แกะกล่อง MacBook Pro ใหม่ จอ Retina ขนาด 15 นิ้ว

หลังจาก Apple ประกาศเปิดตัว MacBook Pro รุ่นใหม่ล่าสุดไปเมื่อวันที่ 11 มิถุนายนที่ผ่านมา แล้วต้องใช้เวลารอนานกว่าสัปดาห์กว่าจะสามารถซื้อ MacBook Pro รุ่นจอ Retina นี้ได้จากร้าน Apple โดยในช่วงสัปดาห์แรก ร้าน Apple แต่ละแห่งทั่วอเมริกาจะได้มาเพียงวันละไม่กี่เครื่องเท่านั้น ล่าสุดร้าน Apple เริ่มมี MacBook Pro จอ Retina รุ่นเริ่มต้นอยู่ในสต๊อกประมาณ 2-3 เครื่องแล้ว

สมกับที่รอคอย MacBook Pro รุ่นจอ Retina ขนาด 15 นิ้ว สร้างความประทับใจแรกเริ่มด้วยขนาดที่บางและเบากว่า MacBook Pro รุ่นก่อนอย่างมาก ด้วยขนาดหนาเพียง 0.71 นิ้ว และหนัก 2 กิโลกรัม หลังจากเปิดเครื่อง สบายตาด้วยจอ Retina หนึ่งเดียวของโลกในขณะนี้ ที่มีความละเอียดของการประมวลภาพที่ 5.1 ล้านพิเซล จอภาพ Retina 2,880×1,800 พิกเซล ซึ่งให้ความละเอียดคมชัดมากกว่าจอ HDTV ทั่วไปเกือบเท่าตัว นอกจากนี้ยังใช้หน่วยประมวลผลกลางจาก Intel Core i7 ซึ่งถือเป็นซีพียูที่เร็วที่สุดในขณะนี้ โดยมีให้เลือก 2 รุ่นคือ Quad-Core 2.3GHz และ 2.6GHz พร้อมหน่วยความจำ 8GB และมี Flash Storage ให้เลือก 2 ขนาดคือ 256GB และ 512GB นับเป็นครั้งแรกที่ Apple ใช้ Flash Storage แทน Hard Drive กับเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ขนาดนี้ หลังจากทดลองใช้กับ MacBook Air มาได้พักหนึ่งและประสบความสำเร็จอย่างดี ทั้งในเรื่องของความแข็งแกร่ง ความทนทาน และศักยภาพของแบตเตอรี่ ที่ทำให้เครื่องทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพรวดเร็วและยาวนานขึ้น โดยเฉพาะเมื่อใช้แอปพลิเคชั่นใหญ่ๆ อย่างเช่น Final Cut Pro หรือ Aperture

แบตเตอรี่ที่ชาร์จเต็มแล้วสามารถใช้ต่อเนื่องได้นานถึง 7 ชั่วโมง โดยไม่ต้องเสียบชาร์จ และยังสามารถอยู่ในโหมด Stand by ได้ 30 วัน โดยไม่ต้องชาร์จแบตเตอรี่เพิ่ม ยิ่งกว่านั้น ในระบบปฏิบัติการ OS X Mountain Lion ที่มาใหม่ในเดือนนี้ จะมีโหมด Power Nap ซึ่งเครื่องยังสามารถรับอีเมลและอัพเดตปฏิทินงานต่างๆขณะที่เครื่องงีบหลับได้ด้วย ยิ่งกว่านั้น หากเครื่องอยู่ใน โหมด Power Nap แต่เสียบชาร์จแบตเตอรี่อยู่ด้วย จะสามารถดาวน์โหลดอัพเดตซอฟต์แวร์และ Backups กับ Time Machine ได้ด้วย ซึ่งเป็นจุดด้อยในระบบปฏิบัติการก่อนๆ ไม่สามารถทำได้   

มีระบบกราฟิกใช้ชิปของ NVIDIA GeForce GT 650M ขนาด Video Memory 1GB ทำให้การปฏิบัติงานรวดเร็วมากกว่าคอมพิวเตอร์อื่นถึง 60% ทั้งนี้ มีช่องเสียบ USB 3 จำนวน 2 ช่อง มีพอร์ต Thunderbolt 2 พอร์ต มีช่องอ่านการ์ด SDXC 1 ช่อง มีช่องเชื่อม HDMI 1 ช่อง

ลำโพง 2 ข้างมีระบบเสียงใสคมเหมือนฟังจากเครื่องเสียงขนาดย่อม มิใช่เพียงจากลำโพงของคอมพิวเตอร์ นอกจากนั้นยังมีไมโครโฟน 2 ตัว เพื่อเสียงที่คมชัดกังวาน เช่น เมื่อใช้ FaceTime ไมโครโฟนสามารถตัดเสียงรบกวนอื่นๆ ที่มาจากข้างหลังคอมพิวเตอร์ได้ และถ้าใช้โปรแกรม Dictation ที่มากับ OS X Mountain Lion ไมโครโฟนจะสามารถจับเฉพาะเสียงผู้พูดได้คมชัดยิ่งขึ้น พร้อมคีย์บอร์ดที่ใช้แผ่น Muti-Touch Trackpad และมี Backlit ที่คีย์บอร์ด เพื่อง่ายต่อการใช้งานในที่มีแสงจำกัด 

สำหรับราคานั้น เมื่อเทียบ MacBook Pro รุ่นจอธรรมดา 1680×1080 ความละเอียด 1.7 ล้านพิกเซล ขนาดหน่วยความจำ 8GB  Hard Drive 226GB มีราคาอยู่ที่ 2,499 เหรียญ กับ MacBook Pro รุ่นจอ Retina ที่มีสเปกอื่นเหมือนกันมีราคาที่ 2,199 เหรียญ นับว่าถูกกว่ารุ่นจอธรรมดาถึง 300 เหรียญ ผนวกกับได้จอรับภาพที่มีศักยภาพเยี่ยมที่สุดในโลกคอมพิวเตอร์ ณ เวลานี้ ระหว่างนี้ต้องใจเย็นรอให้บรรดาผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นทั้งหลายให้อัพเดต Apps ใหม่ออกมาเพื่อรับกับจอภาพที่มีศักยภาพสูงระดับนี้

“คุณไม่เคยเห็นอะไรเช่นนี้ เพราะว่าไม่เคยมีอะไรเช่นนี้มาก่อน” เป็นสโลแกนของ MacBook Pro รุ่นใหม่ หน้าจอ Retina รุ่นแรกของ Apple