Benetton ได้กรังปรีซ์ เพราะรสจูบของท่านผู้นำ

สุดยอดแคมเปญที่ได้รางวัล  Grand Prix คือ ผลงาน Unhate ของ the United Colours of Benetton ที่สร้างสรรค์โดย Fabrica Treviso  เอเยนซี่อินเฮาส์ของแบรนด์ แคมเปญนี้มีหลายภาพ ทั้งหมดใช้คอนเซ็ปท์เอาภาพผู้นำของประเทศคู่ขัดแย้งกัน มาจูบปากกกันเพื่อรณรงค์ให้ผู้คนจากต่างความคิดเลิกเกลียดกันสักที

เหตุผลที่กรรมการเทใจเลือกผลงานนี้ ก็เพราะว่ามันเข้าถึงจิตใจผู้คน มีอิมแพ็ค และเป็นงานที่เข้าใจ แล้วก่อให้เกิดถกเถียงกันได้ทั่วโลก

Tham Khai Meng, Worldwide Chief Creative Officer of Ogilvy & Mather ประธานกกรรมการตัดสินรางวัล Press Lion กล่าวถึงแคมเปญนี้ว่า “เรารู้สึกได้ถึงพลังของแบรนด์ซึ่ง Benetton สื่อสารเรื่องราวพวกนี้ (การกระตุ้นให้คนไม่รังเกียจกันแม้ว่าจะต่างเชื้อชาติ) มาตลอด 25 ปี”

Steve Jones ตัวแทนกรรมการจากอังกฤษ พูดถึงงานชิ้นนี้ว่า “ธรรมชาติของผลงานโฆษณา เวลาที่เราทำงาน เราก็ยากให้มันถูกพูดถึง งานชิ้นนี้กลายเป็นเรื่องที่ถูกพูดในสื่อออนไลน์ ถูกนำเสนอในหน้าต่างประเทศของหนังสือพิมพ์ ทั้งๆที่ผลงานนี้เริ่มต้นจาก Print  Ad. แล้วก็ขยับไปสู่สื่อออนไลน์ได้

จากผลงานทั้งหมดที่ส่งเข้าประกวดประมาณ 6,000 ชิ้น ปกติแล้วตามธรรมเนียมของคานส์ ไลอ้อนกรรมการจะเลือกผลงานทีได้ Gold สัก 2-3 ชิ้นมาเป็นคู่เทียบเพื่อตัดสินว่าผลงานชิ้นไหนจะคว้ากรังปรีซ์ แต่สำหรับ Unhate ของ Benetton กรรมการเทใจเลือกแบบที่ไม่ต้องวัดกับผลงานชิ้นอื่นเลย  

เบื้องหลังสนุกๆ ของแคมเปญนี้ก็คือ เมื่อปีที่แล้วตอนที่มันถูกปล่อยออกไปเพียงไม่กี่ชั่วโมง ภาพพระสันตะปาปาเบเนดิคที่ 16 จูบกับอิม่ามในศาสนาอิสลาม ก็ถูกแบนจากวาติกันทันที  

Related News : โฆษณาไม่แรงก็ไม่ใช่ Benetton