อุตสาหกรรมด้านกระบวนการผลิตแปรรูปอาหารและบรรจุภัณฑ์แถบเอเชียโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

เปิดตัวอีกครั้งกับอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์และกระบวนการผลิตแปรรูปอาหารครั้งสำคัญในแถบเอเชียงาน “โพรแพ็ค เอเชีย 2004” ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 12 หลังจากประสบความสำเร็จมาแล้วเมื่อปีที่ผ่านมา ในปีนี้ท่านจะได้พบกับบริษัทมากกว่า 370 บริษัท จาก 30 ประเทศทั่วโลก ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 16-19 มิถุนายน 2547 ณ ศูนย์แสดงสินค้าไบเทค บางนา กับพื้นที่แสดงสินค้ากว่า 15,000 ตารางเมตร บันทึกจำนวนผู้ประกอบการจากต่างประเทศปีที่แล้ส่งผลสะท้อนให้ความสำคัญกับตลาดในเมืองไทยและเป็นแนวทางให้งาน “โพรแพ็ค เอเชีย 2004” แข็งแกร่งขึ้น เมื่อปี 2546 มีผู้เข้าร่วมชมงานจากต่างประเทศ 44 ประเทศมาจากญี่ปุ่น, มาเลเซีย, สิงค์โปร์, ฟิลิปปินส์, ไต้หวัน, อินโดนีเซีย, อินเดีย, ฮ่องกง, บังคลาเทศ, จีน, พม่า และออสเตรเลีย เป็นต้น

จุดดึงดูดใจของโชว์ทำให้ผู้เข้าชมงานจากภูมิภาคได้เพิ่มพูนความรู้อย่างมาก จากความสำเร็จของประเทศไทยขณะนี้กำลังกลายเป็นหนึ่งผู้นำของโลกในด้านการส่งออกอาหาร, ความสำเร็จที่ได้จัดหารูปโฉมใหม่ในเศรษฐกิจด้านนี้ ฉะนั้นจึงได้เป็นศูนย์กลางยุคเศรษฐกิจกสิกรรม, กระบวนการผลิตแปรรูปอาหารและบรรจุภัณฑ์ของไทยที่ได้ส่งออกคาดหวังว่าจะโตขึ้นอีก 10.3% ในปี 2547 นี้ ซึ่งนั่นก็หมายถึง เศรษฐกิจในประเทศไทยคาดว่าจะโตขึ้นอีก 8% ในปี 2547 และ 10% ในปี 2548 ควบคู่ไปด้วย เนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ทำให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งในผู้นำด้านตลาดโลกสำหรับการลงทุนอุตสาหกรรมด้านนี้เช่นกัน

ปี 2547 นี้ งานโพรแพ็ค เอเชีย 2004 ได้มีบริษัท ทานิ คอร์เปอเรชั่น จำกัด จากประเทศญี่ปุ่นเข้าร่วมงานเป็นครั้งแรก ซึ่งเขาได้กล่าวถึงงานโพรแพ็คว่า “เป็นงานแสดงสินค้าด้านบรรจุภัณฑ์แหล่งสำคัญในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่นานาประเทศเข้ามาร่วมงาน” โททานิจะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ มาแสดงและสาธิตเป็นครั้งแรกในประเทศไทยและเขามั่นใจว่า ไม่เพียงแต่จะประสบความสำเร็จในการสาธิตผลิตภัณฑ์ที่นำเนอ แต่ยังสร้างความแข็งแกร่งของตลาดเมืองไทย ทำให้วงการบรรจุภัณฑ์มาแรงสำหรับโททานิ และต่างชาติที่เข้ามาลงทุนอีกด้วย และเมืองไทยก็คือ “หนึ่งในตลาดการค้าโลกที่เหมาะและสำคัญที่สุดในการลงทุนทั้งเวลาและเงินในขณะนี้” กว่า 25% ของงาน “โพรแพ็ค เอเชีย 2004” จะเป็นแหล่งตลาดการค้าและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ให้กับวงการบรรจุภัณฑ์

ปีนี้คาดว่ากว่า 50% ของจำนวนนักธุรกิจหรือผู้สนใจเข้าชมงาน 20,000 คน มาดูเครื่องจักรบรรจุภัณฑ์และจะได้ดูการสาธิตอุตสาหกรรมแปรรูปและอาหารภายในงาน พร้อมกับอุตสาหกรรมด้านเภสัชอิเล็กทรอนิคส์ มร.แอนดรูส์ แมนเลย์ เลขาธิการและผู้ประสานงานสมาคมเครื่องจักรกระบวนการแปรรูปอาหารและบรรจุภัณฑ์จากประเทศอังกฤษ (PPMA) กล่าวว่า “โพรแพ็ค เอเชีย คือกุญแจขั้นต้นสำหรับวงการบรรจุภัณฑ์ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งคุณภาพและปริมาณที่ใหญ่ที่สุดจากปีที่แล้ว เราจึงเชื่อว่าในปีนี้จะยังคงเท่าเทียมหรือดีกว่าปีที่แล้วอย่างแน่นอน” และ PPMA ภายใต้การควบคุมกลุ่มการค้าและการลงทุนจากประเทศอังกฤษได้นำกว่า 10 บริษัทจากประเทศอังกฤษเข้าร่วมแสดงในงานอีกด้วย

และจากอีกกลุ่มบริษัทต่างชาติคือกลุ่มจากประเทศสเปน Isidre Puigdemasse, ผู้อำนวยการจาก Envasgraf, สมาคมการค้าด้านบรรจุภัณฑ์กลุ่มสเปนได้กล่าวว่า “เรามุ่งหวังให้บริษัทในกลุ่มสเปนที่เรานำมาได้นำเสนอบรรจุภัณฑ์, กระบวนการผลิต และพลาสติกแนวใหม่เข้ามาโชว์ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้ชมงาน พร้อมกับให้คำแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดภายในงาน” ประเทศสเปนได้เข้ามาร่วมงานโพรแพ็คครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 4 แล้ว และในปีนี้ได้จัดพื้นที่ให้ใหญ่กว่าครั้งที่ผ่านมา

นอกจากนั้น ภายในงานยังจัดให้มีการสัมมนาทางวิชาการจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาเป็นวิทยากรเพื่อเพิ่มพูนความรู้และทักษะให้กับผู้เข้าร่วมฟัง สำหรับปี 2547 นี้ จะเน้นการสัมมนาด้านอาหารทะเล ผู้ร่วมจัดโดยกรมประมงและสัมมนาด้านเภสัชศาสตร์ โดยกลุ่มเภสัชกรการอุตสาหกรรม ซึ่งขาดไม่ได้กับสัมมนาหลักในชื่อ “ความปลอดภัยด้านอาหาร” สนับสนุนโดยสมาคมสหพันธ์สถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางอาหารแห่งอาเซียน (FIFSTA) และสมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางอาหารแห่งประเทศไทย (FoSTAT) และสัมมนาจากผู้ประกอบการอย่างเช่น บริษัท Shell (Thailand) จำกัด, บริษัท S+S Metal Detectors & Seperators จำกัด และบริษัท Clearpack จำกัด “โพรแพ็ค เอเชีย 2004” จัดโดยบริษัทแบงค็อค เอ็กซ์ซิบิชั่น เซอร์วิสเซส จำกัด (BES) นักธุรกิจหรือผู้สนใจสามารถลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่ www.propakasia.com ก่อน 31 พฤษภาคมนี้ เพื่อรับสิทธิพิเศษภายในงาน หรือสอบถามได้ที่ 02-617-1475