โซโฟสรายงานบัญชีดำสิบอันดับไวรัสและไวรัสปลอมประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2549

กรุงเทพมหานคร 3 กุมภาพันธ์ 2549 : โซโฟส องค์กรชั้นนำในการปกป้องธุรกิจให้ปลอดภัยจากไวรัส สปายแวร์ และสแปม รายงานผลการจัดอันดับไวรัสและไวรัสปลอม ที่ก่อเหตุวุ่นวายสร้างความเสียหายให้แก่ธุรกิจต่างๆ รอบโลกระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ 2549

โดยรายงานนี้ซึ่งจัดทำขึ้นโดยเครือข่ายของศูนย์ตรวจตราไวรัสต่างๆ รอบโลก เปิดเผยถึง โทรจัน ฮอร์ส ชื่อ Clagger-G ซึ่งกระโดดเข้ามาในชาร์ตของเดือนนี้ว่า มันแสดงให้เห็นถึงภัยคุกคามเพื่อเจาะข้อมูลทางการเงินได้ใช้เทคโนโลยีผสมระหว่างมัลแวร์ และสแปม ส่วน Nyxem-D ซึ่งรู้จักกันในนาม หนอนลามก Kama Sutra ได้ไต่ขึ้นจากอันดับ 4 มาครอบอันดับ 2 แสดงให้เห็นความสำเร็จของการใช้เซ็กส์มาเป็นตัวล่อให้คนใช้คอมฯ ติดไวรัสดังกล่าวได้

สิบอันดับไวรัสประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2549 มีดังนี้
1. Netsky-P 13.9%
2. Nyxem-D 9.3%
3. Bagle-Zip 8.8% กลับเข้ามาในชาร์ตอีกครั้ง
4. Zafi-B 8.4%
5. Mytob-FO 6.0%
6. Mytob-EX 3.7%
7. Bagle-CH 2.7% ขึ้นชาร์ตเป็นครั้งแรก
8. Clagger-G 2.6% ขึ้นชาร์ตเป็นครั้งแรก
9. Netsky-D 2.4%
10. Mytob-BE 2.3%
อื่นๆ 39.9%

Nyxem-D นั้นถูกตรวจพบเจอเมื่อวันที่ 18 มกราคมและยังก่อกวนอย่างไม่หยุดยั้ง โดยนับได้เป็นจำนวนทั้งสิ้น 9.3% ของมัลแวร์ที่ได้รับการรายงานในเดือนนี้ หนอนอีเมล์ได้ใช้กลยุทธ์ต่างๆ ที่แฝงมาในรูปแบบของสิ่งลามกอนาจาร เพื่อพยายามที่จะแพระระบาดให้มากที่สุด รวมถึงเทคนิคการทำให้ซอฟต์แวร์ด้านซิเคียวริตี้ต้องหยุดทำงานไปด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม หนอนที่ขึ้นชื่อกระฉ่อนอย่างนี้ก็ไม่สามารถสู้ความแรงของไวรัส Netsky-P ที่รักษาอันดับอยู่ในชาร์ตอย่างเหนียวแน่นและกลับมาครองอันดับหนึ่ง หลังจากหลบอยู่ในเงาความแรงของ Sober-Z มาเป็นเวลา 3 เดือนด้วยกัน หนอนตัวนี้ได้ถูกโปรแกรมให้หยุดแพร่ระบาดในวันที่ 6 มกราคม 2549 ส่วน Netsky-P ได้ถูกตรวจพบเป็นครั้งแรกในเดือนมีนาคม 2547 และได้ก่อกวนผู้ใช้คอมฯ ที่ไม่ระมัดระวังตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

สิ่งที่น่าฉงนสร้างความประหลาดใจได้มากที่สุดเห็นจะเป็นโทรจันฮอร์ส ชื่อ Clagger-G ที่กลับผุดขึ้นมาอีกครั้ง มาอยู่ในอันดับ 8 ของเดือนกุมภาพันธ์นี้ แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าสแปมชนิดระบาดไปสู่คนใช้คอมฯ จำนวนมากๆ ก็สามารถไต่อันดับได้ไม่แพ้ไวรัสจำพวกมัลแวร์ที่แพร่ระบาดด้วยตัวมันเอง

“ในการที่ โทรจัน Clagger สามารถปรากฏตัวอยู่ในการจัดสิบอันดับไวรัสนี้ มันจะต้องใช้เทคนิคการสแปมไปยังอีเมล์ทั่วโลกเป็นล้านๆ อีเมล์” กล่าวโดย แคโรล เทรีอุล ที่ปรึกษาอาวุโสด้านซิเคียวริตี้ของโซฤส “โทรจัน ฮอร์ส มันไม่สามารถที่จะแพร่ระบาดด้วยตัวมันเองได้นั้น นับเป็นสัดส่วนถึง 2 ใน 3 ของมัลแวร์ที่ได้รับการรายงานไว้ทั้งหมด เทคนิดที่ใช้แทนที่จะเป็นการกระหน่ำให้ระบาดไปสู่ผู้ใช้คอมฯ เป็นจำนวนมากๆ ผู้เขียนโทรจัน ส่วนใหญ่เล็งความสนใจไปยังกลุ่มเป้าหมายเล็กๆ เพื่อที่จะฉ้อฉลเงินสดและข้อมูลสำคัญเฉพาะบุคคล”

Bagle-Zip ได้กลับเข้ามาครองอันดับ 6 ในขณะที่ Bagle-CH ที่ได้รับการตรวจเจอเป็นครั้งแรกในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ได้กลับเข้ามาในชาร์ตอยู่ที่อันดับที่ 7

“ธุรกิจต่างๆ และบุคคลทั่วไป ที่ไม่ได้ทำการปกป้องอย่างจริงจัง เหมือนกับการรอคอยที่จะให้หนอนไวรัสเหล่านี้มาสร้างความเสียหายให้กับเน็ตเวิร์กของคุณ แต่ในขณะเดียวกัน มันก็ยังง่ายที่จะควบคุมถ้าหากได้มีการสร้างนโยบายด้านรักษาความปลอดภัยไว้แล้ว” กล่าวเสริมโดย แคโรล

การวิจัยของโซโฟสแสดงให้เห็นว่า 1.1% หรือ 1 ใน 90 อีเมล์เป็นไวรัส โดยโซโฟสที่ได้ตรวจพบ และปกป้องไวรัสต่างๆ ที่เป็นภัยร้ายแฝงตัวในอีเมล์เป็นจำนวนรวม 119,192 อีเมล์ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนที่แล้วถึง 1,132

การจัดสิบอันดับของไวรัสปลอมและจดหมายส่งต่อ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2549 ไว้ดังนี้

1. Hotmail hoax 15.5% ครองอันดับหนึ่งนานถึง 20 เดือน
2. A virtual card for you 9.4%
3. Meninas da Playboy 7.5%
4. Bonsai kitten 7.2%
5. Budweiser frogs screensaver 4.8%
6. MSN is closing down 3.8%
7. Olympic torch 3.3% ขึ้นชาร์ตเป็นครั้งแรก
7= WTC Survivor 3.3%
9. Bill Gates fortune 2.9%
10. Applebees Gift Certificate 2.3%
อื่นๆ 40.0%

“ไวรัสปลอมที่เกี่ยวกับคบไฟโอลิมปิกได้แพร่ระบาดในหมู่ผู้ใช้คอมฯ ในเดือนนี้โดยอาศัยกระแสของความตื่นเต้นของคนทั่วโลกในกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว” กล่าวเสริมโดย แคโรล “หลายๆ คนต่างก็พากันแตกตื่นเมื่อได้เผชิญหน้ากับไวรัสปลอมตัวนี้เพราะว่ามันเตือนผู้ใช้ให้ระวังตัวกับอีเมล์ที่ใช้หัวข้อว่า ‘Invitatio’ – claiming that it is ‘the most destructive virus ever’ อีเมล์เหล่านี้ไม่เพียงแค่โอเว่อร์โหลดแบนด์วิธเท่านั้น แต่มันยังทำให้สูญเสียเวลาและทำให้ผู้ที่รับอีเมล์ดังกล่าวกังวลโดยเปล่าประโยชน์”

โซโฟสได้จัดทำข้อมูลอัพเดทฟรีอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ข่าวสารเกี่ยวกับมัลแวร์และ ข่าวทั่วไปเกี่ยวกับซิเคียวริตี้โดยการใช้บริการป้อนข้อมูลโดยเทคนิค RSS ผู้สนใจสามารถสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
www.sophos.com/feeds

ภาพกราฟฟิกของสิบอันดับไวรัสติดชาร์ตของโซโฟส สามารถดาวน์โหลดได้ที่
www.sophos.com/pressoffice/imgallery/topten

สำหรับข้อมูลแนะนำการใช้คอมพิวเตอร์อย่างปลอดภัย รวมถึง นโยบายต่อต้านไวรัสปลอม สามารถสืบค้นได้ที่
www.sophos.com/virusinfo/bestpractice/

เกี่ยวกับโซโฟส

โซโฟส เป็นองค์กรชั้นนำระดับโลกที่นำเสนอโซลูชั่นส์ในด้านการจัดการ และการพัฒนาระบบป้องกันภัยคุกคามจากไวรัส สปายแวร์ สแปม ครอบคลุมด้านธุรกิจ การศึกษา และหน่วยงานราชการ โซโฟสมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ใน สหราชอาณาจักร มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ไว้วางใจได้ ง่ายต่อการใช้ โดยผลิตภัณฑ์ของโซโฟสได้ทำการปกป้องผู้ใช้คอมฯ กว่า 35 ล้านรายในกว่า 150 ประเทศทั่วโลก ด้วยประสบการณ์ที่สั่งสมมากว่า 20 ปี กอปรกับเครือข่ายศูนย์วิเคราะห์ภัยคอมพิวเตอร์ที่กระจายอยู่ทั่วโลก ทางองค์กรสามารถตอบรับได้อย่างรวดเร็วกับภัยคอมพิวเตอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาในแต่ละวันได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าภัยดังกล่าวจะมีความซับซ้อนอย่างไร รวมถึงความสามารถในการชนะใจลูกค้าซึ่งอยู่ในระดับสูงที่สุดในแวดวงอุตสาหกรรมนี้