กระทรวงไอซีที ประกาศเดินหน้าขับเคลื่อนประเทศไทยเป็นศูนย์กลาง ICT ของ ASEA

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที ประกาศความพร้อม ขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ความเป็นศูนย์กลางด้านไอซีทีของอาเซียน เตรียมจัดงาน“บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล ไอซีที เอ็กซ์โป 2005” ยิ่งใหญ่อีกครั้ง พร้อมผลักดันนโยบายรองรับ การลงทุนด้านไอซีทีจากต่างชาติ

นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยว่า กระทรวงฯ พร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ความเป็นศูนย์กลาง ICT ของ ASEAN สานต่อการจัดงานแสดงนวัตกรรมด้านไอซีที “Bangkok International ICT EXPO 2005” ระหว่างวันที่ 3 – 7 สิงหาคม 2548 ซึ่งจะเป็นอีกครั้งหนึ่งของงานแสดงนวัตกรรมด้านไอซีทีที่ยิ่งใหญ่ของประเทศ และแสดงศักยภาพสู่ความเป็นศูนย์กลางด้านไอซีทีของ ASEAN ให้ได้ ภายในปี 2551 ตามที่กระทรวงฯได้ตั้งเป้าไว้ รวมทั้งผลักดันนโยบายใหม่ๆ เพื่อส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล ไอซีที เอ็กซ์โป 2005 มีแนวคิดสำคัญในการกระตุ้นให้เกิดการค้าระหว่างกันในลักษณะ Business to Business และสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการด้านไอทีของไทย โดยเฉพาะกลุ่ม SME ซึ่งเป็นผู้ผลิตสินค้าต่างๆ อาทิ แอนิเมชั่น ซอฟต์แวร์ เป็นต้น ที่ยังเป็นธุรกิจขนาดเล็กให้สามารถก้าวไปสู่ตลาดในระดับนานาชาติได้ ส่งผลให้ประเทศไทยสามารถพึ่งตนเองในด้านเทคโนโลยี ซึ่งนอกจากจะช่วยลดการนำเข้าเทคโนโลยีจากต่างประเทศแล้ว ยังสามารถสร้างรายได้ให้ประเทศ และนำเงินตราเข้าสู่ประเทศไทยมากยิ่งขึ้น

“การจัดงานในครั้งนี้ จะเป็นอีกก้าวสำคัญที่จะทำให้ผู้ประกอบการทั่วโลกมองเห็นความพร้อมของประเทศไทยในการเข้ามาลงทุนด้านไอซีที เป็นการแสดงให้เห็นความพร้อมในการแข่งขันในระดับสากล เปิดเวทีการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการไทยเพิ่มมากยิ่งขึ้น และเป็นโอกาสสำคัญในการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจครั้งใหญ่ด้วย” รัฐมนตรีว่ากระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าว

นอกจากนี้ เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยสามารถเป็นศูนย์กลางด้าน ICT อย่างแท้จริง จะได้มีการปรับปรุงกฎระเบียบที่เอื้อต่อการลงทุนสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ อาทิ ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี ช่วยส่ง-เสริมหาผู้ลงทุนรายใหญ่ให้กับนวัตกรรมใหม่ สนับสนุนบทบาทของภาคเอกชน โดยเฉพาะ SME ในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต เตรียมการเจรจาทางด้านเทคโนโลยีกับประเทศคู่ค้า หรือบริษัทคู่ค้าในต่างประเทศ เพื่อการบูรณาการระบบซอฟต์แวร์ไห้สามารถทำงานร่วมกันได้ รวมถึงกำหนดนโยบายในการส่งเสริมให้ไทยเป็นฐานการผลิตฮาร์ดแวร์ของอุปกรณ์โทรคมนาคมที่ได้มาตรฐานตามที่ ITU (International Telecommunications Union) และองค์การมาตรฐานอื่นๆ กำหนด โดยมีเป้าหมายที่จะให้ฐานการผลิตในประเทศครอบครองส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 40% เพื่อทดแทนการนำเข้าจากต่างประเทศ

ด้านนายไกรสร พรสุธี ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยว่า กระทรวงฯ ได้กำหนดให้มีการจัดงาน Bangkok International ICT Expo 2005 ขึ้น ภายใต้แนวคิดการจัดงานว่า ‘ICT for the Next Generation’ ณ อิมแพค เมืองทองธานี Hall 1 – 8 บนพื้นที่กว่า 47,000 ตารางเมตร ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนโดย Hall 1 – 4 จะเป็นโซน Trade & Government แสดงนวัตกรรมและการเจรจาทางธุรกิจ การค้าระดับนานาชาติ สำหรับ Trade buyer หรือภาครัฐเท่านั้น ซึ่งมีการขายพื้นที่ไปแล้วประมาณร้อยละ 70 ส่วน Hall 5 เป็นการจัดแสดง “นิทรรศการตราไปรษณียากรแห่งชาติ ปี 2548” ส่วนในบริเวณ Hall 6 – 8 จะเป็นโซนสำหรับ Consumer เพื่อกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวในตลาดสินค้าไอที มีการขายพื้นที่ไปแล้วร้อยละ 70 ประกอบด้วยผู้ประกอบการจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ

“การจัดงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล ไอซีที เอ็กซ์โป ครั้งแรกในปี 2547 นั้น ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการรายใหญ่ที่เข้าร่วมแสดงในงาน และผู้เข้าเยี่ยมชมงาน ทั้งในและต่างประเทศ รวมกว่า 230,000 คน ซึ่งเป็นชาวต่างประเทศกว่า 5,000 คน และสร้างรายได้ให้กับประเทศในระหว่างการจัดงานถึงกว่า 2,000 ล้านบาท จึงทำให้มีผู้ประกอบการรายใหญ่ทั้งจากภายในประเทศ และต่างประเทศให้ความสนใจที่จะเข้าร่วมงานในปีนี้” นายไกรสร กล่าว

นายเสริมคุณ คุณาวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซี.เอ็ม. ออร์กาไนเซอร์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้บริหารงาน เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีความมั่นใจว่าการจัดงานครั้งนี้จะประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ โดยได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการ เนื่องจากมั่นใจในความเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Event Management ของบริษัท ประกอบกับภาพความสำเร็จจากการจัดงานในปีที่ผ่านมา โดยขณะนี้กำลังดำเนินการด้านการประชาสัมพันธ์งานให้เป็นที่รู้จักทั้งภายในและต่างประเทศ และมั่นใจว่าจะสามารถนำวัตกรรมและเทคโนโลยีที่แปลกใหม่ ทันสมัย จากประเทศต่างๆ มาร่วมแสดงภายในงานได้อย่างแน่นอน

งาน Bangkok International ICT EXPO 2005 จัดโดย กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร บริหารงานโดย บริษัท ซี.เอ็ม. ออการ์ไนเซอร์ จำกัด (มหาชน) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 – 7 สิงหาคม 2548 ณ อิมแพค เมืองทองธานี Hall 1 – 8 ระหว่างเวลา 10.00 – 20.00 น.