LINE Pop ฮิตจุงเบย

Social Game ที่มาแรงที่สุดวินาทีนี้ต้องยกให้ LINE Pop อีกหนึ่งเกมส์ของ LINE แอพพลิเคชั่นแชทที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในตอนนี้ เพราะในโซเชี่ยล มีเดียต่างก็โพสต์อวดคะแนนที่ตัวเองได้แข่งกันใหญ่ ใน App Store ก็กลายเป็นแอพพลิเคชั่นที่มีผู้ดาวน์โหลดสูงสุดในกลุ่มแอพพลิเคชั่นฟรี ใน 6 ประเทศที่เป็นตลาดสำคัญของ LINE ประกอบด้วย ญี่ปุ่น เกาหลี ไทย ฮ่องกง อินโดนีเซีย และมาเลเซีย โดยมียอดดาวน์โหลดประมาณ 3 ล้านเพียงแค่วันแรกที่เปิดตัว นับเป็นความสำเร็จหลังจาก LINE Birzzle เกมส์แรกในครอบครัว LINE มียอดดาวน์โหลด 10 ล้านดาวโหลดภายใน 97 วัน

เสน่ห์ของ LINE Pop อยู่ที่
1.ความง่าย เกมส์ LINE Pop เล่นง่าย เข้าใจง่ายเป็น Puzzle เกมส์ที่ไม่ซับซ้อน ไม่ต่างอะไรกับเกมส์เรียงสีให้เป็นสีเดียวกันเพื่อลบอุปสรรคนั่นๆ แบบเกมส์ Bejeweled ที่ฮ็อตฮิตติดทำเนียบเกมส์คลาสสิคไปแล้ว รวมทั้งความจริงแล้ววิธีการเล่นเกมส์นี้ก็แทบไม่ต่าง LINE Birzzle เกมส์แรกของ LINE สักเท่าไหร่
2.ความน่ารัก เกมส์นี้ใช้คาแรกเตอร์ที่น่ารัก ผู้ใหญ่ก็เล่นได้ เด็กก็เล่นดี ซึ่งเป็นความถนัดของ Naver บริษัทที่มี DNA ของเกาหลีกับญี่ปุ่นแห่งนี้ ตัวการ์ตูนเป็นคาแร็กเตอร์ที่ผู้เล่นคุ้นเคยอยู่แล้ว เพราะดัดแปลงมาจากสติ๊กเกอร์ยอดนิยมที่ถูกใช้ใน LINE นั่นเอง เพียงแต่ใส่สีหน้าเข้าไปเพิ่มเติมก็แสดงออกทางอารมณ์ได้แล้ว
3.การเชื่อมต่อกับคอมมูนิตี้ ที่เกมส์นี้ทำให้ผู้เล่นนำเอาคะแนนไปอวดเพื่อนๆ ที่อยู่ใน LINE ของตัวเองได้ จนกลายเป็นการแข่งขันว่าใครได้คะแนนมากกว่ากัน รวมทั้งการเชิญเพื่อนเข้ามาร่วมเล่นเกมส์เพื่อทำให้มี “หัวใจ” ไปใช้แลกสิทธิ์เล่นเกมส์

ความร้อนแรงของ LINE Pop ทำให้ LINE สามารถต่อยอดธุรกิจได้ทั้ง 2 อย่าง คือตัว LINE แอพพลิเคชั่นแชทตัวหลัก ที่มีสติ๊กเกอร์ใหม่ๆ เข้ามาในบทสนทนา ถึงแม้ว่าจะเป็นคาแร็กเตอร์เจ้าหมี Brown ตัวเดิม แต่ก็เพิ่มแอคชั่นใหม่ๆ ที่ทำให้คนไม่เบื่อ กับธุรกิจเกมส์ที่เป็นหนึ่งในคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมในโลกออนไลน์มาตลอดทุกยุคทุกสมัย ซึ่ง Naver เองก็จะได้ประโยชน์ กระตุ้นให้คนเติมเงินเพื่อซื้อ LINE Coin เอาไว้ซื้อสติ๊กเกอร์ ไอเท็มพิเศษในเกมส์

ภายในสิ้นปีนี้ถึงต้นปีหน้า Naver ยังมีแผนจะเปิดตัวเกมส์พร้อมๆกันอีกรวม 10 เกมส์ โดยใช้กลยุทธ์เดิมที่เคยประสบความสำเร็จมาตลอดก็คือ เป็นเกมส์ที่โหลดฟรี แต่ถ้าอยากได้ไอเท็มเพิ่มก็ต้องจ่ายเงิน รวมทั้งโลกของ LINE ทั้งหมดจะถูกเอามาเชื่อมโยงต่อยอดซึ่งกันและกันเอง โดยมีฐานผู้ใช้งาน 70 ล้านคนเป็นกำลังสำคัญ

ขณะเดียวกันในตลาดไทย Official LINE หรือสติ๊กเกอร์ที่พัฒนามาจากมาสคอตประจำแบรนด์ก็เผยโฉมให้เห็นอัพเดทอยู่เรื่อยๆ จนถึงวันนี้มีแบรนด์ทำ Official LINE Account แล้วทั้งสิ้น 11 แบรนด์ประกอบด้วย AEON, Amazing Thailand (การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย), Brand’s Club, CP, Kantana (กันตนา), Hipkingdom,โรงภาพยนตร์ Major, เครื่องดื่ม Mogu Mogu, การบินไทย, TrueMove H และ Universal การแอคเคานท์ของศิลปินอีก 26 ราย

ส่วนนักการตลาดที่สนใจการสร้างแบรนด์บน LINE อ่านบทความเพิ่มเติม “โหลดกระจาย…สติกเกอร์ Line แบรนด์ไทยเห่อใช้สื่อสารลูกค้า”