วัดเรทติ้งแบรนด์มือถือจาก”โมบายโชว์”

 

งาน Thailand International Mobile Show 2012  เปิดฉากแล้ว ทีมงาน Positioning ได้ไปสำรวจมา ฟันธงได้ว่าค่ายซัมซุงสุดแรง แต่คู่แข่งก็ไม่ละพลัง ยังพยายามบุกกันเต็มที่

ซัมซุง

บูธที่ถือว่าเรียกลูกค้าได้มากที่สุดต้องยกให้ “ซัมซุง” ที่ยอดขายสะพัดคึกคักกว่ายี่ห้ออื่น ๆ ตั้งแต่ซัมซุงรุ่นฟีเจอร์โฟน ไปจนถึงสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต ที่งานนี้ซัมซุงถือโอกาสนี้เปิดตัวแท็บเล็ตรุ่นล่าสุด กาแล็กซี่ แท็บ 2ขนาด 7 นิ้ว  ราคา  12,900 บาท และ 10.1 นิ้ว ราคา 15,900 บาท  หลังจากสร้างความสดใสให้แบรนด์ด้วยกาแล็กซี่ เอส 3 มานานกว่า 2 เดือน 

ขณะที่ค่ายเกาหลีอีกยี่ห้อหนึ่งเงียบเหงากว่ามากคือ แอลจี แม้จะมีพื้นที่ของบูธใหญ่ สวยและดูดี  และนำรุ่นไฮไลต์มาโปรโมท คือแอลจี ออพติมัส 4X HD  ก็ตาม 

โนเกีย

สำหรับแบรนด์โนเกีย จัดพื้นที่ขนาดกะทัดรัดมาพร้อมกับสมาร์ทโฟน ลูเมีย  และฟีเจอร์โฟน อาช่า  โดยมีรุ่นไฮไลต์ภูมิใจโชว์ คือ Nokia 808 PureView เทคโนโลยีกล้องมีเซ็นเซอร์ ความละเอียด 41 megapixel  นอกเหนือจากความพยายามดึงความสนใจกลุ่มเป้าหมายด้วยของแถม เช่น หูฟังบูลทูธ และชิงรางวัล เช่น บัตรสตาร์บัคส์ บัตรดูหนัง เป็นไฮไลต์

Blackberry

สำหรับค่ายแบล็กเบอรี่ ไม่มีของใหม่ แต่ก็จัดหลายรุ่นมาลดราคา  แบบจำนวนจำกัด 

OPPO

ส่วนแบรนด์เล็ก ๆ ที่กำลังบุกตลาดในไทยอย่าง  จากจีน ก็จัดได้โดดเด่นด้วยดีไซน์ของบูธ เห็นชื่อแบรนด์มาแต่ไกล  พร้อมอีเวนต์บนเวที เพื่อเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุด Finder x9017 บาง 6.65 มิลลิเมตร  ราคา 14,990ที่ OPPO บอกว่าหากเทียบกับคุณสมบัติเดียวกันกับคู่แข่งของ OPPO ถือว่าถูกเพื่อเป็นทางเลือกให้ลูกค้า นี่เป็นจุดเริ่มต้นในการบุกตลาดสมาร์ทโฟนของ OPPO ก่อนเลิกทำตลาดฟีเจอร์โฟนในเร็ว ๆ นี้

i-mobile

ปิดท้ายด้วยเฮาส์แบรนด์ของไทย  “ไอ-โบาย” มาด้วยความพยายามอีกครั้งในการทำตลาดสมาร์ทโฟน ในชื่อรุ่นว่า i-mobile I STYLE และแท็บเล็ต i-note WiFi   โดยเน้นราคาที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่าย ด้วยส่วนใหญ่เคาะกันที่ 5,000-6,000 บาทเท่านั้น

เรียกได้ว่างานนี้สำหรับใครที่อยากได้สมาร์ทโฟน สักเครื่องต้องไม่พลาด เพราะทุกค่ายทุกแบรนด์จัดเต็มมาให้เลือก แม้ราคาส่วนลดหรือของแถมในปีนี้จะไม่หวือหวานักก็ตาม

Thailand International Mobile Show 2012  จัดโดยบริษัทเอ็มวิชั่น ระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน – 1 กรกฏาคม เวลา 10.00 − 20.00 น.ที่ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค การเดินทางอาจไม่สะดวกม้วนเดียวถึงเหมือนศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ แต่ก็ไม่ยากนักสำหรับผู้ที่มาด้วยรถไฟฟ้าบีทีเอส ให้ลงสถานีบางนา ทางออกที่ 1 จะมีรถตู้ของงานคอยรับส่ง

 

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

Infographic 12
ล้านเครื่อง  คือคาดการณ์จำนวนยอดขายมือถือในปี 2012 4 ล้านเครื่อง คือคาดการณ์ยอดขายสมาร์ทโฟนในปี 2012 4,000 บาท คือราคาขายโดยเฉลี่ยของมือถือในปัจจุบัน
(ราคาสูงขึ้นเพราะความคึกคักของสมาร์ทโฟน จาก 3 ปีที่แล้ว
ราคาเฉลี่ยขายต่อเครื่องมือถือประมาณ 2 พันบาท) 10-12 เดือน คือระยะเวลาที่ลูกค้าปัจจุบันเใช้มือถือและคิดซื้อเครื่องใหม่ ที่มา : เจมาร์ท
/ไอ-โมบาย