Vans ปั้นแบรนด์รองเท้าด้วยแฟชั่น

เสียงสเกตบอร์ดกระแทกพื้นฟุตบาทดังเป็นจังหวะต่อเนื่องสอดประสานทำนองเพลงฮิพฮอพที่ดังอยู่ทั่วบริเวณ หลังจากนักสเกตทุกรุ่นทุกวัยมารวมตัวโชว์พลังผาดแผลงโลดโผนกันในงาน “Vans go Skateboarding Day 2012” บริเวณลานสาธารณะใต้สะพานพระราม 8 ซึ่งได้รับการเนรมิตให้เป็นสนามประลองสเกต พื้นที่สร้างสรรค์สตรีทอาร์ต และบรรยากาศงานปาร์ตี้

Vans รองเท้าสัญชาติอเมริกัน เจ้าของสโลแกน “Off the wall” ที่วางตำแหน่งเป็นรองเท้าประะภท Street Fasion ไม่จำกัดว่าเป็นรองเท้ากีฬาเอ็กซ์ตรีมเท่านั้น แต่ต้องการให้แบรนด์ Vans เป็นที่ “ถูกใจ” คนในแวดวงศิลปะ นักร้อง นักดนตรี รวมถึงผู้คนบนท้องถนน

“ทีแรกกะว่าคงมีนักสเกตมาเข้าไม่ถึง 300 คน แต่นี่เกินคาด กะด้วยสายตาไม่น่าจะต่ำกว่าพันคน” แจ็ค จู แบรนด์แมเนเจอร์แห่ง Excellence Sport ตัวแทนจำหน่าย Vans อย่างเป็นทางการรายเดียวในไทยยืนมองความสำเร็จของงานฉลองวันสเกตบอร์ดโลกครั้งแรกในไทยด้วยความภูมิใจ

กิจกรรมเริ่มตั้งแต่ขบวนพาเหรดสเกตบอร์ดที่ “ไถ” จากลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพฯ ไปยังลานสาธารณะใต้สะพานพระราม 8 ขณะที่ “MAMAFAKA (พฤษ์พล มุกดาสนิท)” นักออกแบบขวัญใจอาร์ทิสต์และเด็กแนว จัดเต็มโชว์การเพนต์แบบไลฟ์กราฟิตี้ ตามมาด้วยการแข่งขันสเกตบอร์ดและตบท้ายด้วยมินิคอนเสิร์ต

แจ็ค จู เชื่อว่า การจัดงานครั้งนี้ จะช่วยสร้างคอมมูนิตี้ที่รวบรวมนักสเกตที่มีกลุ่มย่อยๆ มากมายกระจายอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ ให้เชื่อมโยงมายังโปรดักต์ Vans ซึ่งเติบโตจากตลาดรองเท้าสเกตบอร์ดเช่นกัน เรียกได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นการสร้างวัฒนธรรมสเกตบอร์ดในไทยอย่างเป็นทางการ

“นี่คืองานแรกที่ Vans ลุกขึ้นมาทำกิจกรรมการตลาดเพื่อตอกย้ำตลอดจนสร้างความรู้สึกดีๆ ให้นักสเกตบอร์ด จดจำได้ว่า Vans คือตัวจริงของตลาดรองเท้าสเกตบอร์ด”

เบ็ดเสร็จแล้ว “Vans go Skateboarding Day 2012” ในครั้งนี้ ใช้งบในการเนรมิตสนามสเกตบอร์ดใต้สะพานพระราม 8 รวมถึงการประชาสัมพันธ์งานผ่านหน้าหนังสือพิมพ์ สปอตวิทยุ และโซเชี่ยลมีเดียต่างๆ รวม 2 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ตลาด Vans ในเมืองไทยยังเล็กอยู่มาก เดิมทีเน้นตลาด Niche ในเชิงไลฟ์สไตล์ แต่ตอนนี้ Excellence Sport กำลังเปิดตลาด Vans ให้กว้างขึ้น โดยใช้กลยุทธ์ “Keep & Expand” เจาะกลุ่มคนสเกตด้วยรองเท้า “สปอตแวร์” และเจาะกลุ่มแมสด้วย “รองเท้าไลฟ์สไตล์”

Keep ในความหมาย คือ การทำตลาดกับนักสเกตเดิมที่มีอยู่ในเมืองไทยไปพร้อมๆ กับการรวบรวมคอมมูนิตี้ ส่วนกลุ่มแมสซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น ให้ความสนใจ Vans ในฐานะไลฟ์สไตล์โปรดักต์ “เขาสนใจในแฟชั่นแบบสตรีทแวร์ เราเลยต้องพยายาม Expand กลุ่มนี้ให้มาก” แจ็คอธิบายพร้อมคะเนว่าประชากร Vans ในเมืองไทยน่าจะมีอยู่ราวๆ 100,000 คน

ทาร์เก็ตหลักของ Vans คือวัยรุ่นและ First Jobbers โดยสัดส่วนการขายรองเท้ากลุ่มไลฟ์สไตล์กับกลุ่มสปอร์ตแวร์คิดเป็น 80:20