ไซคอร์ ได้รับสิทธิบัตรเว็บเสิร์ชเชิงภูมิศาสตร์ สำหรับอเมริกาเหนือและยุโรป

อัพซาลา, สวีเดน—(บิสิเนสไวร์)—21 ธ.ค. 2547 – ไซคอร์ (Cycore) ผู้นำด้านเว็บ 3 มิติที่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ (interactive) ประกาศในวันนี้ว่า บริษัทได้รับสิทธิบัตรสำหรับวิธีการสืบค้นทางเว็บเชิงพื้นที่แบบ 2มิติ และ/หรือ 3มิติ ซึ่งทางบริษัทยื่นขออนุมัติตั้งแต่ปี 2541 สิทธิบัตรดังกล่าว ซึ่งครอบคลุมขั้นตอนการค้นหาสำหรับธุรกิจและบริการใกล้เคียงที่ยึดหลักทางภูมิศาสตร์ จะมีผลกระทบต่อเครื่องมือค้นหาผ่านเว็บ (web search engine) ที่กำลังพัฒนาเทคโนโลยีที่คล้ายๆ กัน ทำให้ไซคอร์มีบทบาทในอุตสาหกรรมเว็บเสิร์ช

“ไซคอร์เป็นที่รู้จักมานานในฐานะบริษัทที่คิดการณ์ไกล” เจอร์รี่ เพทเทอร์สสัน ผู้ก่อตั้งบริษัทไซคอร์ และผู้เขียนสิทธิบัตรกล่าว “เราได้ให้การสนับสนุนที่สำคัญยิ่งแก่ความก้าวหน้าของเวิลด์ ไวด์ เว็บ ด้วยการนำระบบอินเทอร์แอคทีฟ 3 มิติแบบเรียล-ไทม์ (real-time 3D interactive) มาสู่อินเทอร์เน็ต และด้วยการกำหนดมาตรฐานใหม่เพื่อประสบการณ์ของผู้ใช้ สิทธิบัตรดังกล่าวทำให้ไซคอร์อยู่ในตำแหน่งผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมอนาคตของเว็บ ด้วยการเพิ่มอำนาจเทคโนโลยี 3มิติ ”

นอกจากครอบคลุมระบบจัดการข้อมูลจำนวนมาก ซึ่งเกี่ยวข้องกับข้อมูลเชิงพื้นที่/ภูมิศาสตร์แล้ว สิทธิบัตรสหรัฐอเมริกา หมายเลข 6,772,174 และสิทธิบัตรยุโรป หมายเลข EP1131932 ยังรวมถึงการค้นหาสถานที่และการค้นหาเชิงภูมิศาสตร์ผ่านทางเครือข่ายท้องถิ่น เครือข่ายบริเวณกว้าง เครือข่ายสาธารณะ หรืออื่นๆ ระบบคอมพิวเตอร์แสดงชั้นข้อมูลจำนวนมากมายหลายชั้นแก่ผู้ใช้ด้วยวิธีการจัดแสดงภาพของข้อมูลเชิงพื้นที่ที่สร้างโดยคอมพิวเตอร์ ส่วนข้อมูลสำหรับสร้างชั้นต่างๆ นั้น จัดการโดยเครือข่ายการสื่อสารข้อมูล ทั้งนี้ ข้อมูลต่างชุดกันก็จะถูกแสดงบนชั้นที่แตกต่างกัน และชั้นข้อมูลที่ต่างกันอาจจะมีปฏิกิริยาต่อกันเพื่อที่จะสร้างภาพใหม่ๆ แก่ผู้ใช้ หรือเพื่อเริ่มต้นปฏิกิริยาที่ระบบหรือสิ่งที่อยู่ภายนอกคอมพิวเตอร์ซึ่งดำเนินการโดยผู้ใช้

นายเพทเทอร์สสันกลาวต่อว่า “ลองนึกภาพแผนที่แบบ 3 มิติที่รวมความสนใจของผู้ใช้ ซึ่งครอบคลุมรายละเอียดภายในของร้านอาหารหรือโรงแรมอย่างเจาะลึก รายละเอียดดังกล่าวอาจรวมถึง ข้อมูลจำนวนมาก อาทิ ราคา หมายเลขโทรศัพท์ เมนูอาหาร ฯลฯ แผนที่ยังสามารถให้ข้อมูลภายนอกสถานที่นั้นๆ อาทิ รายงานการจราจร การพยากรณ์อากาศ ข่าวสาร และเหตุการณ์ความคืบหน้าอีกด้วย นอกจากนี้ ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงสถิติซึ่งเกี่ยวข้องกับบริเวณนั้นๆ เช่น อัตราการฆาตกรรม สถิติทางอากาศ อัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา และ ฯลฯ โดยผู้ใช้สามารถรู้ทุกสิ่งทุกอย่างได้เพียงแค่ปลายนิ้ว ภายในขอบเขตทางกายภาพที่พวกเขาสนใจ”

ขณะที่ ซู เฟลด์แมน รองประธานฝ่ายคอนเทนต์ เทคโนโลยี ของไอดีซี กล่าวว่า “เป็นที่รู้กันดีว่าการสืบค้นบริบททางภูมิศาสตร์เป็นหัวข้อร้อนแรงในเว็บเสิร์ชทุกวันนี้”

“ผู้สืบค้นต้องการที่จะหาร้านกาแฟ ร้านพิซซ่า หรือร้านหนังสือ ที่อยู่ใกล้พวกเขามากที่สุดไม่ใช่ห่างกันครึ่งทวีป ปัจจุบันบริษัทที่ทำธุรกิจเว็บเสิร์ชได้จัดส่งข้อมูลประเภทนี้ ด้วยวิธีรวบรวมประวัติและรายการค้นหา หรือด้วยการสอบถามผู้ใช้ถึงสถานที่ตั้งในปัจจุบันของเขา หากเว็บเสิร์ชสามารถจัดส่งข้อมูลดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิผลยิ่งขึ้น ผู้ค้นหาก็จะได้รับบริการที่ดีขึ้น และธุรกิจโฆษณาคำสำคัญก็จะแกว่งตัวขึ้น” เฟลด์แมนกล่าว

ตลาดเทคโนโลยีเสิร์ช เอ็นจินเคลื่อนตัวอย่างรวดเร็วไปสู่การค้นหาสถานที่และการค้นหาเชิงภูมิศาสตร์” นายเพทเทอร์สสันกล่าว “ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมเสิร์ช เอ็นจิน กำลังรุดหน้าไปสู่แอพพลิเคชั่นที่สามารถจัดแสดงและให้ผลที่ใกล้เคียงแก่ผู้ใช้ โดยขึ้นอยู่กับการกรอกข้อมูลเพื่อสืบค้นและการระบุตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ ขณะนี้ ไซคอร์เป็นผู้ถือกุญแจที่จะไขไปสู่การพัฒนาทั้งปัจจุบันและอนาคตของแอพพลิเคชั่นเหล่านี้”

ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) ได้รับการยอมรับว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการจัดการ แสดง และค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ทางภูมิศาสตร์ ซึ่งสิทธิบัตรของไซคอร์เพิ่มมิติอีกมิติหนึ่งให้แก่ในเทคโนโลยีนี้ โดยช่วยในการแสดงชั้นข้อมูล และปรากฏการณ์ของข้อมูล ทั้งที่เกิดขึ้นแล้วหรือกำลังจะเกิดขึ้นในบริเวณหนึ่งๆ นายเพทเทอร์สสันกล่าวว่า การที่กูเกิลซื้อกิจการของคีย์โฮล ซึ่งเป็นผู้สร้างสรรค์เทคโนโลยีเอิร์ธวิวเวอร์ (EarthViewer) เมื่อเร็วๆ นี้ เป็นการพิสูจน์ในแง่บวกว่าการค้นหาเชิงพื้นที่ด้วยการใช้ข้อมูลซึ่งจัดทำเป็นชั้นๆ เป็นทิศทางที่ตลาดเสิร์ช เอ็นจิน กำลังมุ่งหน้าไปสู่

“นับตั้งแต่ไซคอร์ ยื่นขอจดสิทธิบัตรในปี 2541 เราก็คิดแล้วว่า ในที่สุดอุตสาหกรรมจะต้องเดินมาในทิศทางนี้” เพทเทอร์สสันกล่าว “การประกาศของบรรดายักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมเมื่อไม่นานมานี้ พิสูจน์ได้ว่าการสืบค้นภายในพื้นที่ และการค้นหาแบบตามสั่ง เป็นแนวคิดถัดไปของเทคโนโลยีการค้นหา และไซคอร์ถูกกำหนดให้เป็นผู้นำเส้นทางนี้”

ไซคอร์อยู่ในระหว่างตัดสินใจเกี่ยวกับแผนการในอนาคตสำหรับสิทธิบัตรดังกล่าว การอนุญาตและ/หรือขายสิทธิบัตรเป็นทางเลือกที่เรากำลังพิจารณาอยู่ในขณะนี้ “เรายินดีที่ได้รับสิทธิบัตรซึ่งจะช่วยตอบสนองวิสัยทัศน์หลักของเราในการทำให้การค้นหาทางด้านภาพของผู้ใช้ดีขึ้น” นายเพทเทอร์สสันกล่าว

เกี่ยวกับไซคอร์

ไซคอร์ เป็นบริษัทด้านซอฟท์แวร์กราฟฟิคโดยมุ่งเน้นไปที่อินเทอร์เน็ต บริษัท ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองอัพซาลา ประเทศสวีเดน ก่อตั้งในปี 2539 โดยวิศวกรกลุ่มหนึ่ง นำโดยเจอร์รี่ เพทเทอร์สสัน ไซคอร์ ซึ่งเป็นผู้นำด้านซอฟท์แวร์กราฟฟิค 3 มิติแบบอินเทอร์แอคทีฟสำหรับอี-บิสิเนส มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาเทคโนโลยี 3 มิติ โดย Cult3D ซึ่งเป็น software rendering engine ที่เร็วที่สุดในโลก คือ product virtualization application ที่ใช้ในเว็บไซต์, ในเอกสาร Microsoft Office ? และในไฟล์ Adobe Acrobat ? ผู้ใช้สามารถหมุน ปรับระยะ และสำรวจรูปแบบ Cycore Cult3D เพื่อชมภาพและทำความเข้าใจผลิตภัณฑ์จากทัศนียภาพใดๆ ก็ตาม ด้วยการคลิกเมาส์ ผลิตภัณฑ์ของไซคอร์ได้รับรางวัลเป็นจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงรางวัล “PC Week’s Best of Comdex Award” ในสาขา “Best Internet Software” ที่งาน Fall Comdex’ 98 และในปี 2542 ไซคอร์ได้รับรางวัล European Information Society Technologies (1st) Prize ส่วน Cult3D Designer เป็นที่รู้จักทั่วโลกมานานหลายปีในด้านการวิจัยและพัฒนาคุณภาพสูงในวงการ 3 มิติ ด้วยการเป็นเครื่องมือสำหรับจัดการกับข้อมูล 3 มิติอย่างมีประสิทธิภาพ Cycore AB เป็นบริษัทเอกชน ตั้งอยู่ที่เมืองอัพซาลา ประเทศสวีเดน สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเข้าไปชมที่ www.cycore.com

ลิงค์ไปสู่สิทธิบัตรสหรัฐอเมริกา หมายเลข 6,772,174: http://patft.uspto.gov/netacgi/nph-Parser?Sect1=PTO2&Sect2=HITOFF& p=1&u=/netahtml/search-bool.html&r=1&f=G&l=50&co1=AND&d=ptxt&s1=jerry&s2=pettersson&OS=jerry+AND+pettersson&RS=jerry+AND+pettersson
(เนื่องด้วย URL นี้มีขนาดยาว จึงอาจจำเป็นที่ต้องคัดลอก และนำไฮเปอร์ลิงค์นี้ไปวางไว้ที่ช่องใส่ URL ของอินเทอร์เน็ต เบราว์เซอร์)

เครื่องหมายการค้า หรือเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนทั้งหมดเป็นกรรมสิทธิ์ของเจ้าของที่เกี่ยวข้อง
ติดต่อ: ไซคอร์
เจอร์รี่ เพทเทอร์สสัน, +46705404702
อีเมล์: jerry@cycore.com