AMERICAN EXPRESS คว้า 2 รางวัลกรังปรีซ์ กระตุ้นธุรกิจขนาดเล็ก

ค่ำคืนแรกของการประกาศรางวัลที่ Cannes Lion International Festival of Creativity เริ่มต้นขึ้นแล้ว โดยพระเอกของงานประกาศผล คือ ผลงาน Small Business Gets an Official Day ของ American Express สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งสร้างสรรค์โดย Crispin Porter + Bogusky เพราะคว้า 2 กรังปรีซ์รวดในหมวด Promo & Activation Grand Prix และ Direct Grand Prix 

งานชิ้นนี้ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ให้กับวงการธุรกิจขนาดเล็กของอเมริกา เมื่อ American Express ได้ทำแคมเปญเพื่อช่วยเหลือธุรกิจของพาร์ทเนอร์ธุรกิจขนาดเล็กเหล่านี้ด้วยการจัดตั้งวัน “Small Business Saturday” กระตุ้นให้คนมาช็อปปิ้งที่ร้านค้าขนาดเล็ก ในวันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน ซึ่งพาร์ตเนอร์ที่ร่วมโครงการกับบัตร จะได้เครื่องมือประชาสัมพันธ์ ออนไลน์ เช่น ทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ค โฟร์สแควร์ ยูทูป ป้าย QR Code และสื่อออฟไลน์ ประเภทป้ายโปสเตอร์ติดหน้าร้าน เข็มกลัดติดเสื้อ ซึ่งทั้งหมด American Express เซ็ทระบบไว้ให้ใช้ฟรี นอกจากนี้ American Express เองก็ทำโฆษณาประชาสัมพันธ์งานนี้ทางออนไลน์และ TVC 

ผลของงานนี้ทำให้ผู้ประกอบการขนาดเล็กที่ร่วมโครงการมียอดขายเพิ่มขึ้นตั้งแต่ 20% มีคนคลิกไลค์แฟนเพจ 2.7 ล้านคน มีคนช็อปปิ้งในร้านค้าเหล่านี้ 100 ล้านคน นักการเมืองทั้งหลายก็เห็นด้วยกับแคมเปญนี้ เช่น บารัค โอบาม่าก็เดินทางไปร้านค้าขนาดเล็กในวันดังกล่าว แล้วพูดกระตุ้นให้คนมาซื้อของในร้านค้าขนาดเล็ก จนกระทั่งมีการผลักดันเข้าสู่สภาฯ แล้วโหวตให้วันเสาร์ปลายเดือนพฤศจิกายนเป็นวัน “Small Business Saturday” 

ความยอดเยี่ยมของแคมเปญนี้ คือ การทำให้ผู้คนจำนวนมากมายมีส่วนร่วมกับแคมเปญ ในส่วนของธุรกิจ American Express  เองก็ได้ยอดจากการจับจ่ายของผู้คน แถมยังช่วยเหลือพาร์ตเนอร์ให้ค้าขายและเจริญเติบโตไปพร้อมๆ กัน ซึ่งได้ทั้งภาคธุรกิจและกิจกรรมเพื่อสังคม 

สำหรับรางวัล Promo & Activation มีผลงานส่งเข้าประกวดทั้งสิ้น 2,667 ชิ้น เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 26% แต่มี 86 ผลงานที่คว้าสิงโตกลับบ้านได้ แบ่งเป็น 17 โกลด์, 26 ซิลเวอร์ และ 42 บรอนซ์

ส่วนงาน Direct   มีผลงานเข้ามา 2,357 ชิ้น เพิ่มขึ้น 27% มีผลงานได้รางวัลสิงโตทอง 15 ชิ้น ซิลเวอร์ 25 ชิ้น  และบรอนซ์  44 ชิ้น