SUN และ AMD ผนึกกำลัง นำเสนอประสิทธิภาพการประมวลผลสูงสุดในระดับราคาที่คุ้มค่า

กรุงเทพฯ – Sun Microsystems, Inc. (Nasdaq: SUNW) และ AMD (NYSE: AMD) ประกาศความร่วมมือในฐานะพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ โดย Sun จะนำเสนอระบบเซิร์ฟเวอร์ Sun FireTM รุ่นใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยโพรเซสเซอร์ AMD OpteronTM พร้อมทั้งเวอร์ชั่นปรับปรุงของระบบปฏิบัติการ Solaris? และแพลตฟอร์ม Java ? รวมถึงระบบปฏิบัติการ Linux เครื่องเซิร์ฟเวอร์ Sun Fire รุ่นใหม่จะช่วยให้ลูกค้าได้รับประโยชน์จากระบบปฏิบัติการ Solaris และ Java Enterprise System ที่รันบนสถาปัตยกรรม x86 ที่เป็นมาตรฐานอุตสาหกรรม พร้อมสมรรถนะการประมวลผลที่ก้าวล้ำของโพรเซสเซอร์ AMD Opteron นอกจากนั้น บริษัททั้งสองยังมีแผนที่จะร่วมมือกันพัฒนาเทคโนโลยีในระยะยาว เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สำหรับอนาคต

มร. สก็อต แมคนีลีย์ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของ Sun Microsystems, Inc. กล่าวว่า “ในช่วงปีที่แล้ว เราได้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ครั้งสำคัญ เพื่อให้ลูกค้าระดับองค์กรได้รับประโยชน์สูงสุดจากระบบปฏิบัติการ Solaris และเทคโนโลยี Java ในระดับราคาที่คุ้มค่า นั่นหมายความว่าลูกค้าของ Sun จะสามารถใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากเทคโนโลยี Solaris, Linux และ Java ซึ่งรันบนระบบ UltraSPARC? และ x86 รุ่นต่างๆ และการเพิ่มเติมระบบที่ขับเคลื่อนด้วยโพรเซสเซอร์ AMD Opteron ถือเป็นการกำหนดมาตรฐานใหม่ในการนำเสนอทางเลือกและประสิทธิภาพที่เหนือกว่าให้แก่ลูกค้า”

ด้วยการนำเสนอทั้งระบบปฏิบัติการ Solaris และ Linux ลูกค้าของ Sun จะสามารถเลือกใช้แพลตฟอร์มที่เหมาะกับความต้องการ และสามารถใช้งานแอพพลิเคชั่นนับพันชนิด นอกจากนั้น Java Enterprise System ยังช่วยให้ลูกค้าของ Sun ที่ใช้ระบบที่ขับเคลื่อนด้วยโพรเซสเซอร์ AMD Opteron สามารถพัฒนาและปรับใช้แอพพลิเคชั่นต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย มีเสถียรภาพ และประหยัดค่าใช้จ่าย

มร. เฮคเตอร์ รุยซ์ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของ AMD กล่าวว่า “ความร่วมมือระหว่าง AMD และ Sun ในครั้งนี้ นับเป็นเครื่องยืนยันที่หนักแน่นถึงการยอมรับของลูกค้าระดับองค์กรที่มีต่อผลิตภัณฑ์ของ AMD การผสานความเชี่ยวชาญด้านระบบประมวลผลบนเครือข่ายของ Sun กับแพลตฟอร์มโพรเซสเซอร์ AMD Opteron จะช่วยให้ลูกค้าได้รับประสิทธิภาพและความยืดหยุ่นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน นอกจากนั้น การสนับสนุนของ Sun ยังช่วยกระตุ้นให้เกิดการใช้งานโพรเซสเซอร์ AMD Opteron ในขอบเขตที่กว้างขึ้น”

มร. ลาร์รี่ เอลลิสัน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของ Oracle Corporation กล่าวว่า “ในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ผมและสก็อตได้นำเสนอวิสัยทัศน์ของเราเกี่ยวกับระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านการประมวลผลต้นทุนต่ำที่สามารถปรับขนาดได้อย่างยืดหยุ่น และในวันนี้ Sun, AMD และ Oracle กำลังทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อพัฒนาโซลูชั่นภายใต้วิสัยทัศน์ดังกล่าว อีกไม่นาน เราคงจะได้เห็นซอฟต์แวร์ของ Oracle ที่รันบนโพรเซสเซอร์ AMD Opteron ภายใต้แพลตฟอร์ม Solaris และ Linux โดยระบบรุ่นใหม่นี้จะให้พลังการประมวลผล 64 บิตขั้นสุดยอด ในระดับราคาที่ถูกอย่างไม่น่าเชื่อ”

ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่างบริษัททั้งสองจะครอบคลุมการดำเนินการดังต่อไปนี้:
• ระบบ Sun Fire หลากหลายรุ่นที่ใช้โพรเซสเซอร์ AMD Opteron: ตลอดปี 2547 Sun เตรียมที่จะเปิดตัวระบบรุ่นใหม่ที่ใช้โพรเซสเซอร์ AMD Opteron โดยตามแผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ Sun จะวางจำหน่ายเครื่องเซิร์ฟเวอร์แบบโพรเซสเซอร์ 2 ตัว และ 4 ตัว ภายในปีหน้า
• การปรับแต่ง Solaris OS และ Java Enterprise System สำหรับโพรเซสเซอร์ AMD Opteron: Sun และ AMD จะร่วมมือกันเพื่อเร่งการพัฒนาแพลตฟอร์ม ปรับปรุงประสิทธิภาพ และกระตุ้นให้เกิดการใช้งานอย่างกว้างขวางภายในองค์กรสำหรับระบบปฏิบัติการ Solaris และ Java Enterprise System ที่รันบนโพรเซสเซอร์ AMD Opteron โดยในปัจจุบันลูกค้าสามารถรันซอฟต์แวร์ Solaris บนโพรเซสเซอร์ AMD Opteron ในโหมด 32 บิต ทั้งนี้ Sun มีแผนที่จะเปิดตัว Solaris รุ่น 64 บิต บนโพรเซสเซอร์ AMD Opteron ในช่วงครึ่งแรกของปี 2547
• การออกแบบระบบอนาคตที่ใช้โพรเซสเซอร์ AMD Opteron: Sun และ AMD จะทำงานร่วมกันในการพัฒนาระบบเซิร์ฟเวอร์รุ่นอนาคตที่ขับเคลื่อนด้วยโพรเซสเซอร์ AMD Opteron รวมทั้งระบบที่สามารถรองรับโพรเซสเซอร์ AMD Opteron ได้มากกว่า 4 ตัว นอกจากนั้น บริษัททั้งสองจะประสานงานร่วมกันเกี่ยวกับการปรับใช้เทคโนโลยี HyperTransport? อย่างสอดคล้อง
• โครงการพัฒนาซอฟต์แวร์ร่วมกัน: Sun และ AMD จะร่วมกันจัดตั้งโครงการ iForceTM Partner Program สำหรับบริษัทผู้ผลิตซอฟต์แวร์และนักพัฒนาที่สรรค์สร้างและติดตั้งแอพพลิเคชั่นบนแพลตฟอร์ม Solaris ภายใต้โครงการดังกล่าว Sun และ AMD จะให้การสนับสนุนด้านวิศวกรรม รวมทั้งการฝึกอบรมสำหรับผู้ผลิตซอฟต์แวร์ และชุดทรัพยากรสำหรับนักพัฒนาของ Sun/AMD ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ที่ www.sun.com/amd หรือ www.amd.com/sun.
• กิจกรรมการตลาดร่วมกัน: Sun และ AMD จะร่วมกันดำเนินกิจกรรมด้านการตลาดทั่วโลก รวมทั้งการฝึกอบรมสำหรับลูกค้า กิจกรรมขายร่วมกัน ความร่วมมือด้านการตลาดในส่วนของผลิตภัณฑ์ ผู้ผลิตซอฟต์แวร์ นักพัฒนา และช่องทางจัดจำหน่าย

ผู้นำอุตสาหกรรมสนับสนุนความร่วมมือครั้งนี้

ผู้ผลิตซอฟต์แวร์รายสำคัญๆ เช่น BEA Systems, Cadence Design System, Inc., Computer Associates, Documentum, MatrixOne, Oracle และ Synopsys, Inc. ให้คำมั่นสัญญาว่าจะสนับสนุนมาตรฐานใหม่ดังกล่าวสำหรับการประมวลผลบนเครือข่าย

About Sun Microsystems, Inc.

Since its inception in 1982, a singular vision — “The Network Is The Computer” — has propelled Sun Microsystems, Inc. (Nasdaq: SUNW) to its position as a leading provider of industrial-strength hardware, software and services that make the Net work. Sun can be found in more than 100 countries and on the World Wide Web at http://sun.com

ข้อมูลเกี่ยวกับ AMD

AMD (NYSE: AMD) ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1969 มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองซันนี่เวล รัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นผู้ผลิตวงจรรวมสำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานบนเครือข่าย รวมทั้งอุปกรณ์สื่อสาร โดยมีฐานการผลิตในสหรัฐอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น และเอเชีย AMD เป็นหนึ่งในบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลก 500 บริษัทตามการจัดอันดับของ Standard & Poor ผลิตภัณฑ์ของ AMD ได้แก่ ไมโครโพรเซสเซอร์ อุปกรณ์หน่วยความจำแฟลช และโซลูชั่นที่ใช้ซิลิคอน สำหรับการใช้งานด้านการสื่อสารและเครือข่าย