AMD สาธิตโพรเซสเซอร์ X86 Dual-Core ตัวแรกของโลก

กรุงเทพฯ – 1 กันยายน 2547 – เอเอ็มดี (NYSE: AMD) โชว์ศักยภาพผู้นำเทคโนโลยีชิปรุ่นใหม่ ล่าสุดสาธิตการทำงานของโพรเซสเซอร์ X86 ด้วยเทคโนโลยี Dual-Core ตัวแรกของโลก เอชพีโดดร่วมวงรายแรก นำไปใช้บนเครื่องเซิร์ฟเวอร์ HP DL585 แบบที่ใช้โพรเซสเซอร์ 4 ตัวซึ่งผลิตขึ้นบนเทคโนโลยี 90nm และ Silicon-On-Insulator โชว์ภายในโรงงานเอเอ็มดี ณ เมืองออสติน

มร.เดิร์ค เมเยอร์ รองประธานฝ่ายบริหาร กลุ่มผลิตภัณฑ์คอมพิวติ้ง บริษัทเอเอ็มดี เปิดเผยภายหลังโชว์การสาธิตการทำงานของโพรเซสเซอร์ Dual-Core AMD Opteron สำหรับเครื่องเซิร์ฟเวอร์ และเวิร์กสเตชั่นดังกล่าวว่า บริษัทจะดำเนินการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอย่างเป็นทางการภายในกลางปีหน้านี้โดยพุ่งเป้าไปที่ลูกค้าประเภทองค์กรธุรกิจขนาดกลางถึงใหญ่ซึ่งมีความต้องการเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีพลังการประมวลผลในระดับสูง และปราศจากปัญหาเรื่องความร้อน

ด้วยขั้นตอนอัพเกรดง่ายๆ เพื่อสมรรถนะที่สูงขึ้นของโครงสร้าง และสถาปัตยกรรมมาตรฐานอุตสาหกรรมของเอเอ็มดี คาดว่า Dual-Core AMD Opteron จะให้สมรรถนะต่อวัตต์ดีที่สุดเทียบกับสินค้าอื่นที่วางจำหน่ายในท้องตลาดในช่วงเวลาเดียวกัน

“นี่คือการเปลี่ยนแปลงล่าสุดที่เกิดขึ้นในวงการคอมพิวเตอร์ นับเป็นอีกครั้งที่เราเป็นผู้บุกเบิกเส้นทางที่สะดวกที่สุด สู่สมรรถนะที่สูงกว่าของระบบคอมพิวติ้ง ด้วยผลิตภัณฑ์ซึ่งนำระบบมัลติคอร์ 64 บิตสู่ฐานลูกค้าที่แข็งแกร่ง” รองประธานฝ่ายบริหารกล่าว

ทั้งนี้ เอเอ็มดีเป็นบริษัทแรกที่พัฒนาผลิตภัณฑ์โดยมุ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้าเป็นสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความต้องการด้านสมรรถนะ และความสามารถในการประมวลผลแอพพลิเคชั่น 32 และ

64 บิต โดย AMD64 คือผู้นำในการปรับเปลี่ยนสู่ระบบ 64 บิต และแผนการพัฒนาโพรเซสเซอร์ของเอเอ็มดียังคงมุ่งที่การยกระดับประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง

“เทคโนโลยี Dual-Core คือแนวทางที่น่าสนใจที่สุดสำหรับการเพิ่มสมรรถนะโพรเซสเซอร์ ด้วยอัตราการใช้พลังงานและความร้อนที่เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย หรือไม่เพิ่มเลย” มร.นาธาน บรู๊ควู้ด หัวหน้านักวิเคราะห์จากอินไซต์ 64 กล่าวและเสริมว่า

เอเอ็มดีเริ่มต้นโครงการโพรเซสเซอร์แบบ ดูอัล-คอร์ มาก่อนหน้านี้หลายปี พร้อมๆ กับการเกิดขึ้นของโพรเซสเซอร์ AMD64 แบบซิงเกิล-คอร์ สถาปัตยกรรมดังกล่าวของเอเอ็มดีจะรองรับเทคโนโลยีดูอัล-คอร์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย ดังนั้นเมื่อเอเอ็มดีเริ่มผลักดันเทคโนโลยีดูอัล-คอร์จากภาคทฤษฎีสู่ภาคปฏิบัติ จึงไม่ใช่เรื่องยากที่จะประสบความสำเร็จ และเป็นที่ชัดเจนว่าเอเอ็มดีได้รับประโยชน์สูงสุดจากการลงทุนในเรื่องคอร์ลอจิก รวมทั้งเทคโนโลยีแพลตฟอร์ม ซึ่งคาดว่าจะได้รับความนิยมไปอีกหลายปีด้วย

ด้านมร.เควิน ครีเวลล์ หัวหน้าบรรณาธิการ ไมโครโพรเซสเซอร์รีพอร์ต บริษัทอินสแตท-เอ็มดีอาร์ กล่าวว่า เอเอ็มดีให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับความสามารถในการทำงานร่วมกันของระบบเก่า และใหม่ ขณะเดียวกันก็ต้องสามารถตอบสนองความต้องการในปัจจุบันและอนาคตของลูกค้าได้ด้วย การสาธิตการทำงานของแพลตฟอร์มล่าสุดร่วมกับโพรเซสเซอร์ Dual-Core AMD Opteron ที่พัฒนาขึ้นบนสถาปัตย-กรรม AMD64 ในครั้งนี้ สิ่งที่สะท้อนออกมาอย่างชัดเจนที่สุดคือความเป็นผู้นำของเอเอ็มดี ในการนำนวัตกรรมสู่สถาปัตยกรรมมาตรฐานอุตสาหกรรม

อุตสาหกรรมให้การสนับสนุน

มร.พอล มิลเลอร์ รองประธานฝ่ายการตลาด กลุ่มเซิร์ฟเวอร์มาตรฐาน บริษัทเอชพี กล่าวว่า ดูอัลและมัลติ-คอร์โพรเซสเซอร์บนเซิร์ฟเวอร์มาตรฐานอุตสาหกรรม คือ นิยามใหม่ของการขยายระบบ สมรรถนะ และความคุ้มสำหรับลูกค้าที่เป็นองค์กรธุรกิจทั้งขนาดใหญ่ กลาง และเล็ก

“การมาของโพรเซสเซอร์ Dual-Core x86 ของเอเอ็มดีบนระบบเซิร์ฟเวอร์ ProLiant ของเอชพี เป็นการแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างเอเอ็มดีกับเอชพี รวมถึงคำมั่นของเราที่ต้องการส่งมอบเทคโนโลยีที่ใหม่ที่สุดและดีที่สุดให้ถึงมือลูกค้าโดยเร็วที่สุด”

มร.จอห์น ฟอว์เลอร์ รองประธานฝ่ายบริหาร กลุ่มเน็ตเวิร์กซิสเต็มส์ บริษัท ซันไมโครซิสเต็มส์ กล่าวว่า การเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับเอเอ็มดี ทำให้บริษัทอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดสำหรับการซัพพอร์ตเทคโนโลยี AMD64 Dual-Core ด้วยผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ของบริษัท

“การทำงานของระบบปฏิบัติการโซลาริสบนเครื่องเซิร์ฟเวอร์ และเวิร์คสเตชั่นของซันโดยใช้

โพรเซสเซอร์ AMD Opteron ทำให้สามารถดึงประโยชน์ของสถาปัตยกรรม AMD64 Dual-Core ออกมาได้อย่างเต็มที่ นั่นก็คือการบริหารจัดการแอพพลิเคชั่นแบบมัลติเธรดด้วยประสิทธิภาพและสมรรถนะสูงสุด”

นวัตกรรมจากผู้นำอุตสาหกรรม

บนโครงสร้างการทำงานบน Socket 940 เอเอ็มดีคาดว่าโพรเซสเซอร์ Dual-Core AMD Opteron จะให้สมรรถนะสูงที่สุดสำหรับการประมวลผลบนเครื่องเซิร์ฟเวอร์ หรือเวิร์กสเตชั่น จากการรวมเอา 2 โพรเซสเซอร์คอร์เข้ามาไว้ในชิปตัวเดียวกัน

ความต้องการของผู้บริโภคในเรื่องฟอร์มแฟคเตอร์, การใช้พลังงาน และสมรรถนะ คือปัจจัยที่ผลักดันให้เกิดนวัตกรรมใหม่ และเทคโนโลยี Dual-Core สามารถตอบสนองความต้องการเหล่านั้นได้ ด้วยสมรรถนะสูงสุดบนสถาปัตยกรรมมาตรฐานอุตสาหกรรม

โพรเซสเซอร์ดูอัล-คอร์ คือการแตกหน่อของเทคโนโลยี AMD64 และ Direct Connect Architecture ซึ่งเอเอ็มดีเป็นรายแรกที่นำเทคโนโลยีดังกล่าวมาช่วยแก้ปัญหาคอขวดที่เกิดขึ้นในฟรอนต์ไซด์บัส (FSB) ของสถาปัตยกรรม x86 และล่าสุดเอเอ็มดีเป็นรายแรกที่ได้นำเอาเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้เชื่อมคอร์โพรเซสเซอร์ 2 ตัวเข้าด้วยกันโดยตรง รวมไปถึงการเชื่อมโพรเซสเซอร์, เมมโมรี่คอนโทรลเลอร์ และพอร์ตอินพุต/เอาต์พุตด้วย ผลที่ได้ก็คือสมรรถนะ และประสิทธิภาพโดยรวมของระบบที่สูงขึ้น

กำหนดวางจำหน่าย

เอเอ็มดีมีแผนวางจำหน่ายโพรเซสเซอร์ดูอัล-คอร์สำหรับรุ่น Socket 940 สำหรับตลาดเซิร์ฟเวอร์และเวิร์กสเตชั่นครบทุกสายผลิตภัณฑ์ประมาณกลางปี 2548 ส่วนโพรเซสเซอร์ดูอัล-คอร์สำหรับตลาดเวิร์กสเตชั่นคาดว่าจะเริ่มวางจำหน่ายในช่วงครึ่งหลังของปี 2548 ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่ www.amd.com/dualcore2

เกี่ยวกับ AMD64

AMD64 คือพัฒนาการอีกขั้นหนึ่งของสถาปัตยกรรม 32-bit x86 เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในระบบ 64 บิตเพื่อความสามารถและผลิตผลที่สูงกว่า เอเอ็มดีได้พัฒนาแพลตฟอร์ม AMD64 ออกมาเพื่อให้ผู้ใช้ได้รับความพึงพอใจสูงสุดจากสมรรถนะสูงสุดที่ได้จากแอพพลิเคชั่น 32 บิต

ขณะเดียวกันก็พร้อมสำหรับสมรรถนะสูงสุดของแอพพลิเคชั่น 64 บิตในอนาคตด้วย สถาปัตยกรรม

AMD64 ยังทำให้ระบบมีซีเคียวริตี้สูงขึ้นด้วย จากเทคโนโลยี Enhanced Virus Protection ที่ถูกฝังไว้ในตัวโพรเซสเซอร์ ซึ่งจะถูกเรียกใช้โดย Windows XP Service Pack 2 และ Windows Server 2003 Service Pack 1 ที่กำลังจะออกสู่ตลาดในเร็วๆ นี้

นับตั้งแต่เปิดตัวสถาปัตยกรรม AMD64 ออกมาในปี 2003 โพรเซสเซอร์ AMD Opteron สำหรับเซิร์ฟเวอร์และเวิร์คสเตชั่น และโพรเซสเซอร์ AMD Athlon 64 สำหรับเดสก์ท็อปและโน้ตบุ๊ค ก็กวาดรางวัลไปแล้วกว่า 55 รายการสำหรับความโดดเด่นในด้านนวัตกรรม และสมรรถนะที่ไม่เป็นรองใคร ปัจจุบัน AMD64 ได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากผู้ผลิตมากกว่า 2,000 ราย ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ ผู้พัฒนาระบบ หรือแม้แต่ผู้แทนจำหน่ายทั่วโลก

เกี่ยวกับ AMD

เอเอ็มดี คือ ผู้ออกแบบ และผลิตไมโครโพรเซสเซอร์ แฟลชเมมโมรี่ และโพรเซสเซอร์ชนิดประหยัดพลังงานสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์สื่อสาร ตลอดจนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เอเอ็มดีคือผู้นำเสนอโซลูชั่นมาตรฐานที่มุ่งตอบสนองทุกๆ ความต้องการของผู้ใช้เทคโนโลยี ตั้งแต่องค์กรธุรกิจและหน่วยงานรัฐบาล ไปจนถึงผู้ใช้ทั่วไป อ่ายรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.amd.com