Outdoor Grand Prix จีนอีกแล้ว

ถึงแม้จะไม่ใช่กฏระเบียบตายตัว แต่ก็กลายเป็นธรรมเนียมไปแล้วที่การประกาศรางวัล Outdoor Grand Prix ของ Cannes Lion International Festival of Creativity จะมีกรังปรีซ์ 2 ตัว แบ่งเป็นผลงานประเภทโปสเตอร์ที่ตัดสินจาก Visual หรือว่า Copy แบบสื่อเอาท์ดอร์ดั้งเดิม กับผลงานที่เข้าแข่งขันในประเภทสื่อเอาท์ดอร์ใหม่ๆ เช่น Ambient หรือ Innovation แล้วเล่นกับความเซอร์ไพร์สของผู้คนที่เข้ามามีปฏิสัมพันธ์กับชิ้นงาน 

#cokehands

ซึ่งประเด็นที่น่าสนใจของรางวัลในแคททริกอรี่นี้อีกอย่าง ก็คือความสำเร็จของประเทศจีนที่ปีที่แล้วเพิ่งจะคว้ารางวัลกรังปรีซ์แรกในประวัติศาสตร์ของวงการโฆษณาจีน โดยครั้งนั้นได้สมองกับฝีมือของคนไทยเป็นส่วนหนึ่งของรางวัล แล้วปีนี้จีนได้กรังปรีซ์อีกครั้งคราวนี้ด้วยผลงานของนักศึกษาวัย 20 ปีที่ออกแบบไอค้อนให้โค้กสะท้อนถึงความเชื่อมโยงระหว่างผู้คนกับแบรนด์โค้ก ขณะเดียวกันก็โชว์เอกลักษณ์ของโค้กผ่าน “ขวด” สัญลักษณ์อีกอย่างที่แค่เห็นก็ลิงค์ถึงแบรนด์โค้กแล้ว ด้วยชิ้นงาน #cokehands จากหมวด Billboards & Street Furniture and Posters category โดยโอกิลวี่ เซี่ยงไฮ้ 

MERCEDES-BENZ “Invisible Drive”

ส่วนอีกรางวัลกรังปรีซ์เป็นของ The Invisible Drive หรือ เบนซ์ล่องหนของ Jung von Matt Hamburg ที่โชว์ให้เห็นว่าการขับเบนซ์ที่ไม่ปล่อยมลพิษเลย ก็เหมือนกับการไม่ได้ขับอะไรเลย มีแค่สิ่งแวดล้อมเท่านั้น