ไวน์ไทย สร้างชื่อเสียงระดับโลกอีกครั้งจากการประกวดไวน์ระดับนานาชาติ

ไวน์ไทยยี่ห้อ “ชาตอง” ผลิตโดยบริษัท สยาม ไวเนอรี่ จำกัด สามารถคว้ารางวัลไวน์ยอดเยี่ยมเหรียญเงิน ในประเภท Dry White Wine จากงานประกวดไวน์ “Wine Masters Challenge 2003” ครั้งที่ 5 ณ กรุงลิสบอน ประเทศโปรตุเกส ถือเป็นครั้งแรกที่ไวน์ไทยได้รับรางวัลจากการประกวดไวน์ในระดับนานาชาติ และนำความภาคภูมิใจกลับสู่คนไทยและประเทศไทยอีกครั้ง

มร. เลอร์รอง เมช-โตแปง ผู้ชำนาญในการผลิตและบ่มไวน์ บริษัท สยาม ไวเนอรี่ จำกัด เปิดเผยว่า รู้สึกเป็นเกียรติ และยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ไวน์ Ch?temp White 2001 ได้รับรางวัลไวน์ยอดเยี่ยมเหรียญเงินจากการประกวดไวน์ในงาน “Wine Masters Challenge 2003” ครั้งนี้ เพราะ ไวน์ Ch?temp White 2001 ที่ได้รับรางวัลนั้นผลิตจากองุ่นพันธุ์ Malaga Blanc 100% ที่ปลูกในประเทศไทย และด้วยรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ มีความนุ่มนวล และกลิ่นหอม เป็นผลิตผลของคนไทยที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ โดยการประกวดไวน์ในครั้งนี้มีทั้งหมด 11 ประเภท และมีไวน์กว่า 3,000 ขวด จาก 48 ประเทศทั่วโลกเข้าประกวด และมีเพียง 520 ขวดที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ ซึ่งมีเพียง 224 ขวดที่ได้รับรางวัล และจากการที่ไวน์ไทยได้รับรางวัลในครั้งนี้ ทำให้ธงไทยโลกไสวอยู่เหนืออ่าวลิสบอน ประเทศโปรตุเกส

“รางวัลที่ได้รับในครั้งนี้ถือว่าเป็นรางวัลที่มีความสำคัญมาก นอกจากจะเป็นรางวัลที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักในอุตสาหกรรมไวน์ระดับโลกแล้ว ยังเป็นสิ่งที่แสดงให้ชาวโลกได้รู้ว่าประเทศไทยเป็นอีกประเทศหนึ่งที่สามารถผลิตไวน์คุณภาพได้ทัดเทียมกับชาติอื่น” มร. เมช-โตแปง กล่าวให้รายละเอียดเพิ่มเติม

การประกวดไวน์ “Wine Masters Challenge 2003” ครั้งนี้ จัดขึ้นที่ ลิสบอน อินเตอร์เนชั่นแนล คาสิโน ประเทศโปรตุเกส มีผู้ผลิต ผู้ส่งออก ตัวแทนจำหน่าย ร้านค้า และผู้เกี่ยวข้องทั้งทางตรง และทางอ้อมต่อธุรกิจไวน์ทั่วโลกร่วมงาน และงานประกวดไวน์นี้ได้กลายเป็นหนึ่งในงานอันทรงเกียรติที่เป็นที่ยอมรับกันอย่างแพร่หลาย เพราะเป็นการประกวดที่มีมาตรฐานในการตัดสินสูง

บริษัท สยาม ไวเนอรี่ จำกัด

เป็นหนึ่งในบริษัทไวน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย นอกจากเป็นผู้ผลิตไวน์ ยี่ห้อ “ชาตอง” และ “มอนซูน แวลี่” แล้ว ยังเป็นผู้ผลิตสปาย ไวน์ คูลเลอร์ และสปาย แฟนซี ค็อกเทล อีกด้วย และไวน์ของบริษัทฯ ยังได้รับรางวัลเกียรติยศมากมาย อาทิ ไวน์ Ch?temp White 2001 ยังเคยได้รับรางวัลจากประกวดไวน์ในงาน “International Wine & Spirit Competition” ประเทศอังกฤษ ในปี 2544

ส่วนไวน์ Monsoon Valley White 2001 ได้รับการโหวตให้เป็น “Best Thai White Wine” ในงาน “International Food & Hospitality” ที่จัดขึ้นในประเทศไทยเมื่อเดือนกันยายนที่ผานมา และนอกจากนี้ ไวน์ Monsoon Valley Red และ Shiraz ยังได้รับคัดเลือกให้เป็นไวน์ที่ใช้ในการรับรองผู้นำเขตเศรษฐกิจต่างๆ ของการประชุม APEC 2003 ที่จัดขึ้นในประเทศไทยที่ผ่านมาอีกด้วย