โนเกียจับมือเอชพีมอบประสบการณ์การฟังวิทยุแบบใหม่ด้วย วิชวล เรดิโอ (Visual Radio)

14 มิถุนายน 2548 ประเทศไทย – โนเกียและเอชพีประกาศเปิดตัวการให้บริการ วิชวล เรดิโอ (Visual Radio) ในประเทศไทยและสิงคโปร์ในปี 2548 นี้ โดยในประเทศไทย เอชพีได้ลงนามสัญญาโครงการกับ บริษัท อาร์.เอส. โปรโมชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ทีเอ ออเร้นจ์ จำกัด ในขณะที่ประเทศสิงคโปร์ ได้ลงนามร่วมกับ มีเดียคอร์ป เรดิโอ และ สตาร์ฮับ สำหรับการเป็นพันธมิตร วิชวล เรดิโอ

วิชวล เรดิโอ ซึ่งพัฒนาโดยโนเกียและให้บริการโดยเอชพี เป็นบริการที่นำเสนอมิติใหม่ของสถานีวิทยุเอฟเอ็มด้วยเนื้อหาและบริการแบบอินเตอร์แอ็คทีฟแก่ผู้ฟังวิทยุผ่านโทรศัพท์มือถือ บริการ วิชวล เรดิโอ ช่วยให้ผู้ฟังสามารถฟังสถานีวิทยุเอฟเอ็มในประเทศผ่านทางโทรศัพท์มือถือ และรับข้อมูลข่าวสารและกราฟฟิกแบบอินเตอร์แอ็คทีฟไปพร้อมกับการรับฟังการถ่ายทอดได้ โดยข้อความและกราฟฟิกจะส่งผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือไปยังหน้าจอโทรศัพท์มือถือของผู้ใช้

มร. บ็อบ แมคดูกอล กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายบริหารลูกค้าและการตลาด บริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “การเปิดตัวบริการ วิชวล เรดิโอ เชิงพาณิชย์ในประเทศไทยและสิงคโปร์ถือเป็นข้อพิสูจน์ว่าบริษัทกระจายเสียงคลื่นวิทยุในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก เริ่มเล็งเห็นว่าโทรศัพท์มือถือเป็นอุปกรณ์อย่างหนึ่งที่จะช่วยให้พวกเขาเข้าถึงฐานลูกค้าในปัจจุบันผ่านบริการใหม่ๆ และช่วยขยายฐานผู้ฟังด้วยการนำเสนอความคิดสร้างสรรค์เข้าไปในการวางโปรแกรมได้ ทั้งนี้ บริการ วิชวล เรดิโอ ได้ปฏิวัติรูปแบบการฟังเพลงด้วยการฟังวิทยุจากโทรศัพท์มือถือแบบอินเตอร์แอ็คทีฟที่ช่วยให้ผู้ฟังสามารถ “เห็นในสิ่งที่ฟัง” และรู้สึกมีส่วนร่วมมากขึ้น”

บริการ วิชวล เรดิโอ ช่วยให้ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือได้เห็นชื่อเพลงและศิลปินที่วิทยุกำลังเปิดอยู่ รวมทั้งสามารถตรวจสอบ วัน เวลา ในการจัดคอนเสิร์ต ซื้อริงโทนหรือคอนเทนต์อื่นๆ จากศิลปิน และร่วมสนุกในรายการของทางสถานีวิทยุได้ โดยในส่วนของผู้ให้บริการสถานีวิทยุ วิชวล เรดิโอ จะช่วยดึงความสนใจผู้ฟังไว้ได้มากขึ้น และเพิ่มรายได้จากการโฆษณา สำหรับผู้ให้บริการระบบไร้สาย วิชวล เรดิโอ จะให้โอกาสในการเพิ่มการใช้บริการด้านข้อมูลและรายได้ รวมถึงรายได้เฉลี่ยต่อผู้ใช้อีกด้วย

“บริษัทกระจายเสียงและนักโฆษณากำลังเปิดรับกับการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาเข้าถึงผู้ชมและผู้ฟังได้ด้วยวิธีการใหม่ๆ มาใช้ และในขณะเดียวกันผู้ให้บริการระบบโทรศัพท์มือถือเองกำลังมองหาวิธีการใหม่ในการสร้างรายได้จากความต้องการด้านคอนเทนต์ความบันเทิงบนโทรศัพท์มือถือของลูกค้า ทั้งนี้ วิชวล เรดิโอ ได้มอบประสบการณ์ที่ทรงอิทธิพลต่อผู้บริโภคซึ่งตอบสนองความต้องการในแต่ละอุตสาหกรรมได้” มร. เด็บบี้ แบร็คคีน ผู้อำนวยการ ฝ่ายโนเกีย โกลบัล อัลลายแอนซ์ ของเอชพีกล่าว “เราขอต้อนรับพันธมิตรใหม่ล่าสุดในประเทศไทยและสิงคโปร์สู่กลุ่มบริษัทกระจายเสียงชั้นนำ และผู้ให้บริการระบบไร้สายระดับโลก ซึ่งมุ่งมั่นที่จะให้บริการ วิชวล เรดิโอ แก่ผู้ฟังทั่วโลก”

ในประเทศไทย โนเกียและเอชพีจะร่วมมือกับ สกาย-ไฮ เน็ตเวิร์ค ซึ่งเป็นสถานีวิทยุของ อาร์.เอส. โปรโมชั่น ค่ายเพลงชื่อดังของไทย โดยผู้ใช้โทรศัพท์มือถือโนเกียรุ่น 7710, 3230, 6230i, 6111,6270 และ 6280 จะสามารถใช้บริการดังกล่าวได้ในช่วงปลายปีนี้ สำหรับผู้ใช้โทรศัพท์มือถือโนเกียรุ่น N70 และ N91 จะสามารถใช้บริการดังกล่าวได้ในช่วงไตรมาสสามและสี่ของปีนี้ คลื่นวิทยุ FM Max 88.5 ของ สกาย-ไฮฯ จะเป็นสถานีแรกที่รับฟังทาง วิชวล เรดิโอได้ในปีนี้

ในประเทศไทย ทีเอ ออเร้นจ์ ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ จะรับผิดชอบเรื่องการคิดค่าใช้จ่ายสำหรับการส่งข้อมูล รวมถึงการซื้อคอนเทนต์และบริการ

นายพิรุณ ไพรีพ่ายฤทธิ์ ผู้อำนวยการสายงานธุรกิจมัลติมีเดีย บริษัท ทีเอ ออเร้นจ์ จำกัด กล่าวว่า “ในวันนี้ ทีเอ
ออเร้นจ์ รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้ร่วมมือกับผู้นำด้านเทคโนโลยีชั้นนำ อาทิ โนเกีย และเอชพี รวมถึง อาร์.เอส. โปรโมชั่นซึ่งเป็นหนึ่งในค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ของไทย ในการนำเสนอบริการ วิชวล เรดิโอ ซึ่งจะเป็นบริการทางดนตรีรูปแบบใหม่ล่าสุดภายใต้ มิวสิค เวิลด์ เพื่อให้ลูกค้าออเร้นจ์เท่านั้นที่จะได้สัมผัสความพิเศษไม่เหมือนใคร ทั้งยังตอกย้ำเจตนารมณ์ของทีเอ ออเร้นจ์ในการก้าวเป็นผู้นำด้านความบันเทิง และเกมส์บนมือถือ“ และเสริมว่า “ทีเอ ออเร้นจ์ จะมุ่งมั่นในการคิดค้นบริการใหม่ๆ เพื่อให้ มิวสิค เวิลด์ กลายเป็นโลกแห่งดนตรีใบใหม่ที่สมบูรณ์แบบ พร้อมให้ลูกค้าได้พบกับความสนุก และความบันเทิงทางดนตรีอย่างเต็มรูปแบบ“

อาร์.เอส.โปรโมชั่น และ ทีเอ ออเร้นจ์ ร่วมกับบริษัทกระจายเสียงคลื่นวิทยุโทรทัศน์ และผู้ให้บริการระบบไร้สายนานาชาติอื่นๆ ที่ให้บริการ วิชวล เรดิโอ อาทิ MediaCorp Radio และ Starhub ของประเทศสิงคโปร์ SBS Finland’s Kiss FM และ TeliaSonera Finland ของประเทศฟินแลนด์ Infinity Broadcasting ของประเทศสหรัฐอเมริกา Radio City ของประเทศฟินแลนด์ Virgin Radio ของประเทศอังกฤษ The Voice, Mix Megapol และ Rockklassiker ของประเทศสวีเดน และ Hit Radio FFH ของประเทศเยอรมัน

นายวรพจน์ นิ่มวิจิตร ผู้อำนวยการสายงานนิวมีเดีย บริษัท อาร์.เอส. โปรโมชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “อาร์.เอส.ฯ ในฐานะผู้นำธุรกิจดิจิตอลคอนเทนต์ชั้นแนวหน้าของไทย รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับ 3 บริษัท อันได้แก่ ทีเอ ออเร้นจ์ และฮิวเลตต์-แพคการ์ด รวมถึงโนเกีย ในการร่วมกันพัฒนาบริการ วิชวล เรดิโอ ซึ่งถือเป็นการปฏิวัติ และพลิกโฉมการจัดรายการวิทยุรูปแบบใหม่ที่เป็นมากกว่าการจัดรายการด้วยเสียง โดยใช้โทรศัพท์มือถือสื่อสารภาพ และข้อความ และคาดว่าหลังการเปิดให้บริการจะมีผู้สนใจและเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก เนื่องจากสถานีวิทยุในเครือของ อาร์.เอส.ฯ เป็นคลื่นวิทยุที่ได้รับความนิยมจากผู้ฟังเป็นจำนวนมาก และครอบคลุมกลุ่มผู้ฟังทุกเพศทุกวัย ทั้งนี้ทาง อาร์.เอส.ฯ มีความพร้อมที่จะเปิดให้บริการนี้ซึ่งจะสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี“

เกี่ยวกับ วิชวล เรดิโอ
โนเกีย เป็นผู้คิดค้นและพัฒนาแนวคิด วิชวล เรดิโอ และอุปกรณ์โทรศัพท์ไร้สายที่รองรับวิชวล เรดิโอ จัดจำหน่ายและวางตลาดแก่บริษัทกระจายเสียงและผู้ให้บริการระบบไร้สายโดยเอชพี ทั้งนี้ เอชพี จำหน่ายบริการ วิชวล เรดิโอ ในรูปแบบโซลูชั่นแม่ข่ายเพื่อช่วยให้ผู้ให้บริการระบบไร้สายสามารถให้บริการดังกล่าวแก่สมาชิกได้ นอกจากนี้ เอชพียังได้ติดตั้งเครื่องมือกระจายเสียงของซอฟท์แวร์ วิชวล เรดิโอ เพื่อพัฒนาคอนเทนต์รูปภาพแบบอินเตอร์แอ็คทีฟที่ควบคู่ไปกับการกระจายคลื่นวิทยุ

ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ จะให้บริการลูกค้าด้านดิจิตอลคอนเทนต์ และการบริการต่างๆ โดยเก็บค่าใช้จ่ายกับลูกค้าที่ใช้บริการ วิชวล เรดิโอ ซึ่งคิดจากการเข้า-ออกของข้อมูล และคอนเทนต์เพิ่มเติม รวมไปถึงการให้บริการแบบอินเตอร์แอ็คทีฟ

สถานีวิทยุต่างๆ เป็นผู้สร้างคอนเทนต์ทั้งหมดของ วิชวล เรดิโอ โดยให้บริการแบบคู่ขนานของช่องสถานีวิทยุต่าง ๆ ทาง วิชวล เรดิโอ ไปพร้อมกันกับการกระจายเสียงทางสถานีวิทยุที่มีอยู่

เกี่ยวกับ อาร์.เอส. โปรโมชั่น
บริษัท อาร์.เอส. โปรโมชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นหนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านธุรกิจบันเทิง ด้วยการมีศิลปินกว่า 200 คนในสังกัด และ 23 บริษัทย่อยในเครือธุรกิจบันเทิงสาขาต่างๆ อาทิ เพลง ภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์และนิตยสาร
อาร์.เอส.ฯ ยังมีสถานีวิทยุหลายสถานี ภายใต้การดูแลของบริษัทย่อยในเครือ อาทิ บริษัท สกาย-ไฮ เน็ตเวิร์ค จำกัด ซึ่งมีสถานีวิทยุ FM MAX 88.5, Cool FM 93 และ Life FM 106 ที่มีเรทติ้งผู้ฟังในแต่ละกลุ่มสูงสุด

เกี่ยวกับ ทีเอ ออเร้นจ์
ทีเอ ออเร้นจ์ เป็นผู้ให้บริการระบบการสื่อสารระบบ wirefreeTM บนย่านความถี่ 1800 เมกะเฮิร์ตซ ด้วยรูปแบบการบริการล้ำสมัยและมีคุณภาพสูงแก่ลูกค้า 3.9 ล้านรายทั่วประเทศ (ข้อมูล ณ เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2548) โดยมีบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านการสื่อสารโทรคมนาคมแบบครบวงจรรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทยเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ปรัชญาการดำเนินธุรกิจของทีเอ ออเร้นจ์ คือ การสร้างอนาคตระบบ wirefreeTM เพื่อการสื่อสารของผู้คนสามารถติดต่อสื่อสารถึงกันทุกที่ ทุกเวลา ตามต้องการ ทีเอ ออเร้นจ์ ภูมิใจมอบบริการที่เหนือกว่าทั้งในด้านพื้นที่เครือข่ายการบริการ คุณภาพ และการบริการ อันเป็นผลสะท้อนจากคุณค่าแบรนด์ ได้แก่ ตรงไปตรงมา ซื่อสัตย์ ไม่หยุดนิ่ง ทำสิ่งแปลกใหม่ และเป็นมิตรเสมอ ด้วยการประสานความสัมพันธ์กับบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และซีพี กรุ๊ป ส่งผลให้ทีเอ ออเร้นจ์สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็น เอกลักษณ์สมบูรณ์แบบสำหรับลูกค้าในประเทศไทย ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถค้นหาได้ที่ www.orange.co.th หรือ www.truecorp.co.th

เกี่ยวกับเอชพี
เอชพีเป็นผู้นำระดับโลกในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยี โซลูชั่น และการให้บริการแก่ลูกค้าระดับคอนซูเมอร์และองค์กรธุรกิจ ผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ครอบคลุมโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล และอุปกรณ์ต่อพ่วง การให้บริการครอบคลุมทั่วโลก และผลิตภัณฑ์ภาพและการพิมพ์ ณ วันที่ 30 เมษายน 2548 เอชพีมีรายได้รวมทั้งสิ้น 83,300 ล้านเหรียญสหรัฐ ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเอชพี ได้ที่ http://www.hp.com

เกี่ยวกับโนเกีย
โนเกีย เป็นผู้นำตลาดอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ซึ่งนำเสนอนวัตกรรม เทคโนโลยี และผลิตภัณฑ์ชั้นนำของอุตสาหกรรมในธุรกิจที่คาบเกี่ยวกว่า 20 ธุรกิจในภูมิภาค

โนเกีย เป็นผู้นำระดับโลกด้านการสื่อสารไร้สาย การผลักดันการเจริญเติบโตและธำรงไว้ซึ่งอุตสาหกรรมไร้สายสมบูรณ์แบบ โนเกีย ผสานผู้คนและข่าวสารผ่านผลิตภัณฑ์อันเป็นนวัตกรรมที่ใช้งานง่าย อาทิ โทรศัพท์มือถือ อุปกรณ์ และโซลูชั่นทางด้านภาพ เกมส์ มีเดีย และธุรกิจ โนเกียนำเสนอเครื่องมือ โซลูชั่น และบริการสำหรับผู้ให้บริการและบริษัทธุรกิจเครือข่าย

ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโนเกีย ได้ที่ http://www.nokia-asia.com หรือ http://www.nokia.com