ว้าว..กระดาษเปล่า คว้า Design Grand Prix

บริษัทดีไซน์ Serviceplan Munich คว้ารางวัล Grand Prix จากหมวด Design ไปครอง จากผลงานหนังสือที่มีแต่กระดาษเปล่า เพราะหนังสือเล่มนี้ คือ The Solar Annual Report 2011 รายงานประจำปีของบริษัทพลังงาน Austria Solar – Verein Zur Foerderung Der Thermischen Solarenergie ซึ่งหนังสือเล่มนี้จะไม่ปรากฏภาพหรือตัวอักษรใดๆ เลย ถ้าหากว่าไม่มีแสงอาทิตย์ 

รายงานประจำปีเล่มนี้ถูกตีพิมพ์ขึ้นด้วยเทคนิค Photocromatic ซึ่งจะปรากฏข้อความก็ต้องเมื่อกระทบกับแสงอาทิตย์เท่านั้น ซึ่งทำให้มันกลายเป็นรายงานประจำปีที่รายงานด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งโชว์ให้เห็นเลยว่าบริษัททำธุรกิจเกี่ยวกับอะไร 

เหตุผลที่ผลงานนี้ได้รางัวลกรังปรีซ์ก็เพราะคณะกรรมการมีความเห็นตรงกันว่า “หนังสือเล่มนี้ทำให้พวกเขารู้สึกสนุกจนกลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง” Bruce Duckworth ประธานกรรมการตัดสิน ซึ่งเป็นผู้ชนะการประกวด Design Grand Prix คนแรกเมื่อปี 2008 กล่าวว่า “ลูกค้าเองก็ควรได้รางวัลนี้ เทียบเท่ากับคนอื่นในทีมงานสร้างสรรค์ เวลาที่คุณหยิบหนังสือเล่มนี้ขึ้นมา มันมองไม่เห็นอะไรเลย จนเอาไปส่งกับแสงแดด ตัวหนังสือมันก็โผล่ขึ้นมาราวกับเวทมนต์ เราอยู่ในโลกที่พูดถึงแต่ Digital Interaction แต่งานนี้สิ่งมัน Interaction กับของที่จับต้องได้ กับสิ่งของอย่างหนังสือซึ่งมันเทรดดิชั่นนัลสุดๆ มันไม่ใช่แค่กิมมิค แต่มันคือทั้งหมด ที่เรามองหา คุณต้องดูปฏิกิริยาของผู้คนที่อ่านหนังสือเล่มนี้เป็นครั้งแรก พวกคณะกรรมการกลับกลายเป็นเด็กอีกครั้งไปเลย”

เทรนด์ของงานดีไซน์ที่คณะกรรมการพูดถึงกันมาภายในห้องตัดสินก็คือเรื่องของ Interaction ที่งานดีไซน์น่าจะสร้างการมีส่วนร่วมของผู้คนได้ สำหรับเทรนด์ในวงการที่น่าจับตามองก็คือ ความหวังที่จะทำให้ดีไซน์ สตูดิโอขนาดใหญ่เข้าร่วมกับงานคานส์มากกว่านี้ เพื่อกระตุ้นให้เกิดชิ้นงานดีๆ เพิ่มขึ้นไปอีก