กสิกรไทยตกลงซื้อบล.แอสเซทพลัส เริ่มดำเนินการปีหน้า

กสิกรไทยก้าวสู่ยูนิเวอร์แซล แบงกิ้งมุ่งให้บริการทางการเงินครบวงจรแก่ลูกค้า ตกลงซื้อ บล.แอสเซท พลัส ในราคา 550 ล้านบาท บวกเงินสดหักด้วยหนี้สินและภาระผูกพันของบริษัท พร้อมเดินเครื่องธุรกิจหลักทรัพย์ปีหน้า

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารไ ด้บรรลุข้อตกลงและคณะกรรมการของธนาคารได้อนุมัติในการเข้าซื้อหุ้นบริษัทหลักทรัพย์ แอสเซท พลัส จำกัด ในสัดส่วน 99.91% จากบริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย พลัส จำกัด ในราคา 550 ล้านบาท บวกด้วยจำนวนเงินสดของบริษัทแล้วหักด้วยหนี้สินและภาระผูกพันที่บริษัทหลักทรัพย์ แอสเซท พลัส มีอยู่ ณ วันที่ทำการซื้อขายหุ้นระหว่างบริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย พลัส และธนาคารกสิกรไทย ภายหลังจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นทั้ง 2 แห่ง ได้อนุมัติการซื้อขายแล้ว

ซึ่งราคาดังกล่าวเป็นราคาที่ธนาคารคิดว่ามีความเหมาะสม เนื่องจากใบอนุญาตประกอบธุรกิจการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ และธุรกิจการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ทำให้ธนาคารสามารถขยายธุรกิจทางการเงินได้กว้างขวางยิ่งขึ้น ในขณะที่ทางการยังไม่มีนโยบายออกใบอนุญาตใหม่ในช่วงนี้ อีกทั้งใบอนุญาตที่มีอยู่และพร้อมจะขายมีจำกัด หลังจากที่ธนาคารได้เจรจากับบริษัทหลักทรัพย์หลายแห่งแล้ว ได้ผลสรุปว่า การซื้อหุ้นบริษัทหลักทรัพย์ แอสเซท พลัส มีความเหมาะสมที่สุดทั้งด้านโครงสร้างและราคา

การซื้อบริษัทหลักทรัพย์ครั้งนี้ เป็นแผนการของธนาคารที่จะเป็นธนาคารที่ให้บริการทางการเงินอย่างครบวงจร (Universal Banking) การมีบริษัทหลักทรัพย์จะช่วยให้ธนาคารให้บริการแก่ลูกค้าอย่างครบวงจรมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้ลูกค้าได้รับบริการที่สะดวกและเพิ่มรายได้ให้แก่ธนาคารในอนาคต

อย่างไรก็ตามการซื้อบริษัทหลักทรัพย์ แอสเซท พลัส จะต้องมีการขอมติจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของธนาคารอีกครั้ง โดยจะมีกำหนดวันปิดทะเบียนผู้ถือหุ้นพักการโอนหุ้น เพื่อกำหนดสิทธิในการเข้าร่วมประชุมในวันที่ 15 ตุลาคม 2547 และประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2547 โดยต้องขอมติรับรอง 3 ใน 4 ของที่ประชุม

สำหรับการซื้อบริษัทหลักทรัพย์ แอสเซท พลัสครั้งนี้ธนาคารไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มทุนของธนาคารแต่อย่างใด และคาดว่าจะเปิดดำเนินการในปีหน้า