แควนตัสร่วมซีทีไอ โฮลดิ้งเซ็นสัญญาตั้ง ไทย แอร์คาร์โก้

9 ธันวาคม 2547 – ในวันนี้ สายการบินแควนตัส และบริษัท ซีทีไอ โฮลดิ้ง จำกัด ได้ลงนามสัญญาร่วมทุนเพื่อก่อตั้ง สายการบินไทยแอร์คาร์โก้ สายการบินด้าน แอร์ คาร์โก้รายใหม่ในเอซีย โดยมีสำนักงานตั้งยู่ในกรุงเทพฯ

สำหรับไทย แอร์คาร์โก้มีบริษัท ซีทีไอ โฮลดิ้ง จำกัด ถือหุ้น 51 เปอร์เซ็นต์ และสายการบินแควนตัสของออสเตรเลียถือหุ้น 49 เปอร์เซ็นต์ ถือหุ้นโด โดยได้กำหนดเป้าหมายไว้ดังนี้

• ให้บริการตามเส้นทางในภูมิภาคเอเชียเป็นหลัก โดยทำการบินในพิกัด 5-6 ชั่วโมงจากกรุงเทพฯ
• ทำการบินด้วยเครื่องบินขนส่งสินค้าแบบ MD11 ซึ่งมีระวางบรรทุกสินค้าได้มากถึง 86 ตัน และ
• ตลาดเป้าหมายในช่วงแรก คือ ญี่ปุ่น จีน อินเดีย และยุโรป ซึ่งทางบริษัทจะได้จัดตั้งสำนักงานขายในพื้นที่ดังกล่าว นอกเหนือจากในประเทศไทย

นายอนุศักดิ์ อินทรภูวศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บริษัท ซีทีไอ โฮลดิ้ง จำกัด เปิดเผยว่า สายการบินไทย แอร์คาร์โก้ มีแผนที่จะเริ่มทำการบินประมาณกลางปี พ.ศ. 2548

“การก่อตั้งสายการบินขนส่งสินค้าสายใหม่นี้ จะเป็นการช่วยผู้ส่งออกไทยที่ส่งออกสินค้าซึ่งผลิตได้เองรวมถึงผู้ผลิตสินค้าภาคเกษตรที่จัดจำหน่ายในตลาดสินค้าต่าง ๆได้มากทีเดียว ในการนี้ ไทย แอร์คาร์โก้ ได้รับการสนับสนุนด้านการเงินเป็นอย่างดี รวมทั้งในเรื่องความรู้ด้านการตลาด และประสบการณ์ด้านการบิน เรารู้จักสายการบิน แควนตัส ซึ่งเป็นผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทางอากาศที่มีศักยภาพสูง ดังนั้น ไทยแอร์คาร์โก้และประชาคมผู้ขนส่งสินค้าทางอากาศในประเทศไทยจะได้รับประโยชน์อย่างมากจากความรู้และความชำนาญจาก สายการบินแควนตัส” คุณอนุศักดิ์กล่าว

มร. เดนิส อดัมส์ ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายกิจการสมทบสายการบิน แควนตัส เปิดเผยว่า “แควนตัส มีความยินดีที่มี โอกาสร่วมทำธุรกิจกับกลุ่มบริษัท ซีทีไอ ในการก่อตั้งสายการบินขนส่งสินค้าในครั้งนี้

“ครั้งนี้ ถือว่าเป็นโอกาสดีที่สายการบิน แควนตัสจะได้เป็นผู้มีส่วนร่วมในการให้บริการแก่ตลาดทางภูมิภาคเอเซียซึ่งกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันจะเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในการพัฒนาธุรกิจการขนส่งสินค้าของสายการบิน แควนตัสอีกด้วย การเริ่มสายการบินไทย แอร์คาร์โก้ เป็นการแสดงให้เห็นถึงคำมั่นสัญญาต่าง ๆ ของแควนตัสในการที่จะขยายฐานปฏิบัติการด้านภูมิภาคเอเซีย รวมถึงการที่แควนตัสได้เริ่มทำการบินระหว่างเมืองซิดนีย์และเซี่ยงไฮ้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และการเริ่มให้บริการสายการบินโลว์คอสท์ภายใต้ชื่อ เจ็ตสตาร์ เอเซียในสัปดาห์หน้า“ มร. อดัมส์กล่าว

มร. อดัมส์เปิดเผยต่อไปว่า “แควนตัสหวังที่จะเห็นการเป็นพันธมิตรใหม่ของเรามีการพัฒนาเครือข่ายในการให้บริการขนส่งสินค้าเพื่อรองรับตลาดการค้าทั่วภูมิภาค เอเซียรวมถึงภูมิภาคอื่น ๆ อีกด้วย”

ทีมงานจากไทยแอร์คาร์โก้และสายการบินแควนตัสจะทำการปรึกษาหารือกับผู้จัดหาเครื่องบินที่เหมาะสมให้
รวม ถึงการรับสมัครพนักงานในเมืองไทย ตลอดถึงเมืองปลายทางภายในเครือข่ายของไทยแอร์คาร์โก้ ก่อนหน้า
ที่เริ่มทำการบินเที่ยวบินแรก