โมโตโรล่าชนะประมูลโครงการติดตั้งระบบสื่อสาร TETRA สำหรับสนามบินสุวรรณภูมิ

กรุงเทพฯ, ประเทศไทย, 16 กันยายน 2547 – โมโตโรล่า (NYSE: MOT) เปิดเผยว่าบริษัทฯ ได้ทำสัญญากับบริษัท เอ็ม ลิ้งค์ เอเชีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) สำหรับการจัดหาระบบสื่อสารวิทยุภาค พื้นดินแบบดิจิตอล TETRA (TErrestrial Trunked RAdio) ให้กับวิทยุการบินแห่งประเทศไทย (บวท.) เพื่อใช้ติดตั้งภายในสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่จะมีการติดตั้ง ระบบ TETRA สำหรับสนามบิน ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ทั้งนี้ วิทยุการบินแห่งประเทศไทยเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจภายใต้ การกำกับดูแลของกระทรวงคมนาคม

ระบบ TETRA ในย่านความถี่ 800 เมกะเฮิรตซ์ สามารถรองรับการสื่อสารด้วยเสียงและข้อมูลสำหรับ การปฏิบัติงานต่างๆ ภายในสนามบิน เช่น การควบคุมดูแลการดำเนินงาน การรักษาความปลอดภัย การขนย้ายสัมภาระ บริการภาคพื้นดินและ บริการด้านอาหาร เป็นต้น ระบบดังกล่าวประกอบด้วย สถานีฐาน 3 สถานี เครื่องรับ-ส่งวิทยุ 28 เครื่อง และอุปกรณ์สื่อสารวิทยุ แบบพกพากว่า 2,300 เครื่อง สำหรับรองรับความต้องการด้านการสื่อสารของสนามบินแห่งใหม่

โครงการติดตั้งระบบสื่อสารนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการขนาดใหญ่ที่บริษัท เอ็ม ลิ้งค์ เอเชีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ชนะประมูล โดยเอ็ม ลิ้งค์ ได้รับแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจำหน่ายของโมโตโรล่าเมื่อเดือน ธันวาคม 2546

คุณมงคลชน เอกศิลป์ รองกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอ็ม ลิ้งค์ เอเชีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “โมโตโรล่า มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในเรื่องระบบการสื่อสารวิทยุแบบดิจิตอลสำหรับภาคธุรกิจขนส่ง รวมถึงความสามารถ ในการจัดส่งโซลูชั่นได้ตรงเวลา ด้วยเหตุนี้เราจึงเลือกโมโตโรล่าเป็นคู่ค้าสำหรับโครงการนี้ ระบบวิทยุของโมโตโรล่ารุ่น MTP750 มีความปลอดภัยอย่างแท้จริง ซึ่งนับเป็นคุณลักษณะ ที่สำคัญอย่างมากสำหรับการปฏิบัติงานภาคพื้นดินภายในสนามบินซึ่งต้อง มุ่งเน้นความปลอดภัย ในการทำงานมากเป็นพิเศษ”

ระบบวิทยุแบบพกพา MTP750 ของโมโตโรล่าให้ประสิทธิภาพการทำงานที่แข็งแกร่ง โดยผ่านการทดสอบ Motorola Accelerated Life Testing (ALT)TM และ Military Standard 810 ทั้งนี้ Motorola ALT TM ใช้สำหรับทดสอบระบบวิทยุ โดยจำลองการใช้งาน อย่างหนักเป็นเวลา 5 ปีในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย เช่น อุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน การสัมผัสน้ำฝน ฝุ่นผง และความเค็มในอากาศ นอกจากนี้ระบบวิทยุของโมโตโรล่ารุ่น MTP750 นี้ยังได้รับการรับรองว่าปลอดภัยอย่างแท้จริง (Intrinsically Safe) โดย Factory Mutual? Approvals (FM)

มร. ชาง คาร์ เวง ผู้จัดการฝ่ายขายโซลูชั่นระบบระดับภูมิภาค กลุ่มธุรกิจโซลูชั่นเพื่อการพาณิชย์ ภาครัฐ และอุตสาหกรรมของ โมโตโรล่า “ระบบ TETRA ของเราได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นแพลตฟอร์มการสื่อสาร ด้วยคลื่นวิทยุที่มีประสิทธิภาพสูง โดยถูกนำ ไปใช้เพื่อรองรับการปฏิบัติงานของระบบรถไฟและรถไฟใต้ดิน ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เช่น รถไฟสายเกาลูน-กวางตุ้งของฮ่องกง สำนักงานตำรวจแห่งชาติของเกาหลี และรถไฟใต้ดินในมณฑลกวางโจวของจีน และเรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะนำเสนอโซลูชั่น TETRA ในย่านความถี่ 800 เมกะเฮิรตซ์ สำหรับรองรับการดำเนินงานของสนามบินในประเทศไทย นอกจากนี้ เรายังเชื่อมั่นว่า ระบบดังกล่าวจะสามารถตอบสนองความต้องการของวิทยุการบินฯ ได้อย่างลงตัว”

ระบบ TETRA ของโมโตโรล่ามีกำหนดเริ่มใช้งานในช่วงต้นปี 2548 ในขณะที่สนามบินสุวรรณภูมิจะเริ่มเปิดดำเนินงานภายในสิ้นปี 2548

ข้อมูลเกี่ยวกับ TETRA

Terrestrial Trunked Radio (TETRA) เป็นมาตรฐานเปิดสำหรับดิจิตอลทรังก์เรดิโอ (Digital Trunked Radio) ของสถาบัน มาตรฐานด้านโทรคมนาคมของยุโรป (European Telecommunications Standardisation Institute – ETSI) โดยมุ่งตอบสนอง ความต้องการของผู้ใช้วิทยุสื่อสารในการปฏิบัติงาน

กลุ่มธุรกิจโซลูชั่นเพื่อการพาณิชย์ ภาครัฐ และอุตสาหกรรมของโมโตโรล่า

กลุ่มธุรกิจโซลูชั่นเพื่อการพาณิชย์ ภาครัฐ และอุตสาหกรรม (Commercial, Government and Industrial Solutions Sector – CGISS) ของโมโตโรล่า เป็นผู้นำด้านการจัดหาโซลูชั่นแบบครบวงจรสำหรับระบบ สารสนเทศและการสื่อสารด้วยคลื่นวิทยุ โดยมีประสบการณ์การทำงานที่ยาวนานกว่า 65 ปี และมีกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงาน บรรเทาสาธารณภัย หน่วยงานราชการ หรือองค์กรธุรกิจ ในปี 2546 กลุ่มธุรกิจ CGISS ได้รับรางวัล Interpol Outstanding Contribution Award สำหรับการให้บริการแก่หน่วยงานตำรวจสากล กลุ่มธุรกิจดังกล่าวนำเสนอโซลูชั่นที่ หลากหลายเพื่อตอบ สนองความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นในด้านการบรรเทาสาธารณภัยและการรักษา ความปลอดภัย รวมถึงโซลูชั่นการสื่อสารวิทยุ แบบสองทาง โซลูชั่นการควบคุมและสั่งการ โซลูชั่นการตรวจสอบ และการติดตาม โซลูชั่นการจัดการข้อมูลคดีแพ่งและอาญา และโซลูชั่นด้านการรักษาความปลอดภัย และการตรวจสอบ

เกี่ยวกับโมโตโรล่า

โมโตโรล่าคือผู้นำด้านการสื่อสารไร้สาย, การสื่อสารบรอดแบนด์ และระบบสื่อสารภายในรถยนต์ ซึ่งช่วยให้ชีวิตสบายขึ้น, ปลอดภัยมากขึ้น, ง่ายขึ้น, ทันสมัยและมีความสุขมากขึ้น โมโตโรล่าทำยอดขายในปี 2003 ได้ 27.1 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.1 ล้านล้านบาท) โมโตโรล่าคือผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อผู้คนทั่วโลกทั้งที่บ้าน, ที่ทำงาน หรือขณะเดินทาง บริษัทยังให้ความสำคัญกับเรื่องวัฒนธรรมการทำงาน, การพิทักษ์สิ่งแวดล้อม และการคืนประโยชน์สู่ชุมชนด้วย ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.motorola.com