No ณเดชน์ Please <br/>กฏเหล็กครีเอทีฟ ยุค 2012

ตรง ตันติเวชกุล ประธานบริหารฝ่ายสร้างสรรค์ บริษัท วายแอนด์อาร์ กล่าวในงานสัมนาของ Y& R GenerationAisa สรรพวุธทางความคิด ในการจับทิศทางของกระแสความต้องการผู้บริโภคทั่วเอเชีย โดยมุ่งเน้นไปที่การทำงานสื่อสารการตลาดในฐานะครีเอทีฟ ที่ต้องสร้างสรรค์ผลงาน ให้โดนใจผู้บริโภคในยุค GenerationAsia ที่หมายถึงผู้บริโภคที่เติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยี อาศัยอยู่ในยุคที่กระแสวัฒนธรรมถูกถ่ายโอนเพียงแค่ปลายนิ้ว โดย ตรง ตันติเวชกุล (อ่านเพิ่มเติมข่าว : ตรง ตันติเวชกุล ไอเดียต้องหิวกระหาย ) ได้จัดกลุ่มวิธีคิดที่น่าสนใจของครีเอทีฟเอาไว้ 10 ข้อดังนี้

 

1. มึง-กู พวกดียวกัน นักการตลาดหรือครีเอทีฟ ควรคิดว่าตัวเองก็เป็นผู้บริโภคเช่นเดียวกัน ไม่ควรบีบบังคับขายสินค้ากับผู้บริโภค แต่ใช้วิธีสื่อสารไปที่ใจของผู้บริโภค 

 

2. U can find inspriration in everything ครีเอทีฟ ต้องมองหาแรงบันดาลใจได้จากสิ่งรอบตัว ตรง ตันติเวชกุล ได้ยกตัวอย่างการออกแบบตึกโรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ ที่รูปร่างหน้าตาแปลกได้จากภาพลักษณ์ของโรงพยาบาล โดยสิ้นเชิงเพราะมีสีสันของโรงพยาบาลสมัยใหม่ โดยดร.สุเมธ ชุมสาย สถาปนิกผู้ออกแบบได้รับแรงบันดาลใจจากโครงกระดูกของมนุษย์ 

 

3. เกรียน ไร้สาระ งี่เง่า บ้า แคมเปญการตลาดหรือการสื่อสารยุคใหม่หลายอย่าง เช่น รายการ VRZO รายการที่ไม่มีสคริปต์ แต่มีประเด็นแทรกซึมอยู่ภายใน ก็โด่งดัง สร้างเอกลักษณ์และมีจุดสนใจได้จากความไม่คิดมาก 

 

4. โชว์ฉันสิแก้ยังไง ผู้บริโภคยุคใหม่ไม่ได้ต้องการแค่การบ่นว่าปัญหาต่างๆ รอบตัวเป็นอย่างไร แต่ต้องการ Solution ที่นำไปสู่ทางแก้ปัญหา การสื่อสารการตลาดยุคใหม่ จึงไม่ใช่แค่หยิบยกประเด็นขึ้นมา แต่ต้องชี้ทางออกหรือพาผู้บริโภคไปสู่ทางออกของปัญหาให้ได้ 

 

5. โคตรขี้เกียจมาก ท่ามกลางการสื่อสารที่มากมายในแต่ล่ะวัน อย่าคิดงานที่ซับซ้อน ให้ทำอะไรที่ผู้บริโภคเกิดแอคชั่นได้ง่ายๆ 

 

6. ฮิวเมอร์, อีโม ใช้เมื่อไหร่ก็ได้ผล ในสังคมไทยอารมณ์ขัน กับอารมณ์เสร้า เชื่อมโยงความผูกพันระหว่างคนกับคน ยังไงก็ยังได้ผลเสมอ 

 

7. จี้จุดคลั่ง หรือสื่งที่เขาหมกหมุ่น ถ้าอยากเข้าถึงคนในสังคมก็ต้องหาจุดที่ผู้คนหลงใหลแล้วเอาตัวเองเข้าไปอยู่ตรงนั้น 

 

8. You’re only as good as next ad ครีเอทีฟที่ดีไม่ใช่ทำแค่โฆษณาให้ดีแค่ตัวเดียว แต่ต้องทำโฆษณาให้ดีอย่างต่อเนื่อง และตอกย้ำใน Key Message ที่เป็นหัวใจของแบรนด์ให้ได้เสมอ เช่น แคมเปญการตลาดของไนกี้ ที่สร้างแรงบันดาลใจภายใต้คำว่า Just Do It ตั้งแต่ยุค ’90 จนถึงปัจจุบัน  

 

9. Big Idea คือ หัวใจของครีเอทีฟทุกสมัย 

 

10. NO ณเดชน์ Please ครีเอทีฟต้องไม่ยึดติดกับพรีเซนเตอร์ เพราะว่าพรีเซนเตอร์บางคนมีสินค้าที่ใช้บริการมากมายอยู่แล้ว ซะจนผู้บริโภคจำได้ไม่หมดว่าพรีเซนเตอร์คนเดียวใช้สินค้าอะไรบ้าง แต่ครีเอทีฟต้องมีวิธีการสร้างสรรค์โฆษณาให้เป็นที่จดจำด้วยเนื้อหาคุณค่าของแบรนด์ และคิดให้มากขึ้น