กสิกรไทยเซ็นเอ็มโอยูซื้อ บล.แอสเซท พลัส

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคาร ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understanding) กับ บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย พลัส จำกัด และ บริษัทหลักทรัพย์ แอสเซท พลัส จำกัด เมื่อวันที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2547 เพื่อบันทึกความเข้าใจของแต่ละฝ่ายในการที่จะปรึกษาหารือกันต่อไปเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ธนาคารจะได้มาซึ่งหุ้นทั้งหมดที่บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย พลัส ถืออยู่ในบริษัทหลักทรัพย์ แอสเซท พลัส

โดยราคา ข้อกำหนดและเงื่อนไขของธุรกรรมดังกล่าว จะกำหนดไว้ในสัญญาซื้อขายหุ้น ซึ่งจะต้องได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการของคู่สัญญาที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ธนาคารคาดว่า จะมีผลการตัดสินใจของคณะกรรมการธนาคารภายในปลายเดือนกันยายน 2547 นี้

หากคณะกรรมการของธนาคารอนุมัติการซื้อหุ้นดังกล่าวแล้ว ธนาคารจะแจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและผู้ลงทุนทราบ พร้อมวันที่คณะกรรมการกำหนดให้เป็นวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาการซื้อหุ้น ตลอดจนวันปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหุ้นเพื่อกำหนดสิทธิของผู้ถือหุ้นในการเข้าร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น สำหรับการจะได้มาซึ่งหุ้นของบริษัทหลักทรัพย์ แอสเซท พลัส นั้น ธนาคารไม่จำต้องเพิ่มทุนของธนาคารแต่ประการใด

ทั้งนี้ การเจรจาเพื่อซื้อบริษัทหลักทรัพย์ แอสเซท พลัส ครั้งนี้เป็นยุทธศาสตร์ของธนาคารในการที่จะเป็นยูนิเวอร์แซล แบงกิ้ง เพื่อให้บริการทางการเงินอย่างครบวงจร โดยธนาคารมีเป้าหมายที่จะเข้าถือหุ้นเกือบทั้งหมดหรือทั้งหมด 100% ในบริษัทลูก เพื่อจะได้กำหนดนโยบายการดำเนินธุรกิจที่สอดคล้องกัน