ผู้ถือหุ้นแสนสิริอนุมัติแผนเพิ่มทุนจดทะเบียน 2,950 ล้านบาท พร้อมโชว์ผลประกอบการไตรมาส 3 กำไร 244 ล้านบาท

ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นแสนสิริ อนุมัติแผนเพิ่มทุนจดทะเบียนใหม่เป็น 7,754,778,150 บาท ชี้เม็ดเงินใหม่จำนวน 2,950 ล้านบาท เพียงพอที่จะรองรับแผนพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยใหม่อย่างครบวงจร ทั้งโครงการคอนโดมิเนียมและโครงการบ้านเดี่ยวคุณภาพ ล่าสุดประกาศผลการดำเนินงานไตรมาส 3 โชว์ผลกำไรสุทธิ 244 ล้านบาท

นายเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2546 มีมติอนุมัติวาระสำคัญทั้งหมดเกี่ยวกับการเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัทฯ โดยวิธีตัดหุ้นจดทะเบียนที่ยังมิได้นำออกจำหน่ายออก พร้อมด้วยการลดทุนโดยวิธีลดมูลค่าหุ้นแต่ละหุ้นของบริษัทให้ต่ำลงจากเดิมกำหนดไว้มูลค่าหุ้นละ 8.55 บาท คงเหลือเป็นมูลค่าหุ้นละ 5 บาท โดยนำเงินสดทุนส่วนนี้ไปลดส่วนลดมูลค่าหุ้น และเพื่อรองรับการเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัท จากเดิมทุนจดทะเบียนที่กำหนดไว้จำนวน 4,510,891,390 บาท เป็น 7,754,778,150 บาท โดยการออกหุ้นใหม่เป็นหุ้นสามัญ จำนวน 589,218,474 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 5 บาท โดยเสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิมในอัตราส่วนการจองซื้อเท่ากับ 3 หุ้นเดิมต่อ 2 หุ้นสามัญใหม่ ในราคาหุ้นละ 5 บาท

“การขอมติอนุมัติในการเพิ่มทุนจากคณะกรรมการของบริษัทในครั้งนี้ จะทำให้บริษัทฯมีเม็ดเงินใหม่เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 2,950 ล้านบาท ซึ่งเป็นการเพิ่มฐานเงินกองทุนของบริษัทฯ ให้มีความแข็งแกร่งและสามารถรองรับแผนการขยายฐานการดำเนินธุรกิจที่จะมีขึ้นในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า ที่จะขยายการลงทุนในการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยแบบครบวงจร ทั้งโครงการบ้านเดี่ยวคุณภาพ และโครงการคอนโดมิเนียม ทั้งนี้บริษัทฯวางแผนการขยายธุรกิจของบ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียมในอัตราส่วน 65 ต่อ 35 โดยพึ่งพาสัดส่วนการใช้เงินกู้จากสถาบันการเงินให้ลดลง และหันมาใช้การบริหารเงินทุนภายในบริษัทมากขึ้น ดังนั้นจึงต้องเตรียมความพร้อมทางด้านฐานะการเงินให้เพียงพอ” นายเศรษฐา กล่าว

นอกจากนี้ที่ประชุมฯ ได้รับทราบเรื่องที่บริษํท ริชชี่ โฮลดิ่ง อัลลายแอนซ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท จะจำหน่ายสินทรัพย์ อันได้แก่ กรรมสิทธิ์ในที่ดิน อาคาร พร้อมสิ่งปลูกสร้งที่ติดตรึงของโรงแรมโซฟิเทล สีลม กรุงเทพฯ ให้กับกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่สามารถจำหน่ายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมให้กับประชาชนทั่วไป (กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ประเภท 1) โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการร่วมพิจารณาจัดตั้งกองทุนกับบริษัทที่ปรึกษาทางการเงินและบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม หลังจากจัดตั้งกองทุนแล้วเสร็จจะเสนอจายหน่วยลงทุนให้กับสาธารณชนในลำดับต่อไป

“แสนสิริเห็นว่าการเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัทในครั้งนี้ สอดคล้องกับแผนการขยายงานของบริษัท เนื่องจากบริษัทมีแผนการดำเนินธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างชัดเจน เพราะการเพิ่มทุนครั้งใหม่นี้จะทำให้ฐานะเงินทุนจดทะเบียนจองบริษัทมีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น รวมทั้งเพียงพอต่อการรองรับแผนการขยายฐานธุรกิจที่จะมีขึ้นในอนาคตได้อย่างมั่นคง ส่วนการเปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหุ้นเพื่อใช้สิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุน (XR) คาดว่าเป็นช่วงเดือนมีนาคม 2547 ซึ่งจะมีการประกาศผ่านสื่อมวลชนและส่งจดหมายแจ้งให้ผู้ถือหุ้นทราบในลำดับต่อไป” นายเศรษฐา กล่าว

ผลการดำเนินงานไตรมาส 3 กำไรสุทธิ 244 ล้านบาท

นายเศรษฐา กล่าวเสริมว่า บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย.) ถึงผลการดำเนินการของบริษัทฯ งวดไตรมาสที่ 3 จองปี 2546 ว่ามีผลกำไรสุทธิ 244 ล้านบาท หรือมีผลกำไรสุทธิ 0.28 บาทต่อหุ้น เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปี 2545 มีผลกำไรสุทธิ 244 ล้านบาท หรือมระดับผลกำไร 0.01 บาท ต่อหุ้น ทั้งนี้เนื่องจากบริษัทรับรู้รายได้จากโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายเพิ่มมากขึ้นกว่า 1,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่า เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน รวมทั่งการปรับตัวเพิ่มขึ้นของกำไรเบื้องต้นซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 50 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา จึงเป็นสาเหตุหลักที่ส่งผลให้ผลการดำเนินงานของบริษัทและบริษัทย่อยประจำไตรมาสเปลี่ยนแปลงจากปีก่อนเกินกว่าร้อยละ 20

“อัตราผลกำไรสุทธิที่สูงขึ้น เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาบริษัทฯ มีการทยอยเปิดตัวโครงการที่อยู่อาศัยต่างๆ มากมาย ทั้งโครงการบ้านจัดสรร ประเภทบ้านเดี่ยว ได้แก่ โครงการนาราสิริ สาทร-วงแหวน โครงการนาราสิริ พัฒนาการ เป็นต้น รวมถึงโครงการคอนโดมิเนียม ประกอบด้วย โครงการบ้านราชดำริ โครงการบ้านสิริฤดี โครงการบ้านสิริสาทร สวนพลู โครงการบ้านสิริสุขุมวิท 13 เป็นต้น ซึ่งบางโครงการมีการสร้างเสร็จและเริ่มโอนทรัพย์สินแล้ว ทำให้บริษัทสามารถรับรู้รายได้มากขึ้น ซึ่งคาดว่าในช่วงปลายปีนี้และปี 2547 บริษัทฯน่าจะมีแนวโน้มการเติบโตของผลกำไรสุทธิสูงขึ้นอย่างต่อเนี่องหลังจากที่โครงการบ้านเดี่ยวทยอยสร้างเสร็จและพร้อมโอนให้ลูกค้าได้มากขึ้น” นายเศรษฐา กล่าว