สมประสงค์ ซีอีโอแห่งเอไอเอส พาเยาวชนทัวร์ความคิด “ความสำเร็จทางธุรกิจ” เหมือนการสร้าง “ปราสาททราย”

30 สิงหาคม 2547 – ซีอีโอ เอไอเอส มาแนวใหม่ เปิดห้องจิบน้ำชาร่วมกับเยาวชนในโครงการ NWO พร้อมกับเผยสูตรลับความสำเร็จให้กับเยาวชน พาทัวร์ความคิด สอนประสบการณ์ แถมลุ้นให้เยาวชนไม่พลาดการแสวงหา เรียนรู้ และปฏิบัติจริงในทุกครั้งที่ประตูแห่งโอกาสได้เปิดกว้างออกมาท้าทาย

เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายสมประสงค์ บุญยะชัย ประธานกรรมการบริหาร เอไอเอส ได้ให้การต้อนรับกลุ่มเยาวชนนักศึกษาในโครงการ NWO (New World Order) ซึ่งเป็นนักศึกษากลุ่มแรกที่ออกจากรั้วมหาวิทยาลัยเพื่อหาประสบการณ์จากการทำงานจริง 1 ปีเต็มกับ เอไอเอส โดย ซีอีโอ แห่งเอไอเอส ได้จัดช่วงเวลาพิเศษเพื่อการพูดคุยกับเยาวชนอย่างใกล้ชิด อีกทั้งกล่าวอย่างยิ้มแย้มและปลาบปลื้ม ว่า “ ผมชื่นชมมากนะครับที่ทุกคนต่างมีความคิดเป็นของตัวเอง กล้าคิด กล้าตัดสินใจด้วยตัวเอง ไม่ได้ไหลไปตามค่านิยมส่วนใหญ่ การที่พวกคุณเริ่มอยากจะเรียนรู้สิ่งที่มีมากกว่าในห้องเรียน ทำให้ผมเชื่อว่าความกล้านี้จะช่วยให้ทุกคนก้าวหน้ามากกว่าคนอื่น ๆ มาก เพราะเราเป็นผู้มีความมั่นคง และมีความมั่นใจในสิ่งที่เราได้ทำไป”

ซีอีโอหนุ่มใหญ่ ยังได้เล่าประสบการณ์มากมายในการพัฒนาตนเอง และการได้ไปเห็นสิ่งใหม่ ๆ ทั้งในและต่างประเทศให้เยาวชนได้ฟัง รวมทั้งได้เผยข้อคิดเคล็ดลับสู่ความสำเร็จเบื้องต้นที่เยาวชนทุกคนสามารถนำไปใช้ได้ว่า “ขอให้เยาวชนทุกคนค้นหาความพิเศษที่อยู่ในตัวเอง ยิ่งค้นพบได้เร็วก็ยิ่งดีแก่ตัวเอง จากนั้นก็ให้ฝึกปรือความสามารถที่มีอยู่อย่างเต็มที่ เพราะความสำเร็จทั้งหมดขึ้นอยู่กับตัวเรา หากสามารถสะสมความรู้และประสบการณ์ได้มากเท่านั้น ก็มีโอกาสพัฒนาก้าวหน้ามากขึ้นเท่านั้น”

และเมื่อเยาวชนถามถึงการสร้างและ รักษาความเป็นหนึ่งทางธุรกิจของเอไอเอส ซีอีโอ แห่งเอไอเอส ได้กล่าวเปิดใจว่า ”การสร้างความสำเร็จทางธุรกิจก็เหมือนกับการสร้างปราสาททราย ไม่ถาวร พอน้ำขึ้นก็พังทลายลงมา ถ้าจะทำให้ถาวรต้องสร้างให้เป็น learning organization ทำให้องค์กรของเรามีความรู้ใหม่ๆ องค์กรก็จะเปลี่ยนไป ไม่ยึดอยู่กับของเก่า มีการต่อสู้แข่งขัน ทำให้เรามีการเปลี่ยนแปลง ทำให้องค์กรอยู่ได้สามารถเผชิญหน้ากับความท้าทาย และสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา”

นายสมประสงค์ ยังได้กล่าวทิ้งท้ายว่า “หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้เห็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่มีความกล้าที่จะทำในสิ่งที่แตกต่างเกิดขึ้นในสังคมไทย …”

ทั้งนี้ เยาวชนกลุ่มแรกของ NWO Project ได้ผ่านการคัดเลือกจากนักศึกษากว่า 4,000 คนที่สมัครในช่วงปิดเทอม โดยนักศึกษาที่ผ่านการคัดเลือก 4 คน ได้แก่ นายสิงหพงษ์ สุคันโธ และนางสาวอรณัฐ วงศ์ทองดี นักศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายวรพล เทศนา นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนายปราโมทย์ ไทยเพชร์กุล นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ กำลังใช้ชีวิตการทำงานจริงที่ เอไอเอส ก่อนที่จะกลับไปศึกษาต่อในชั้นปีที่ 4 ในปีการศึกษาหน้า