

พี : อยากกออกกำลังกายอยู่แล้วครับ ปกติก็ว่ายน้ำ เล่นฟิตเนส เล่นบาสเกตบอล แล้วตอนนี้ก็หัดเพิ่งเล่นฟุตบอล  

 

สเน่ห์ที่ทำให้ชอบมวยไทย

กันต์ : ที่เห็นได้ชัดเลยนะครับ ก็คือเรื่องร่างกายของเรา การออกกำลังกายมีอยู่ 2 อย่าง คือ คาดิโอเป็นการออกกำลังกายหัวใจ กับการออกกำลังกล้ามเนื้อพวกต้านทานน้ำหนัก มวยไทยให้ได้ทั้ง 2 อย่าง กล้ามเนื้อที่ได้ก็เป็นกล้ามเนื้อแแบบนักกีฬา สมส่วน ไม่ใช่อกใหญ่ ไหล่ใหญ่ แล้วบางทีเราตัวใหญ่ๆ แต่เอาจริงๆ ไม่มีแรงนะครับ แล้วการชกมวยมันเป็นกีฬาที่ได้คิด ได้เจอคนอื่น แต่ละวันไม่เหมือนกันเลย ได้ฝึกไหวพริบ ถึงแม้ว่าจะเป็นแค่ครูฝึกล่อเป้าให้ แต่เราก็ไม่รู้ว่าเขาจะมาจากทางไหนมันต้องใช้ปฏิภาณตลอด 

อ๋อม : รู้สึกว่าเป็นกีฬาที่ได้ออกกำลังกายทุกส่วน โหด แล้วก็แมนดี ผมชอบกีฬาอะไรที่ได้ออกกำลังเต็มที่อยู่แล้ว แบบลงไปเล่นทั้งตัวอย่างเวคบอร์ด แล้วมวยเป็นกีฬาที่ต้องเล่นกับตัวเอง ได้เหงื่อเยอะ แรกๆ ก็มีเจ็บข้อมือบ้าง เพราะต่อยผิดท่า แต่พอทำได้แล้วผมก็ชอบนะ 

ซัน : พอมาเล่นจริงๆ แล้วเป็นกีฬาที่เรียกเหงื่อได้เยอะมาก มันเป็นกีฬาที่ดุ เด็ด เผ็ด มันมาก ต้องสู้กับตัวเองว่าคุมตัวเองให้ชกต่อไหวไหม ครูฝึกล่อเป้าให้ แล้วเราล่ะชกได้หรือเปล่า ชกถูกไหม  

พี : ความสนุกมันขึ้นอยู่กับสิ่งที่เราชอบหรือเปล่ามากกว่า แต่พอได้สัมผัสจริง ผมรู้สึกว่าจากที่เคยคิดว่าบรรยากาศน่าจะโหดๆ ดูแล้วไม่น่าจะเหนื่อย สมัยก่อนไม่รู้เรื่องมวยไทยเลย ความจริงมันมากกว่านั้น มันต้องเรียนรู้พื้นฐาน การวางมือ ต่อยยังไงไม่ให้เจ็บมือ การเตะ ที่ถูกวิธี อย่างเช่นการเตะมันก็ต้องบิดทั้งตัว ซ้อมมวยวันแรกกลับไปปวดเอวเลย บรรยากาศอื่นๆ ก็ทำให้สนุกด้วยครับ อย่างเช่นมีครูฝึกที่เขามีวิธีพูด มีวิธีกระตุ้นให้เราซ้อมได้มากขึ้น  

 

ขั้นตอนการฝึกมวยไทย

กันต์ :  ต้องวอร์มร่างกายด้วยการกระโดดเชือก แต่ก่อนโดดเชือกยังโดดไม่เป็นเลยครับ เดี๋ยวนี้ 2,000 ครั้ง ทำเป็นเซตๆ แล้วก็ชก 3 นาที พัก 1นาที มีวินัยสูงมาก ถึงจะเหนื่อยแค่ไหน เวลาก็ต้องชกตามนั้น ถ้าเหนื่อยแล้วพักไปเรื่อยๆ แรงมันก็หมด แรกๆ ที่มาชกผมก็เขินนะเป็นดาราต้องมาถอดเสื้อชกมวย ยิ่งแรกๆ ยังชกไม่เป็นอีก แต่เดี๋ยวนี้สบายแล้ว แต่ถ้าลงนวมผมจะเน้นการออกหมัด แล้วหลังจากนั้นค่อยไปฝึกเตะกระสอบทราย เพื่อความสมดุลของการออกกำลังกาย 

ซัน : ฝึกพื้นฐานครับ ไม่ถึงขนาดไปชกกันจริงๆ การต่อยจังหวะหนึ่ง-สอง การออกหมัด การเตะ เวลาที่ครูฝึกล่อเป้าให้ก็ต่อยตามนั้น 

 

ให้เวลากับมวยไทยนานแค่ไหน 

กันต์ : แล้วแต่งาน อย่างตอนนี้มีละคร 3 เรื่องก็อาจจะมีเวลาน้อยหน่อย แต่ผมพยายามหาเวลามาซ้อม อย่าง ถ้ามีงานเช้า งานเย็น ถ้าพอจะเวลาว่าง 3 ชั่วโมง ผมก็มาต่อยมวย ในรถก็เลยต้องมีอุปกรณ์ติดไว้ในรถตลอดอยู่แล้ว จะหยุดไม่ได้ ไม่อย่างนั้นหายไป 2 อาทิตย์ กลับมาอีกที โดดเชือก 500 ทีก็อยากกลับบ้านแล้ว ถ้าร่างกายฟิตๆ มีเวลา นอนพอ ก็ได้ถึง 7-8 ยก    

อ๋อม : ก็ประมาณอาทิตย์ละครั้ง ถ้าเป็นเมื่อก่อนก็อาทิตย์ละ 2 ครั้ง แต่มวยเป็นกีฬาที่เล่น 1 ชั่วโมงเท่ากับกีฬาอื่น แต่เหนื่อยกว่ากีฬาอื่น เพราะมันเล่นทั้งตัวจริงๆ 

ซัน : มาอาทิตย์ละประมาณ 2 ครั้งครับ มาทีหนึ่งก็ 2-3 ชั่วโมง เพราะผมชกมวยเสร็จก็ยกเวทต่อ ดรัมเบลล์ ซิตอัพไปด้วย มาทีเดียวเอาให้คุ้มเลยครับ เพราะกรุงเทพฯ ผมว่าหาที่ออกกำลังกายยากนะ ไปฟิตเนสคนเยอะ ไปตีแบดฯ ก็ต้องรอคอร์ทนาน 

พี : ผมแบ่งเวลาการออกกำลังกายแต่ล่ะประเภทครับ มวยก็ประมาณอาทิตย์ละ 1-2 วัน เพื่อป้องกันตัว แล้วก็เล่นฟิตเนส 1 วันเพื่อเสริมบุคลิกภาพ ตอนนี้เพิ่งเริ่มเตะบอล เพราะเป็นกีฬาที่คนนิยมกันมากที่สุด ตอนนี้กำลังเริ่มเตะให้กับสโมสรด้วย 

 

นำมวยไทยไปประยุกต์ใช้งาน

 กันต์ : ได้เรื่องงาน ช่วยในเรื่องทักษะพื้นฐานของการแสดงคิวบู๊ รู้ว่าเตะ ต่อยยังไง มันก็ตัดความกังวลไปได้เพราะเรารู้พื้นฐานทั้งหมด แต่ก็ไม่ถึงขนาดว่าจะไปต่อยมวยจริงๆ เวลาเรามาฝึก จะเป็นการต่อยแบบ “เล่นเชิง” กับนักมวย 

อ๋อม : ถ้าในชีวิตประจำวันก็ทำให้เราดูเฟิร์ม เรื่องงานเราต้องดูแลรูปร่างอยู่แล้ว และใช้ในบทบู๊ ออกหมัดได้ทะมัดทะแมงมากกว่าเดิม  

ซัน : แล้วละครที่ผมเล่นส่วนใหญ่ก็เป็นละครบู๊ด้วย รับบทตำรวจ ไล่จับโจร เวลาเตะกระสอบทรายก็ดูไม่เก้งก้าง ผู้กำกับก็ชมครับว่าตั้งแต่หัดมวยแล้วท่าชกผมได้ดีขึ้น อีกอย่างคือได้เพื่อนครับ ส่วนมากก็เป็นรุ่นน้อง หรือไม่ก็รุ่นโตไปเลย เพราะถ้าว่างๆ ผมมาคนเดียว ก็มาที่นี่ หาเพื่อนคุย เหมือนมาเอาสังคมด้วย เพราะต่างคนต่างมาก็ไม่รู้จักกัน ก็มาทำความรู้จักที่นี่

พี : ก็ช่วยเรื่องงานครับ อย่างเรื่องล่าสุด “รักออกอากาศ” ที่เล่นกับซันก็มีฉากช่วงใกล้จบที่ต้องมีต้องเข้าฉากคิวบู๊กันอยู่ 2 คน ก็ทำได้ดีขึ้น 

 

คิดว่าทำไมตอนนี้มวยไทยถึงได้รับความนิยม  

กันต์ : หลังจากที่ผมเล่นก็แนะนำให้คนอื่น พวกเพื่อนๆ นางแบบ ค่าใช้จ่ายก็ไม่แพง คอร์สหนึ่งประมาณ 4,500-5,000 บาท ถ้าเป็นฟิตเนสนี่ก็หมื่นขึ้นไปอยู่แล้ว แล้วพอคนเล่นเยอะขึ้น คนที่เป็นที่รู้จัก นักแสดงเล่นมันก็ขยายการรับรู้ออกไปเป็น Word of  Mouth บางคนก็เอาไปลง Instagram ผมเองก็ลงรูปบ้าง ถ้ามีคนอื่นสแนปไว้แล้วเราเห็นว่ารูปมันสวย แสง มุมมันได้ ก็เลยกลายเป็นกระแส ทั้งๆ ที่ทางค่ายมวยเขาก็ไมได้พีอาร์อะไร สถานที่ ก็ไม่ใช่ค่ายมวยแบบที่จะต้องโหดๆ เถื่อนๆ  ถึงจะไม่ได้เลิศหรูอะไร แต่ก็ถือว่าโอเค 

 

คิดยังไงกับการที่ผู้หญิงหันมาชกมวยมากขึ้น

อ๋อม : ผมว่าก็ดีนะ เป็นการป้องกันตัวด้วย แล้วก็เป็นไปได้ที่จะไม่ใช่แค่กระแส เพราะคนสมัยนี้สนใจเรื่องการป้องกันตัวมากขึ้น 

 

นอกจากมวยแล้วอยากเล่นกีฬาอะไรอย่างอื่นอีก

ซัน : ปีนเขาครับ เพราะเท่าที่ฟังจากพี่ๆ คนที่เขาเล่นกันอยู่ เขาก็บอกว่าได้ออกกำลังกายทุกส่วนของร่างกาย ทั้งแขน-ขา แล้วก็เพิ่มสกิลส่วนตัวได้ ก็อยากลอง