8 เดือนแรกกสิกรไทยปล่อยกู้ธุรกิจขนาดย่อมเพิ่ม 11%

สินเชื่อเอสเอ็มอีโตต่อเนื่อง 8 เดือนแรกกสิกรไทยมียอดกู้รวม 1.9 แสนล้านบาท เพิ่ม 11% คาดทั้งปีจะเพิ่ม 15% เผยกลยุทธ์เด็ดจัดสัมมนาควบปล่อยกู้ดอกเบี้ยพิเศษเจาะเถ้าแก่โดยตรง ทำ 3 จังหวัดปล่อยได้กว่าพันล้านบาท

นายพิพิธ เอนกนิธิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและผลิตภัณฑ์สินเชื่อวิภัชธนกิจ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า การปล่อยสินเชื่อให้ธุรกิจเอสเอ็มอีที่เป็นกลุ่มลูกค้าขนาดย่อม มียอดขายต่อปีไม่เกิน 50 ล้านบาท ยังคงเป็นกลุ่มที่มีการเติบโตสูงอย่างต่อเนื่อง โดย 8 เดือนแรก ธนาคารสามารถปล่อยกู้ให้กลุ่มลูกค้าขนาดย่อมแล้วประมาณ 190,900 ล้านบาท เพิ่ม 19,100 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 11.12% เมื่อเทียบกับสิ้นปี 2546 จากฐานลูกค้ารายย่อยที่กระจายอยู่ทั่วประเทศประมาณ 1.2 แสนราย ในขณะที่สินเชื่อรวมของธนาคารขยายตัวประมาณ 7% ทั้งนี้ธนาคารมีเป้าหมายที่จะปล่อยกู้ให้ธุรกิจขนาดย่อมในปีนี้ 197,041 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 14.7%

สำหรับภูมิภาคที่สินเชื่อเติบโตสูงคือ ภาคเหนือ โดยมีสินเชื่อประมาณ 21,635 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 31.80% เมื่อเทียบกับสิ้นปี 2546 โดยเฉพาะเชียงใหม่ เชียงราย พิษณุโลก ลำปาง ธุรกิจที่มีแนวโน้มที่ดีคือ ธุรกิจจัดจำหน่ายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ธุรกิจการค้าสินค้าเกษตร เช่น โรงสีข้าว มันสำปะหลัง ที่คาดว่าราคาจะยังสูงต่อเนื่องถึงปีหน้า นอกจากนั้นก็เป็นธุรกิจท่องเที่ยว เครื่องใช้ไฟฟ้า

นายพิพิธ กล่าวเสริมว่า การตลาดที่ธนาคารใช้รุกกลุ่มลูกค้ารายย่อย คือ การพยายามเจาะเข้าถึงตัวเจ้าของกิจการ ซึ่งเป็นผู้บริหารกิจการของตนเองและมีอำนาจตัดสินใจเบ็ดเสร็จ โดยใช้การจัดส ัมมนาและเชิญเจ้าของกิจการมาร่วมพร้อมเสนอรูปแบบสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษไพรซิ่ง แคมเปญ (Pricing Campaign) ซึ่งผู้ที่มากู้ภายในงานจะได้รับดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าปกติ คือ อยู่ที่ MLR-1.00% ถึง MRR+1.75%

จากการจัดสัมมนามา 3 จังหวัด คือที่ขอนแก่น สมุทรสาคร และกทม. สามารถปล่อยกู้ภายใต้โครงการดังกล่าวได้แล้วประมาณ 1,000 ล้านบาท และในอาทิตย์นี้ธนาคารจะจัดสัมมนา “คู่ค้า คู่คิด…ธุรกิจเข้มแข็ง” ให้กลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดย่อมที่พิษณุโลก คาดว่าจะสามารถปล่อยกู้ได้ประมาณ 300 ล้านบาท

นอกจากนั้นธนาคารยังใช้กลยุทธ์สมาชิกแนะนำสมาชิก (Members Get Members) เพื่อให้ลูกค้าเดิมเชิญชวนคู่ค้ามาร่วมสัมมนากับธนาคาร ซึ่งจะช่วยให้ธนาคารสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้ารายใหม่ และดึงลูกค้าของธนาคารอื่นมาใช้บริการของธนาคารได้เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ธนาคารคาดว่า สินเชื่อเอสเอ็มอียังเป็นหัวใจหลักในการปล่อยสินเชื่อของธนาคาร และจะเป็นสินเชื่อที่มีการเติบโตที่มั่นคงในระยะยาว