ฟอร์ด ประกาศแต่งตั้ง จอห์น เฟลิซ ประธานฟอร์ด ประเทศไทยคนใหม่

กรุงเทพฯ ประเทศไทย, 17 ธันวาคม 2547 – ฟอร์ด เอเชีย-แปซิฟิกและแอฟริกา ประกาศแต่งตั้ง มร. จอห์น วี. เฟลิซ ให้ดำรงตำแหน่งประธานคนใหม่ของฟอร์ด ประเทศไทย โดยให้มีผลในทันที

มร. เฟลิซ จะดูแลการบริหารของฟอร์ด และบริษัทในเครือทั้งหมดในประเทศไทย ได้แก่ บริษัท ฟอร์ด โอเปอเรชั่นส์ (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด นอกจากนี้ มร. เฟลิซ ยังจะได้รับการแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการ บริษัท ออโต้อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อดูแลการบริหารงานในบริษัทร่วมทุนระหว่าง ฟอร์ด และมาสด้าให้ประสพความสำเร็จสูงสุด

มร. ไมเคิล แมคคาร์นีย์ ประธานฟอร์ด อาเซียน โอเปอเรชั่นส์ กล่าวว่า “ฟอร์ดมีความยินดีที่จะประกาศแต่งตั้ง มร. จอห์น เฟลิซ เป็นประธานฟอร์ด ประเทศไทยคนใหม่ แทนคุณฉัตรชัย บุนนาค มร. เฟลิซ เคยดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารของฟอร์ด เอเชีย-แปซิฟิก และแอฟริกา โดยประจำอยู่ที่สำนักงานในกรุงเทพฯ เป็นเวลาเกือบ 3 ปี จึงมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดเอเชีย แปซิฟิก และภาวะการแข่งขันของตลาดรถยนต์ในประเทศไทยอย่างลึกซึ้ง ผมเชื่อมั่นว่า ความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับอุตสาหกรรมยานยนต์
และความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดรถยนต์ในประเทศไทยของ มร. เฟลิซ เป็นคุณสมบัติสำคัญของประธานฟอร์ด ประเทศไทย และทั้ง 2 สิ่งนี้ คือจุดแข็งของมร. เฟลิซ”

มร. จอห์น เฟลิซ กล่าวว่า “ผมรู้สึกถึงความตื่นเต้น และท้าทาย ในการเข้ามารับตำแหน่งนี้ เพราะประเทศไทยเป็นตลาดที่มีความสำคัญมากที่สุดแห่งหนึ่ง ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก ประเทศไทยกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วพร้อมที่จะเป็น “ดีทรอยต์แห่งเอเชีย” โดยเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน รวมทั้งมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในฐานะศูนย์กลางการผลิตของภูมิภาค ฟอร์ด มีความเชื่อมั่นในศักยภาพของประเทศไทยที่จะเติบโตยิ่งขึ้นในตลาดยานยนต์ของโลก”

มร. เฟลิซ กล่าวเสริมว่า “ฟอร์ด ประเทศไทย ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ซึ่งเห็นได้ชัดเจนจากการที่ “เอสเคป” สุดยอดเอสยูวีของฟอร์ด สามารถครองความเป็นหนึ่งในตลาดรถยนต์อเนกประสงค์ และการที่ฟอร์ดได้รับการประกาศให้เป็นอันดับหนึ่งในด้านการสร้างความพึงพอใจของลูกค้าในประเทศไทย ประจำปี 2547 ของสถาบันเจ.ดี. เพาเวอร์ (JD Powers Customer Satisfaction Index 2004) ฟอร์ดมีทีมผู้บริหารที่แข็งแกร่ง และผมรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งและทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับทีมฟอร์ด ผู้จำหน่ายฟอร์ด พันธมิตร และรัฐบาล ผมพร้อมที่จะต่อยอดความสำเร็จของฟอร์ดในประเทศไทย และทำให้ฟอร์ด ประเทศไทยมีความแข็งแกร่งมากขึ้น โดยการนำเสนอยานยนต์ที่มีคุณภาพทั้งรถยนต์และรถกระบะ และการสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า”

“อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ คือ ใช้ความเป็นเลิศในด้านการผลิตของออโต้อัลลายแอนซ์ เป็นฐานในการยกระดับศักยภาพด้านการส่งออกของประเทศไทยทั้งในภูมิภาคอาเซียน และในระดับโลกด้วย” มร. เฟลิซกล่าว

ปัจจุบัน รถกระบะฟอร์ด เรนเจอร์ และมาสด้า ไฟท์เตอร์ที่ผลิตที่โรงงานออโต้อัลลายแอนซ์ถูกส่งออกไปยังกว่า 130 ประเทศทั่วโลก ทั้งในภูมิภาคอาเซียน ยุโรป อเมริกาใต้ ตะวันออกกลาง อัฟริกาใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และหมู่เกาะแปซิฟิกใต้ ปริมาณรถยนต์ที่ส่งออกจากโรงงานดังกล่าวในปี 2547 มีจำนวนรวมทั้งสิ้น 73,650 คัน ฟอร์ดได้ประกาศแผนที่จะลงทุนเพิ่มเติมอีก 500 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 21,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนโครงการพัฒนายานยนต์ใหม่และการขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 200,000 คันต่อปีจากปัจจุบันที่มีกำลังการผลิต 135,000 คันต่อปี

มร. แมคคาร์นีย์ กล่าวว่า “มร. เฟลิซเป็นบุคคลที่เหมาะสมที่สุด เนื่องจากมีความเป็นผู้นำสูง มีความสามารถในการสร้างทีมที่แข็งแกร่ง รวมทั้งเป็นผู้ที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลในการพัฒนาตำแหน่งตราสินค้า และมีความพร้อมที่จะขับเคลื่อนฟอร์ด ประเทศไทย ให้ก้าวเข้าสู่ยุคใหม่แห่งการเติบโตอย่างรวดเร็วในอนาคต”

ก่อนที่จะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานฟอร์ด ประเทศไทย มร. เฟลิซ ดำรงตำแหน่ง กรรมการบริหารของฟอร์ด เอเชีย-แปซิฟิก และแอฟริกา ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2545 โดยเป็นผู้กำกับดูแลงานด้านการตลาด กลยุทธ์การขายและบริการ ในประเทศต่างๆ 12 ประเทศ ได้แก่ ประเทศไทย มาเลเซีย เวียดนาม อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน จีน อินเดีย ญี่ปุ่น อัฟริกาใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

ก่อนหน้านั้น มร. เฟลิซ ดำรงตำแหน่งผู้จัดการผลิตภัณฑ์รถกระบะ “Tough Trucks” ของฟอร์ดในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเขาได้มีส่วนสำคัญในการสร้างภาพลักษณ์ที่แข็งแกร่งให้แก่ผลิตภัณฑ์รถกระบะของฟอร์ด

นอกจากนี้ มร. เฟลิซ ยังเคยดำรงตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ของฟอร์ด มอเตอร์ คอมปานี ระหว่าง ปี 2542 – 2544 โดยรับผิดชอบการพัฒนาการวางตำแหน่งตราสินค้าและผลิตภัณฑ์ของฟอร์ด มอเตอร์ คอมปานี รวมทั้งการสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ฟอร์ดอย่างกว้างขวาง เพื่อให้ความรู้ สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับแบรนด์ทั่วทั้งองค์กร

มร. เฟลิซ เข้าร่วมงานกับฟอร์ด เมื่อเดือนเมษายน 2527 และได้รับตำแหน่งในระดับบริหารฝ่ายการขายและการตลาดขององค์กรหลายตำแหน่ง ทั้งในด้านการวิจัยตลาด แฟรนไชส์ โฆษณา การวางแผนผลิตภัณฑ์ การจัดกิจกรรมและการจัดจำหน่าย การติดต่อประสานงานกับผู้จำหน่ายฟอร์ด ทั้งในด้านการขายและการตลาด

มร. เฟลิซ เกิดเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2504 ในเมืองแลนซิง รัฐมิชิแกน และจบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาคอมพิวเตอร์ จากมหาวิทยาลัยโอคแลนด์ และปริญญาโทสาขาบริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน ที่เดียร์บอร์น