คนไทยวัยกลางคนมีแผนซื้อรถใหม่ภายใน 1 ปีนี้

นอกจากนโยบายรถยนต์คันแรกจะสร้างดีมานด์จนเวลานี้คนเมืองต้องเผชิญปัญหารถติดกันอย่างหนักแล้ว ฝ่ายวิจัยธุรกิจยานยนต์  นีลเส็น (ประเทศไทย) ได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับทัศนคติต่อการเกษียณอายุและทัศนคติด้านการซื้อรถยนต์ เผยให้เห็นถึงความต้องการซื้อรถอย่างต่อเนื่องในหมู่ผู้บริโภคไทยที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป โดยพบว่า 1 ใน 100 มีแผนการที่จะซื้อรถคันใหม่ภายใน 12 เดือน ซึ่งเป็นสัดส่วนที่คงที่อย่างต่อเนื่องมาตลอดสี่ปี

ผลวิจัย ยังระบุด้วยว่า ภายในปี 2015 ประมาณ 20 เปอร์เซนต์ของประชากรไทยจะมีอายุสูงกว่า 60 ปี ซึ่งสูงกว่าอัตราเฉลี่ยทั่วโลก (15%)  ผู้ผลิตรถยนต์ควรจับความให้ความสนใจ และจับตลาดผู้บริโภคกลุ่มวัยกลางคน ที่ขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่เนิ่นๆ จะมีโอกาสสร้างฐานความสัมพันธ์และภาพลักษณ์ที่ดี อันเป็นจุดได้เปรียบสำคัญ

 

รถกระบะมาแรงสุด

การสำรวจของนีลเส็นยังพบว่า 6 ใน 10 ของผู้บริโภควัยเกิน40 ปี ที่วางแผนจะซื้อรถคันใหม่ภายในเวลา 12 เดือนข้างหน้า จะเลือกซื้อรถกระบะเป็นตัวเลือกแรก ในขณะที่ 30 เปอร์เซนต์จะเลือกซื้อรถยนต์สี่ประตู และน้อยกว่า 1 เปอร์เซนต์จะเลือกซื้อรถสปอร์ตอเนกประสงค์ หรือรถ SUV เป็นตัวเลือกแรก

 

กล้องสำหรับถอยรถต้องการมากที่สุด

นอกจากนี้ อุปกรณ์เสริมในรถยนต์ที่คนไทยวัยกลางคนจนถึงวัยสูงอายุชื่นชอบที่สุดคือ กล้องด้านหลังสำหรับถอยรถ ด้วยคะแนนความพึงพอใจ 3.93 เต็ม 5 รองลงมาคือ ปุ่ม SOS สำหรับขอความช่วยเหลือเมื่อเกิดการโจรกรรม ด้วยคะแนน 3.9 ตามมาด้วยระบบตรวจจับคนและวัตถุในความมืด ด้วยคะแนน 3.8 

 

สายด่วน 24 ชั่วโมง เป็นบริการที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์มากที่สุด 

ส่วนการบริการของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ก็มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์โดยบริการที่ได้รับการโหวตให้เป็นบริการที่สำคัญที่สุดคือ สายด่วน 24 ชั่วโมง สำหรับให้ความช่วยเหลือบนท้องถนน ทั้งเรื่องเส้นทางและอุบัติเหตุ (4.27 เต็ม 5 คะแนน) บริการที่สำคัญรองลงมาคือ ระบบแจ้งเตือนศูนย์หรือคนรู้จักอัตโนมัติเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ด้วยคะแนน 4.09 ตามมาด้วยอันดับ 3 คือ สายด่วน 24 ชั่วโมงเพื่อให้การช่วยเหลือเรื่องการใช้งานรถยนต์ เครื่องยนต์กลไกในกรณีฉุกเฉินหรือรถเสีย (4.06 คะแนน) 

ตาราง ความพึงพอใจของผู้บริโภคไทยที่มีอายุมากกว่า 40 ปี ต่ออุปกรณ์เสริมและบริการด้านรถยนต์

การสำรวจยังชี้ให้เห็นถึงความพึงพอใจในอุปกรณ์เสริมรถยนต์ที่แตกต่างกันระหว่างกลุ่มผู้บริโภคที่ขับรถกระบะ และกลุ่มที่ขับรถยนต์สี่ประตู โดยคนที่ขับรถกระบะจะชื่นชอบในอุปกรณ์และบริการที่เกี่ยวกับระบบแจ้งเตือนอุบัติเหตุฉุกเฉินมากกว่า ในขณะที่กลุ่มผู้ขับรถสี่ประตูจะชอบอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการขับรถและระบบให้ความช่วยเหลือเรื่องการใช้งานรถยนต์