รู้จักกับ CTH ผู้คว้าลิทธิ์บอลพรีเมียร์ลีค

หลังจากลิขสิทธิ์ถ่ายทอดฟุตบอลพรีเมียร์ ลีคฤดูกาล 2012/2013 ที่ทรู วิชันส์ถือลิขสิทธิ์อยู่กำลังจะหมดลง จนต้องเปิดการประมูลใหม่ ซึ่งเป็นการประมูลลิขสิทธิ์การแข่งขันปี 2013-2016 ในที่สุด CTH  (CABLE THAI HOLDING)ก็ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า ได้ลิขสิทธิ์กรายการแข่งขันนี้แล้ว ด้วยเม็ดเงินประมาณ 9,000 ล้านบาท   ด้วยเม็ดเงินลงทุนขนาดนี้ CTH ได้สิทธิ์ในการถ่ายทอดใน 3 ประเทศ ไทย-ลาว-กัมพูชา ส่วนอัตราค่าชมตอนนี้ยังไม่ได้ระบุ 

ส่วนช่องทางการหารายได้อื่นๆ เนื่องจากแพลตฟอร์มของ CTH พร้อมที่จะเป็นพันธมิตรกับผู้ให้บริการเคเบิ้ลดาวเทียมรายอื่นอยู่แล้ว ดังนั้นกรณีของฟุตบอลพรีเมียร์ ลีค ก็คาดว่าจะมาผู้ให้บริการรายอื่นๆ เข้ามาเจรจาเพื่อถ่ายทอดลิขสิทธิ์ อย่างไรก็ตามต้องเป็นไปตามกฎของพรีเมียร์ลีคอังกฤษด้วย 

การประมูลลิขสิทธิ์ฟุตบอลพรีเมี่ยร์ลีคครั้งนี้เป็นการแข่งขันกันระหว่างผู้ประกอบการ 5 ราย ประกอบด้วย ทรู วิชั่นส์, แกรมมี่, อาร์เอส, ช่อง 7 และ CTH ซึ่งในท้ายที่สุด CTH ก็เป็นผู้ชนะการประมูลด้วยจำนวนเงินสูงสุด โดยการแข่งขันฟุตบอลพรีเมี่ยร์ลีค เป็นการแข่งขันฟุตบอลที่มีผู้ชมมากที่สุดในประเทศไทย เริ่มต้นราวเดือนสิงหาคม-พฤษภาคมในปีถัดไป รวมแล้วมีการแข่งขันกว่า 380 แมตช์ จาก 20 ทีม ส่วน CTH หรือ CABLE THAI HOLDING เป็นการรวมกลุ่มกันของผู้ประกอบการเคเบิ้ลท้องถิ่น ผู้ลงทุนหลักคือ วิชัย ทองแตง และ วัชร วัชรพล(ไทยรัฐ) 

วิชัย ทองแตง  เขาคืออดีตทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในคดีซุกหุ้น เมื่อปี พ.ศ. 2544  และทำให้รอดพ้นจากคดีไปได้  ต่อมาวิชัย เริ่มบทบาทใหม่ในฐานะนักลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์  และเขากลายเป็นนักเป็นนักเทกโอเวอร์ เมื่อเขาซื้อกิจการเครือโรงพยาบาลพญาไทและเปาโล  และยังสวอปหุ้กับกลุ่ม นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ เจ้าของกลุ่มโรงพยาบาลกรุงเทพ  จนเคยติดอันดับเศรษฐีหุ้นมาแล้ว  ล่าสุดชื่อเสียงเขากลับมาอยู่ในสปอร์ตไลท์อีกครั้ง เมื่อเข้ารับหน้าที่ในการบริหารงานใน ซีทีเอช 

ล่าสุดซีทีเอช ได้ดึงตัว กฤษณัน งามผาติพงศ์  มืออาชีพด้านธุรกิจ เคยเป็นผู้บริหาร โนเกีย ประเทศไทย และเจเอสแอล เข้ามารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทซีทีเอช  ซึ่งประกาศเตรียมลงทุน 2 หมื่นล้านบาท เพื่อเปลี่ยนจากการออกอากาศผ่านดาวเทียมมาเป็นไฟเบอร์ออฟติกในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ  

 ปัจจุบัน ซีทีเอช มีสมาชิกในระบบจำนวน 2.5 – 3 ล้านครัวเรือน โดยตั้งเป้าภายใน 2 ปี จะสามารถขยายสมาชิกเพิ่มเป็น 10 ล้านครัวเรือน นอกจากนี้ บริษัทฯยังตั้งเป้าเป็นผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ทความเร็ว 1 กิกะบิต  โดยรูปแบบการขายสมาชิกในอนาคตจะเป็นรูปแบบจำหน่ายแบบ “คอนเวอร์เจนซ์” หรือรวมทุกบริการไว้ภายใต้ผลิตภัณฑ์ของบริษัท

ก่อนหน้านี้ CTH ยังได้ร่วมมือกับ ทรูวิชั่นส์ ซึ่งจะจัดส่ง 9 รายการ  เช่น  ทรูเอ็กซ์พลอร์ 1, แทรเวล แชนแนล ไทยแลนด์, ทรูสปอร์ต, สยามกีฬาทีวี,ฟุตบอลสยาม ทีวี, สตาร์ซ้อคเกอร์ ทีวี, สปีดแชนแนล และมะจัง  โดยในช่องทรูสปอร์ตผู้ชมจะได้รับชมกีฬาดังมากมาย อาทิฟุตบอลพรีเมียร์ลีกประมาณสัปดาห์ละ 1 แมตช์  นอกจากนี้จะมีช่องกีฬาเพิ่มอีก 1 ช่องในเร็ว ๆ นี้ให้กับสมาชิกเคเบิลทีวีทั่วประเทศ ผ่านทาง ซีทีเอช ตั้งแต่เดือนกันยายน 

 

อ่านเรื่อง CTH เพิ่มเติม 

“ซีทีเอช” บิ๊กคอนเนกชั่น อำนาจใหม่ดึงโฆษณา  

วิชัย ทองแตง Low Risk …High Return