เอสเต ลอเดอร์ จับมือ ทอม ฟอร์ด แฟชั่นดีไซเนอร์ชื่อดังแห่งยุค

เอสเต ลอเดอร์ เครื่องสำอางยักษ์ระดับโลก ประกาศความร่วมมือที่เป็นปรากฏการณ์ครั้งแรกในวงการ ด้วยการร่วมมือกับแฟชั่นดีไซเนอร์ชื่อดัง ทอม ฟอร์ด ซึ่งความร่วมมือระยะยาวในครั้งนี้ ถือเป็นงานชิ้นแรกจากการประกาศตั้งบริษัทใหม่ชื่อ TOM FORD และเป็นผลงานฉีกแนวทางการตลาดของจอห์น เดมซี่ Global Brand President ที่เพิ่งย้ายมารับผิดชอบแบรนด์เอสเต ลอเดอร์ เมื่อเดือนมกราคม 2548 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ การประกาศความร่วมมือกับทอม ฟอร์ด ถือเป็นครั้งแรกของเอสเต ลอเดร์ ที่จับมือเป็นพันธมิตรกับแฟชั่น ดีไซเนอร์ภายนอกด้วย

รายละเอียดของข้อตกลงไม่มีการเปิดเผย โดยแผนความร่วมมือระยะยาว จะมีแผนธุรกิจแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ได้แก่

ในช่วงแรก ฟอร์ดจะร่วมกับแบรนด์เอสเต ลอเดอร์ ออกแบบสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ภายใต้ชื่อ “TOM FORD for ESTEE LAUDER” วางจำหน่ายในเคาน์เตอร์ของเอสเต ลอเดอร์ โดยจะออกเป็นลิมิเต็ด อิดิชั่น คอลเลคชั่น วางจำหน่ายในปลายปี 2005 นี้ (คอลเลคชั่น Holiday 2005) และจะขยายเพิ่มเป็นคอลเลคชั่นที่ใหญ่ขึ้นอีกในช่วงต้นปี 2006 (คอลเลคชั่น Spring 2006) โดยการทำงานร่วมกันนี้ จะทำให้มุมมองการออกแบบของฟอร์ด ผสานกับแบรนด์เอสเต ลอเดอร์ ไปในแนวทางเดียวกับ ซึ่งเหมาะอย่างมากสำหรับลูกค้าที่ต้องการความมีสไตล์ ความนำสมัย และความหรูหรา ในการเลือกสรรของในช่วงเทศกาลสิ้นปี ส่วนตลาดต่างประเทศ คงอาจได้ยลโฉมผลิตภัณฑ์ ฝีมือทอม ฟอร์ด ในช่วงต้นปีหน้า

ส่วนในช่วงที่สอง ทอม ฟอร์ด จะออกผลิตภัณฑ์แบรนด์ของตนเอง แยกออกไป เป็นแบบ stand-alone ภายใต้ชื่อ “TOM FORD beauty brand” ที่จะมีทั้งน้ำหอม และผลิตภัณฑ์เกี่ยวข้องอื่นๆ ตามไอเดียอันบรรเจิดของทอม ฟอร์ดเอง ซึ่งจะเริ่มจำหน่ายในฤดูใบไม้ร่วงปี 2006

จอห์น เดมซี่ Global Brand President เอสเต ลอเดอร์ กล่าวว่า “พวกเราตื่นเต้นอย่างมาก ที่ได้ตอนรับมิสเตอร์ฟอร์ด เข้ามาร่วมครอบครัวของเอสเต ลอเดอร์ ทอม ฟอร์ด เป็นไอคอนของโลกแฟชั่น เช่นเดียวกับเอสเต ลอเดอร์ ที่เป็นไอคอนแห่งโลกความงาม ถือเป็นการจับคู่กันอย่างลงตัว เป็นความหรูหรา มีสไตล์ และความงาม เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ให้กับผู้หญิงทั่วโลก”

ทอม ฟอร์ด ร่วมกับคู่หู Domenico De Sole ตั้งบริษัทพัฒนาและโปรโมทผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับแบรนด์ทอม ฟอร์ด ภายใต้ชื่อ “TOM FORD” โดยงานชิ้นแรกคือการร่วมมือกับเอสเต ลอเดอร์ ในครั้งนี้ เพื่อออกผลิตภัณฑ์ “TOM FORD for Estee Lauder” และ “TOM FORD beauty brand” ทอม ฟอร์ด เป็นดีไซเนอร์ที่ได้รับการยอมรับ ถึงความสำเร็จอย่างสูงในวงการแฟชั่นของช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งทั่วโลกได้เห็นถึงฝีมือของเขาจากการสร้างแบรนด์ Gucci และ Yves Saint Laurent ให้เป็นแบรนด์ชั้นนำด้านแฟชั่น ทั้งจากผลงานการออกแบบ และงานโฆษณาที่โดดเด่นท้าทาย ตลอด 10 ปีของการทำงานในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ (Creative Director) ของแบรนด์ Gucci และ Gucci Group ยอดขายของ Gucci เพิ่มขึ้นจาก 230 ล้านเหรียญในปี 1994 เป็น 3,000 ล้านเหรียญในปี 2004 และทำให้ Gucci กลายเป็นแบรนด์แฟชั่นที่ใหญ่ที่สุด และสร้างกำไรได้สูงสุดในโลกทีเดียว

เอริน ลอเดอร์ Senior Vice President, Global Creative Directions เอสเต ลอเดอร์ กล่าวว่า “เอสเต ลอเดอร์ จะเป็นพันธมิตรกับผู้มีพรสวรรค์โดดเด่นที่สุดในทุกๆ ยุคสมัย ทอม ฟอร์ด เป็นผู้มีวิสัยทัศน์กว้างไกล รู้จักลูกค้าและผู้บริโภคด้วยสัญชาติญาณ และรู้ถึงวิธีในการสื่อสารถึงคนเหล่านั้นอย่างชัดเจน โดยใช้ภาพลักษณ์ของความมีสไตล์ทันสมัยเป็นตัวผลักดัน ดิฉันรู้สึกดีใจและตื่นเต้นที่จะได้ทำงานใกล้ชิดกับทอม เพื่อนำมุมมองของเขาถ่ายทอดสู่โลกแห่งความงาม และโลกของเอสเต ลอเดอร์”

ทอม ฟอร์ด President and Chief Executive Officer ของบริษัทใหม่ล่าสุด TOM FORD กล่าวว่า “วันนี้ เป็นวันที่น่ายินดีมาก เป็นวันที่ผมมีความสุข ผมยินดีที่ได้ร่วมงานกับจอห์น และเอริน ในการสร้างผลิตภัณฑ์ความงามในชื่อ TOM FORD งานนี้เป็นแผนการระยะยาวของผม และดีใจที่ได้เอสเต ลอเดอร์ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านความงาม และน้ำหอมชั้นสูง มาเป็นพันธมิตร”

ทอม ฟอร์ด กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “น้ำหอมและผลิตภัณฑ์ความงาม เป็นความท้าทายตื่นเต้นส่วนหนึ่งในงานแฟชั่นดีไซน์ของผมมาตลอด 15 ปี และเป็นธุรกิจในความฝันมาโดยตลอด การออกแบรนด์ๆ หนึ่งภายใต้ชื่อของคนๆ หนึ่ง ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นทุกวัน และผมรู้สึกยินดีมากที่ได้พาร์ตเนอร์เป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องความงามและน้ำหอมระดับโลกอย่างเอสเต ลอเดอร์ ในใจของผมไม่มีชื่อคนอื่นอยู่ในหัวเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจะได้ร่วมงานกับเอริน ลอเดอร์และจอห์น เดมซี่ ในการทำงาน ผมจะใช้ประวัติความเป็นมาอันหรูหราของเอสเต ลอเดอร์ มาเป็นไอเดียหลักในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ “Tom Ford for Estee Lauder” ที่จะออกในปลายปี 2005 นี้ และรวมไปถึง “Tom Ford beauty brand” ที่จะออกในช่วงปลายปี 2006 ด้วย”

“เอสเต ลอเดอร์ เป็นแบรนด์แห่งสัญลักษณ์ และบริษัทแห่งสัญลักษณ์ ในชีวิตของผมมีความทรงจำมากมายที่เกี่ยวกับเอสเต ลอเดอร์ โดยน้ำหอมเป็นความทรงจำที่ทรงพลัง ความทรงจำแรกเกี่ยวกับน้ำหอม คือ กลิ่น Youth Dew ของคุณยาย น้ำหอมกลิ่นเดียวที่ท่านใช้ตลอดชีวิต ตอนช่วงวัยรุ่น ผมจำได้ว่า Karen Graham นางแบบสาวในภาพโฆษณาของเอสเต ลอเดอร์ คือผู้หญิงในฝันของผม และในช่วงปี 70 ผมตื่นเต้นมากกับการออกผลิตภัณฑ์บรอนเซอร์ ที่ทำให้ผิวของผมเป็นสีแทนได้ตลอดปี ความทรงจำและความเป็นหนึ่งของเอสเต

ลอเดอร์ตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา จะถูกนำมาใช้ อาจมีการบิดโน่นเสริมนี่อีกนิดหน่อย และเสริมผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เข้าไป เพื่อสร้างความตื่นเต้นให้เอสเต ลอเดอร์”

ในส่วนของ เอริน ลอเดอร์ และจอห์น เดมซี่ Global Brand President คนใหม่ของเอสเต ลอเดอร์ ผู้มีส่วนสำคัญในการสร้างความร่วมมือครั้งนี้ มองและเชื่อมั่นอย่างชัดเจนว่า วิสัยทัศน์และความคิดสร้างสรรค์ของทอม ฟอร์ด และในฐานะนักสร้างภาพลักษณ์ระดับโลก งานนี้จะสร้างความตื่นเต้นท้าทาย ถ่ายทอดออกมาเป็นคอลเลคชั่นของเครื่องสำอางที่ทุกคนต้องรีบสะสมจับเป็นเจ้าของ ที่สำคัญเอสเต ลอเดอร์มีปรัชญา ความงามยาวนาน และเราเลือกพันธมิตรที่เป็น “Best of the Best” เท่านั้น มาตลอดทุกยุคทุกสมัย

เอสเต ลอเดอร์ เป็นแผนกหนึ่งของเอสเต ลอเดอร์ คอมพานี อิงค์ บริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์บำรุงผิวคุณภาพ, ผลิตภัณฑ์แต่งหน้า, น้ำหอม และผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม ชั้นนำระดับโลก โดยมีผลิตภัณฑ์วางจำหน่ายในมากกว่า 130 ประเทศทั่วโลก ภายใต้ชื่อแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักกันดี อาทิ เอสเต อลเดอร์, อรามิส, คลินิกข์, ออริจินส์, แมค, บ็อบบี้ บราวน์, ทอมมี่ ฮิลฟิเกอร์, ลาแมร์, ดอนนา คาราน

ประวัติของทอม ฟอร์ด

ทอม ฟอร์ด เกิดในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส แต่ใช้ชีวิตเติบโตส่วนใหญ่ในเมืองซานตาเฟ รัฐนิวเม็กซิโก ในช่วงวัยรุ่น ฟอร์ดย้ายไปนิวยอร์ค เพื่อสมัครเรียนที่ New York University ทางด้านประวัติศาสตร์ศิลปะ (Art History) แต่ก็เปลี่ยนใจไปเรียนด้านสถาปัตยกรรม ที่ Parsons School of Design ในนิวยอร์ค และปารีส รวมถึงการฝึกงานที่ Parsons ในเมืองนิวยอร์ค

จากนั้นในปี 1990 ทอม ฟอร์ด เข้าร่วมงานกับแฟชั่นแบรนด์ Gucci เมืองมิลาน ในฐานะดีไซเนอร์เสื้อผ้าผู้หญิง ในปี 1992 ได้เป็นผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ (Design Director) และในปี 1994 ก้าวขึ้นเป็นผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ (Creative Director) ของ Gucci ดูแลการออกแบบของผลิตภัณฑ์ทั้งหมด ตั้งแต่เสื้อผ้า จนถึงน้ำหอม รวมถึงภาพลักษณ์ขององค์กรทั้งหมด งานแคมเปญโฆษณา และงานออกแบบร้านบูติค

ในเดือนมกราคม 2000 หลังจากที่ Gucci ได้ซื้อกิจการแฟชั่นแบรนด์ Yves Saint Laurent และ YSL Beaute ทอม ฟอร์ด ก็ได้เข้ามาดูแลงานสร้างสรรค์ของแบรนด์นี้ด้วย ทั้งทางด้านภาพลักษณ์และการวางโพสิชั่นนิ่ง การออกแบบผลิตภัณฑ์ และกิจกรรมการสื่อสารทั้งหมด จนเดือนกรกฏาคม ปี 2002 ฟอร์ด ได้ก้าวขึ้นเป็น Vice Chairman ของบอร์ดกรรมการบริหารของ Gucci Group และในที่สุด ก็ได้ลาออกจาก Gucci Group ในเดือนเมษายน 2004

ความสำเร็จของทอม ฟอร์ดในโลกแฟชั่น การันตีด้วยผลงานและรางวัลมากมาย อาทิ รางวัลจาก Council of Fashion Designers of America (CFDA) 3 ปี (1996, 2001, 2002), รางวัลจาก VH-1/ Vogue Fashion Designers of America 4 ปี (1995, 1996, 1999 และ 2002) และอีกมากมาย ในเดือนมีนาคม 2004 ทอม ฟอร์ด ได้รับยกย่องจากการทุ่มเทให้แก่โลกแห่งแฟชั่นและภาพยนตร์ การรับรางวัล Rodeo Drive Walk of Style Award

ประวัติของจอห์น เดมซี่

จอห์น เดมซี่ ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง Global Brand President ของเครื่องสำอางเอสเต ลอเดอร์ โดยเข้าดำรงตำแหน่งนี้เมื่อเดือนมกราคม 2005 ที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้จอห์น เดมซี่ เป็น Global Brand President ของ M.A.C อยู่นาน 7 ปี และสร้างการเติบโตและขยายธุรกิจให้แก่ M.A.C.มาโดยตลอด

ความโดดเด่นในการทำงานของจอห์น คือความเข้าใจถึงตลาดค้าปลีกอย่างถ่องแท้, การเสาะหาตลาดใหม่ และสร้างความเชื่อมต่อของแฟชั่น ความงาม และความบันเทิง รวมไปถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง

การเข้ามาร่วมงานกับเอสเต ลอเดอร์นี้ ถือเป็นการกลับสู่บ้านหลังเดิม เพราะมิสเตอร์เดมซี่ เคยทำงานกับเอสเต ลอเดอร์ในหลากลายตำแหน่งทั้งที่สำนักงานใหญ่ในนิวยอร์ค และในพื้นที่ต่าง ในช่วงปี 1991-1998 อีกทั้งยังเคยดำรงตำแหน่งรองประธานอาวุโส ฝ่ายขายและฝึกอบรม ของเอสเต ลอเดอร์ ประเทศสหรัฐอเมริกาและแคนาดา และมีผลงานสร้างการเติบโตทางยอดขายและธุรกิจอย่างมากมาย

ก่อนเข้าร่วมงานกับเอสเต ลอเดอร์ คอมพานี อิงค์ มิสเตอร์เดมซี่ เคยดำรงตำแหน่งรองประธานฝ่ายขายของแผนกสินค้าพิเศษ Borghese ของบริษัทเครื่องสำอาง Revlon, Alexandra de Markoff และ Lancaster รวมทั้งดูแลฝ่ายค้าปลีกของห้าง Bloomingdale’s, Macy’s, Benetton และ Saks Fifth Avenue

มิสเตอร์เดมซี่ จบการศึกษาระดับปริญญาโท ด้านบริหารธุรกิจ จาก New York University และปริญญาตรี ด้านวิทยาศาสตร์ จาก Stanford University

ประวัติของเอริน ลอเดอร์

เอริน ลอเดอร์ ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งรองประธานอาวุโส ฝ่าย Global Creative Directions ของเอสเต ลอเดอร์ ซึ่งเป็นบริษัทเครื่องสำอางชั้นนำระดับโลก และเป็นผลิตภัณฑ์หลักของกลุ่มเอสเต อลเดอร์ คอมพานี อิงค์ด้วย เอริน เริ่มงานในบทบาทใหม่นี้ เมื่อเดือนกรกฏาคม 2004 ที่ผ่านมา โดยขยายขอบข่ายความรับผิดชอบงานด้านการวางคอนเซปท์ของงานสร้างสรรค์ด้านโฆษณา ออกไปสู่ภาพลักษณ์ รูปภาพที่สื่อสารผ่านสู่สาธาณะทั้งหมด เอริน เป็นผู้นำทีมในการร่างภาพลักษณ์ต่างๆ ทั้งหมดของเอสเต ลอเดอร์ ตั้งแต่สิ่งที่ลูกค้าจะได้เห็นในนิตยสาร ไปจนถึงประสบการณ์ในเคาน์เตอร์ของเอสเต ลอเดอร์ แต่ยังคงตำนานความหรูหราที่ยาวนาน รวมทั้งอารมณ์ความรู้สึกของความทันสมัยของแบรนด์ให้คงไว้

ก่อนหน้านี้ เอริน ดำรงตำแหน่งรองประธานฝ่ายโฆษณาระดับโลก ตั้งแต่เดือนเมษายน 2001 ด้วยความสามารถและความเก่งกาจ เอริน ได้รับผิดชอบงานเกี่ยวกับการสร้างสรรค์แนวคิดของชิ้นงานโฆษณา ด้วยการทำงานอย่างใกล้ชิดกับทีมการตลาดและทีมสร้างสรรค์ภายใน ผลงานแคมเปญโฆษณาทางสิ่งพิมพ์และโทรทัศน์ที่โดดเด่น คือ beyond paradise น้ำหอมใหม่ล่าสุดของเอสเต ลอเดอร์ และภาพโฆษณาในนิตยสารของผลิตภัณฑ์ในฤดูใบไม้ผลิ 2004 ที่ถ่ายภาพโดยมาริโอ เทสติโน รวมไปถึงภาพจากแคมเปญฤดูใบไม้ร่วง 2004 ที่ใช้นางแบบ พรีเซนเตอร์ทั้ง 3 คน คือ อลิซาเบ็ธ เฮอร์ลีย์, แคโรลิน เมอร์ฟีย์ และลิย่า เคเบเด

เอริน เริ่มต้นทำงานในเอสเต ลอเดอร์ คอมพานี อิงค์ เมื่อปี 1992 โดยเข้าเป็นส่วนหนึ่งของทีมการตลาด เครื่องสำอางเพรสคริปทีฟ สร้างสรรค์กิจกรรมการตลาดทั้งทางด้านสีสัน, น้ำหอมและผลิตภัณฑ์บำรุงผิว และในปี 1995 เอริน ย้ายมาสู่แบรนด์เอสเต ลอเดอร์ ในตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ โดยเป็นหนึ่งในทีมสร้างกิจกรรมของผลิตภัณฑ์แต่งหน้า และการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ สู่ตลาด สองปีหลังจากนั้น เอรินดำรงตำแหน่ง ผุ้อำนวยการบริหาร ฝ่ายการตลาดสร้างสรรค์ โดยมีบทบาทสำคัญในการ

กำหนดและปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ของแบรนด์เอสเต ลอเดอร์ ทั้งด้านบรรจุภัณฑ์ งานโฆษณา และอุปกรณ์ตกแต่งเคาน์เตอร์ จากประสบการณ์ทำงานที่หลากหลายด้านในบริษัท รวมทั้งการคลุกคลีกับผลิตภัณฑ์ความงามมาตลอดชีวิต ส่งผลให้เอริน ประสบความสำเร็จอย่างสูง ในการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ของแบรนด์สำคัญอย่างเอสเต ลอเดอร์

เอริน จบการศึกษาจาก University of Pennsylvania’s Annenberg School of Communications และยังเป็นสมาชิก Junior Associates ของ Museum of Modern Art โดยช่วยหารายได้เข้าสู่พิพิธภัณฑ์ รวมทั้งช่วยแนะนำผู้บริหารรุ่นใหม่ๆ ให้รู้จักงานศิลปะอีกด้วย นอกจากนี้ เอรินยังดำรงตำแหน่ง Board of Trustees ของ Thirteen/WNET เป็นสมาชิกของ The Metropolitan Museum of Art’s Costume Institute Visiting Committee และเป็น Board of Trustees ของ Animal Medical Center และ Advisory Board ของ New York Botanical Garden ที่สำคัญเอริน ยังมีส่วนร่วมสำคัญใน Neue Galerie ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ก่อตั้งในปี 2001 โดยโรนัลด์ ลอเดอร์ เพื่ออุทิศแก่ผลงานศิลปะเยอรมันและออสเตรีย ในยุคก่อนศตวรรษที่ 20

ข้อมูลของเอสเต ลอเดอร์ ในประเทศไทย

บริษัท เอลก้า (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทสาขาของเอสเต ลอเดอร์ คอมพานี อิงค์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดดำเนินธุรกิจในประเทศไทยในปี พ.ศ. 2534 ปัจจุบันนำเข้าและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและน้ำหอม 11 ยี่ห้อ ได้แก่ เอสเต ลอเดอร์, คลินิกข์, อรามิส, บ็อบบี้ บราวน์, ทอมมี่ ฮิลฟิเกอร์, ออริจินส์, ลาแมร์, เพรสคริฟทีฟ, ดอนนา คาราน และสตีล่า

เครื่องสำอางเอสเต ลอเดอร์ มุ่งเน้นการนำเสนอเทคโนโลยีอันทันสมัย มีประสิทธิภาพสูง ในคุณภาพที่ดีที่สุดประกอบด้วยประเภท ของผลิตภัณฑ์มากมาย ซึ่งแบ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์ออกเป็น

1. ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า และผิวกาย
2. ผลิตภัณฑ์แต่งหน้า (เมคอัพ)
3. ผลิตภัณฑ์น้ำหอม

ปัจจุบัน เอสเต ลอเดอร์ มีจำหน่ายในเคาน์เตอร์ของห้างสรรพสินค้าชั้นนำ 38 แห่ง แบ่งเป็นในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล 29 แห่ง และต่างจังหวัด 9 แห่ง ทั้งนี้ จากเคาน์เตอร์เอสเต ลอเดอร์ทั้ง 36 แห่ง แบ่งตาม ห้างสรรพสินค้าได้ดังนี้ คือ ห้างเซ็นทรัล 15 แห่ง, ห้างเดอะมอลล์ 6 แห่ง, ห้างโรบินสัน 12 แห่ง, ห้างตั้งฮั่วเส็ง 2 แห่ง, ห้างดิ เอ็มโพเรียม ห้างอิเซตัน และห้างโตคิว