ซีเมนส์ โมบาย มอบรางวัลให้กับนักศึกษาไทย จากการแข่งขัน จาวา มาสเตอร์ 2004 ระดับโลก

กรุงเทพฯ, 29 กันยายน 2547 – จากความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ของการแข่งขันในปีที่ผ่านมา กลุ่มสารสนเทศและการสื่อสารเคลื่อนที่ บริษัท ซีเมนส์ จำกัด (ซีเมนส์ โมบาย) ได้มอบรางวัลให้กับนักศึกษาปริญญาโทไทยที่ชนะเลิศรางวัลจาวาแอพพลิเคชั่นยอดเยี่ยม จากเกมการวางกลยุทธ์ “King of Mobile” ในการแข่งขัน จาวา มาสเตอร์ 2004 ระดับโลก ผู้เข้าร่วมแข่งขันต้องทำการพัฒนา จาวาแอพพลิเคชั่นสำหรับโทรศัพท์มือถือซีเมนส์ M55, MC60 และ SX1

วัตถุประสงค์ของการแข่งขันเพื่อกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาจาวาในระดับมหาวิทยาลัยทั่วโลกและเพื่อให้นักพัฒนารุ่นใหม่หันมาทุ่มเทให้กับการสร้างสรรแอพพลิเคชั่นไร้สาย

มร. ปีเตอร์ คลิ้มท์ รองประธานบริหารและหัวหน้ากลุ่มซีเมนส์ โมบาย เปิดเผยว่า “เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทราบว่าผลงานจาวาแอพพลิเคชั่นของนักศึกษาปริญญาโทไทยสร้างความประทับใจให้กับกรรมการจนได้รับรางวัลจาวาแอพพลิเคชั่นยอดเยี่ยม ชัยชนะในครั้งนี้ไม่เพียงแต่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของนักพัฒนารุ่นใหม่ของไทยเท่านั้น แต่ยังเป็นความสำเร็จอีกขึ้นหนึ่งของซีเมนส์ในการสร้างความแข็งแกร่งในการเป็นผู้นำทางเทคโนโลยีจาวาในระดับโลกอีกด้วย เรารู้สึกภูมิใจที่ได้มอบโทรศัพท์มือถือซีเมนส์รุ่น S65 เป็นรางวัลให้กับคุณเพิ่มบุญ เอี่ยมสุภาษิต และคุณภานุวัฒน์ จันทรจิตร ผู้ชนะเลิศการแข่งขันจาวา มาสเตอร์ส 2004 เราเห็นถึงความสำเร็จของการแข่งขันพัฒนาจาวาในครั้งต่อไปที่จะเพิ่มมากขึ้น และเรายังคงยึดมั่นในพันธกิจที่จะส่งเสริมการพัฒนาแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ รวมทั้งการกระตุ้นความคิดใหม่ๆ ในอุตสาหกรรมนี้”

การแข่งขันได้รับความสนใจอย่างมาก มีผลงานส่งเข้าแข่งขันเพิ่มขึ้นกว่าในปีที่ผ่านมาถึง 40% มีผู้ส่งผลงานเข้าร่วมแข่งขันเพื่อเป็นนักพัฒนาจาวาแอพพลิเคชั่นสำหรับโทรศัพท์มือถือซีเมนส์ SX1, M55 และ MC60 กว่า 1,000 ผลงานจากประเทศต่างๆ 100 ประเทศ ซึ่งกว่า 70% เป็นนักเรียนนักศึกษา ทั้งนี้ มีผู้สนใจเข้าชมรายละเอียดและผลงานสาธิตของผู้เข้าแข่งขัน ที่ผ่านเข้ารอบ 10 อันดับในเว็บไซต์จาวา มาสเตอร์ กว่า 10,000 คนเพื่อทำการโหวตให้กับผลงานที่ตนชื่นชอบ

คณะกรรมการซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิคและทางการตลาดจากซีเมนส์ โมบาย SMAC และซัน ไมโครซิสเต็มส์ พิจารณาผลงานจากการใช้งานและโอกาสทางการตลาดของแต่ละแอพพลิเคชั่นเป็นหลัก โดยผู้ชนะเลิศรางวัลแอพพลิเคชั่นด้านบันเทิงยอดเยี่ยมจะตัดสินจากการโหวตของผู้ใช้ผ่านทางเว็บไซต์

รางวัลจาวาแอพพลิเคชั่นยอดเยี่ยมแบ่งเป็นสองประเภท โดยผู้เข้าแข่งขันสามารถส่งโปรแกรมจาวา (J2ME) สำหรับโทรศัพท์มือถือซีเมนส์ SX1, MC60 และ M55 ในรูปของแอพพลิเคชั่นสำหรับบันเทิงหรือสำหรับธุรกิจก็ได้ โดยในปีนี้ ผลงานในชื่อ “King of Mobile” ของนายเพิ่มบุญ เอี่ยมสุภาษิต และนายภานุวัฒน์ จันทรจิตร นักศึกษาปริญญาโทจากประเทศไทยได้รับคะแนนโหวตสูงสุดในประเภทแอพพลิเคชั่นด้านความบันเทิง สำหรับเกมการวางกลยุทธ์นี้ผู้เล่นจะต้องแสดงบทบาทเป็น ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือที่ต้องพยายามสร้างส่วนแบ่งการตลาดให้ได้ 70% ภายใน 30 ปี และเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ซีอีโอเสมือนจริงต้องสร้างโครงสร้างและทำการจัดการเกี่ยวกับการบริหารบุคคลากรในองค์กร

การประกาศผลการแข่งขันโดยซัน ไมโครซิสเต็มส์ ซีเมนส์ และซีเมนส์ โมบาย แอคเซลเลอเรชั่น จัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ที่เมืองมิวนิค ประเทศเยอรมนี ผู้ชนะเลิศจะได้รับรางวัลเป็นโทรศัพท์มือถือซีเมนส์และการเดินทางไปยังเยอรมนีเพื่อรับรางวัลพร้อมเข้าชมการแข่งขันฟอร์มูล่าวันโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ส่วนผู้ชนะเลิศอันดับสองและสามจะได้รับโทรศัพท์มือถือจากซีเมนส์และเวิร์คสเตชั่นจากซันเป็นของรางวัล

กลุ่มสารสนเทศและการสื่อสารเคลื่อนที่ หรือ ซีเมนส์ โมบาย (Siemens Information and Communication Mobile Group – Siemens mobile) บริษัท ซีเมนส์ จำกัด เป็นผู้ผลิตโซลูชั่นไร้สายแบบครบวงจรชั้นนำของโลก ทั้งในด้านการสื่อสารไร้สาย โทรศัพท์มือถือ โทรศัพท์ไร้สาย โมดูลไร้สาย ระบบโครงสร้างพื้นฐานของเครือข่ายไร้สาย รวมทั้งโมดูลสวิตช์ชิ่ง ไร้สาย บริการที่ปรึกษาและการรวมระบบ ซีเมนส์ โมบาย กลุ่มธุรกิจที่เป็นหัวใจหลักของซีเมนส์ เอจี ในด้านการสื่อสารไร้สาย ดำเนินธุรกิจในกว่า 120 ประเทศทั่วโลก มียอดขายในปีงบประมาณ 2546 (ณ วันที่ 30 กันยายน) ทั้งสิ้น 10 พันล้านเหรียญยูโร และมีพนักงานทั้งสิ้นประมาณ 26,900 คนทั่วโลก

ซีเมนส์ โมบายเป็นผู้ผลิตชั้นนำทั่วโลกในด้านโซลูชั่นส์พรีเพดและโทรศัพท์ไร้สายระบบดิจิตอล

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับพรีเซนเทชั่นของคุณเพิ่มบุญสามารถดูได้ที่ http://www.aimadvance.com/KoM-Present-270904.ppt

ดูภาพพิธีมอบรางวัลได้ที่http://www.aimadvance.com/JavaMasterPic.zip