เน็ตสกาย ครองการแพร่กระจายเป็นอันดับหนึ่งในเดือนพฤศจิกายน

การจัด 10 อันดับไวรัสของเทรนด์ ไมโครในเดือนพฤศจิกายน 2547 สามารถสรุปได้ 2 คำคือ เน็ตสกาย เทอริทอรี่ หรือการครอบครองของเน็ตสกาย

เน็ตสกายสามารถครองถึง 6 อันดับ ด้วยสายพันธุ์ที่แตกต่างกัน รวมทั้งยังครอง 3 อันดับแรก และมีเน็ตสกาย ดอต พี เป็นอันดับหนึ่ง โดยมีจำนวนเครื่องที่ติดเชื้อหนอนไวรัส 885,159 เครื่อง โดยหนอนไวรัสแซสเซอร์ ที่เคยเป็นอันดับหนึ่งในเดือน กรกฎาคม , สิงหาคม และกันยายน ได้หลุดออกจากอันดับไปแล้ว บูต โปรแกรม และโทรจันภัยร้ายที่มีอิทธิพลอย่างต่อเนื่อง

เทรนด์ แล็บได้รายงานภัยร้ายที่เป็น มัลแวร์ ตรวจพบในเดือนพฤศจิกายนมีทั้งหมด 1,564 ซึ่งลดลงจากเดือนก่อน 14% และในกราฟที่ 3 ได้แสดงให้เห็นประเภทของโปรแกรมมัลแวร์หลักๆ โดยโทรจันเป็นภัยร้ายที่มีจำนวนมากคิดเป็น 42% ของยอดรวมทั้งหมด ในขณะที่หนอนไวรัสมีจำนวน 40%

หากแรงจูงใจของผู้เขียนภัยร้ายมาจากด้านการเงินเป็นหลัก หนอนไวรัสจะกระจายได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถให้ผลกำไรมากขึ้น หรือสิ่งที่ต้องการให้กับผู้เขียน เห็นได้จากหนอนไวรัสแซสเซอร์ และมายดูม สามารถสร้างผลกระทบได้อย่างแท้จริง โดยมุ่งเครือข่ายขององค์กร และสร้างความเสียหายจำนวนมาก ซึ่งไม่น่าแปลกใจเลยที่จำนวนหนอนไวรัสจะเพิ่มขึ้น และโตขึ้น ปรากฎการณ์นี้ยืนยันว่าการคุกคามที่มีหลากหลายวิธีและกระจายแบบใช้เมล์กลายเป็นเรื่องธรรมดาของภัยร้ายไปแล้ว

การค้นพบใหม่ของไวรัสมือถือ

หนอนไวรัส BOFRA ที่พบในวันที่ 8 พฤศจิกายน เป็นการโจมตีแบบ zero-day attack ในช่องโหว่ ของ IFRAME ในอินเทอร์เน็ต เอ็กซ์โพลเรอร์ที่ช่วยในการแพร่ระบาด และการเกิดของโทรจันที่พยายามจะเข้าสู่ระบบไร้สาย โดยพบ TROJ_DELF.HA เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ได้ส่งสแปมไปยังโทรศัพท์มือถือโดยผ่านเอสเอ็มเอส โทรจันตัวนี้ได้ใช้วิธีตรวจการเชื่อมต่อทางอินเทอร์เน็ต และเข้าสู่เว็บไซต์ระบบเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของรัสเซีย และใช้เว็บไซต์นี้ส่งข้อความไปยังเบอร์โทรศัพท์ที่ซุ่มได้และขึ้นด้วย 007 หรือ+7 ผ่าน เอสเอ็มเอส แล้วทิ้งข้อความไว้