เอไอเอส จับมือ จีเอ็มเอ็ม ดิจิตอล โดเมน เปิดให้บริการ “มิวสิค ฮันท์ *123”

เอไอเอสโดยโมบายไลฟ์ เผยตัวเลขการให้บริการดาวน์โหลดริงโทนกระฉูด สร้างมูลค่าให้ตลาดเพลงและมือถือโดยรวม สูงถึง 1,800 ล้านบาท ล่าสุด จับมือบริษัทจีเอ็มเอ็ม ดิจิตอล โดเมนฯ ยักษ์ใหญ่ด้านสื่อและคอนเทนต์เพลงจากค่ายแกรมมี่ เปิดให้บริการ “มิวสิค ฮันท์ *123” ล่าเพลงโปรด โหลดง่ายๆ หมดปัญหาต้องจำรหัสเพลงดาวน์โหลด เพื่อให้ผู้ใช้บริการเอไอเอสทุกระบบสามารถดาวน์โหลดเสียงเรียกเข้า หรือริงโทนเพลงของค่ายแกรมมี่ได้ง่ายๆ ทันทีที่ได้ยินเสียงเพลงจากทีวี หรือวิทยุ ช่วยสร้างประสบการณ์ใหม่ในการดาวน์โหลดริงโทนให้กับผู้ใช้เอไอเอสเป็นรายแรกก่อนใคร

นายสุวิทย์ อารยะวิไลพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักธุรกิจสื่อสารไร้สาย เอไอเอส เปิดเผยว่า “เป็นที่ทราบกันดีว่า ในบรรดาคอนเทนต์ต่างๆ ที่ให้บริการในธุรกิจบริการเสริมของเมืองไทย คอนเทนต์ด้านเอนเตอร์เทนเมนต์นั้นได้รับความนิยมสูงสุดเป็นอันดับหนึ่ง โดยคิดเป็น 24% ของบริการเสริมทั้งหมด รองจากบริการประเภท Call Management, SMS, MMS และ GPRS เท่านั้น และหากกล่าวถึงบริการกลุ่มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่ผู้ใช้บริการรู้สึกคุ้นเคยและนิยมใช้งานมาอย่างต่อเนื่องในรูปแบบหลากหลาย ก็คือ บริการเสียงเรียกเข้า หรือริงโทน ที่เริ่มพัฒนาจากโมโนโฟนิค ริงโทน มาเป็นโพลีโฟนิค ริงโทน และ ทรูโทน ตามลำดับ จนกระทั่งปัจจุบัน มีตัวเลขการใช้บริการดาวน์โหลดเสียงเรียก เข้าอยู่ที่ 35% ของกลุ่มเอนเตอร์เทนต์เมนต์ทั้งหมด โดยสามารถสร้างมูลค่าทางธุรกิจให้กับตลาดโดยรวมได้สูงถึง 1,800 ล้านบาทเลยทีเดียว ซึ่งเราเชื่อมั่นว่า ธุรกิจเพลงบนมือถือนี้ จะสามารถสร้างโอกาสการเติบโตในรูปแบบต่างๆ ได้อีกมากมาย”

ล่าสุด เอไอเอสได้ร่วมกับบริษัทจีเอ็มเอ็ม ดิจิตอล โดเมน จำกัด พัฒนาช่องทางการดาวน์โหลดเสียงเรียกเข้า รูปแบบใหม่ที่น่าตื่นเต้นและง่ายดายอย่างคาดไม่ถึง สู่ตลาดมือถือ ด้วยบริการ “มิวสิค ฮันท์ *123 ล่าเพลงโปรด โหลดง่ายๆ” ให้ผู้ใช้บริการเอไอเอสทุกระบบทั้งจีเอสเอ็ม แอดวานซ์, วัน-ทู-คอล! และจีเอสเอ็ม 1800 สามารถดาวน์โหลดเสียงเรียกเข้าจากค่ายเพลงยักษ์ใหญ่แกรมมี่ได้ทุกเพลง ด้วยวิธีง่ายๆ โดยไม่จำเป็นต้องรู้หรือจำรหัสเพลงให้ยุ่งยากแต่อย่างใด ซึ่งเรามั่นใจว่า ด้วยคุณภาพงานเพลงจากศิลปินแกรมมี่ที่เป็นขวัญใจของคนไทยมาทุกยุคทุกสมัย มีแนวเพลงให้เลือกฟังหลากหลายสไตล์นี้ จะสามารถตอบสนองความชื่นชอบของผู้ใช้บริการเอไอเอสที่มีมากกว่า 15 ล้านคนได้อย่างแน่นอน

วิธีใช้บริการ ดังนี้

1. ทันทีที่ได้ยินเสียงเพลงของค่ายแกรมมี่จากทีวี, วิทยุ, เครื่องเล่นซีดี, คอมพิวเตอร์ หรือที่ไหนๆ ก็ตาม ทั้งจากทางสถานีเพลงเปิด หรือเราเปิดฟังเองจากเทป, ซีดี, MP3 (แหล่งที่มาของเสียงจะต้องเป็น Original Recorded Audio Source)
2. ผู้ใช้บริการก็กด *123 แล้วโทรออก
3. นำโทรศัพท์มือถือหันเข้าหาเสียงเพลงเป็นเวลา 15 วินาที จากนั้นระบบจะตัดสายอัติโนมัติ
4. ระบบจะส่งเอสเอ็มเอส รายงานชื่อเพลง, ชื่อศิลปิน พร้อมวิธีดาวน์โหลดริงโทนประเภทต่างๆ มาให้ทั้ง โมนโนโฟนิค ริงโทน, โพลีโฟนิค ริงโทน และ ทรูโทน
5. หากต้องการดาวน์โหลดริงโทนแบบไหน ก็สามารถกด Reply ตอบกลับได้ทันทีเลย

สำหรับอัตราค่าบริการ คิดค่าค้นหาเพลงละ 6 บาท/ครั้ง และไม่คิดค่าบริการ หากไม่พบเพลงที่ต้องการ ส่วนค่าดาวน์โหลดริงโทนคิดตามปกติ อยู่ที่ 15 – 35 บาท (ขึ้นอยู่กับประเภทริงโทนที่ดาวน์โหลด)

นายธีรัตม์ นิชิด้า รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทจีเอ็มเอ็ม ดิจิตอล โดเมน จำกัด กล่าวว่า “ถ้าหากจะพูดถึงการดาวน์โหลดริงโทนในปัจจุบัน ผมเชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยเจอปัญหาอย่างผม คือปัจจุบันมีเพลงและศิลปินออกอัลบั้มมาเป็นจำนวนมาก จนบางครั้งทำให้เกิดความยุ่งยากในการค้นหาชื่อเพลง ชื่อศิลปิน รวมถึงรหัสการดาวน์โหลดริงโทน ดังนั้นทางบริษัท GMMD จึงได้ร่วมมือกับบริษัทเอไอเอส นำเข้าเทคโนโลยีใหม่ที่ทันสมัยหนึ่งเดียวในโลก เพื่ออำนวยความสะดวกและเปิดให้บริการกับผู้ใช้บริการเอไอเอสเป็นรายแรกของไทย ทั้งยังเป็นการตอกย้ำความเป็นผู้นำทางด้านดิจิตอลคอนเทนท์ ด้วยบริการ “มิวสิค ฮันท์ *123” บริการค้นหาชื่อเพลง ชื่อศิลปินที่คุณต้องการทราบ พร้อมทั้งสามารถดาวน์โหลดริงโทนแบบใหม่ล่าสุดผ่านโทรศัพท์มือถือของคุณได้ทันที

นอกจากนี้ทางบริษัท GMMD ภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้รับสิทธิ์จากบริษัท SHAZAM ENTERTAINMENT จากประเทศอังกฤษให้เป็นผู้จัดการสร้างกลยุทธ์บุกตลาดในประเทศไทยแต่เพียงผู้เดียว โดยมีบริษัท MOBILE SENSE ASIA จำกัด (MSAC) เป็นผู้ดูแลประสานงานและคอยสนับสนุนระหว่างบริษัท GMMD กับ SHAZAM เข้าไว้ด้วยกัน โดยเรามั่นใจว่าบริการมิวสิค ฮันท์ จะต้องสร้างสีสัน ความสนุกและตื่นเต้นให้กับผู้ใช้บริการเอไอเอสได้อย่างแน่นอน” นายธีรัตน์กล่าวปิดท้าย