BUILD เดินหน้าเชื่อมโยงอุตสาหกรรมหนุนใช้ชิ้นส่วนในประเทศเพิ่มขึ้น

บีโอไอรุกเชื่อมโยงอุตสาหกรรมจัด “ตลาดกลางซื้อขายชิ้นส่วน” ครั้งที่ 30-31 ซึ่งจะจัดขึ้นภายในงาน Automotive Manufacturing 2005 โดยจะจัดขึ้นในวันวันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน และวันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน 2548 ณ ห้อง Phoenix 4 Hall 5-6 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยนำ 10บริษัทชั้นนำในกลุ่มผู้ผลิตเครื่องจักรกลอุตสหกรรมที่ต้องการซื้อชิ้นส่วนหรือหาผู้รับช่วงผลิตมาพบประเจรจาเป็นคู่ค้ากับผู้ผลิตชิ้นส่วนและอุปกรณ์ภายในประเทศ

ดร.วิศาล ตันฑวิเชียร หัวหน้าหน่วยพัฒนาการเชื่อมโยงอุตสาหกรรม(BUILD) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยว่า หน่วย BUILD ได้จัดกิจกรรมตลาดกลางซื้อขายชิ้นส่วนเพื่อกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาศักยภาพระดับสูงแก่ผู้ผลิตชิ้นส่วนภายในประเทศ และเพื่อเป็นการสนับสนุนการเชื่อมโยงระหว่างผู้ซื้อชิ้นส่วนและผู้ผลิตชิ้นส่วนในประเทศอันจะช่วยทดแทนการนำเข้าชิ้นส่วนจากต่างประเทศ โดยกิจกรรมจัดขึ้นภายในงาน งาน “ออโตโมทีฟแมนูแฟ็คเจอริ่ง 2005” (Automotive Manufacturing 2005) งานแสดงเครื่องจักรและเทคโนโลยีการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ งานแรกและงานเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ระหว่างวันที่ 17 -18 มิถุนายน 2548 ณ ห้อง Phoenix 4 Hall 5-6 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งจะประกอบด้วยกิจกรรมดังต่อไปนี้

ทั้งนี้ กิจกรรม “ตลาดกลางซื้อขายชิ้นส่วน” จัดขึ้นในช่วงบ่าย ตั้งแต่เวลา 13.00-16.30 น. โดยนำผู้ผลิตชิ้นส่วนด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ประเภทต่างๆ ที่มีความต้องการหาผู้รับช่วงผลิตหรือหาซื้อชิ้นส่วนจะนำตัวอย่างชิ้นส่วนมาจัดแสดง พร้อมระบุถึงปริมาณความต้องการ ราคา คุณภาพ เทคโนโลยี เป็นต้น เพื่อให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนที่สนใจได้รับรู้และศึกษาความเป็นไปได้ที่จะผลิตป้อนให้กับผู้ซื้อ อีกทั้งได้เรียนรู้เทคโนโลยีการผลิตชิ้นส่วนเพื่อเป็นคู่ค้ากันในอนาคต และเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนที่ต้องการขายสินค้าได้มีโอกาสเจรจาธุรกิจกับผู้ซื้อได้โดยตรงที่บูธของผู้ซื้อ

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม Business Matchmaking Meeting ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตชิ้นส่วน (Suppliers) ที่สนใจเจรจาธุรกิจกับบริษัทผู้ซื้อแบบตัวต่อตัวนอกเหนือจากการติดต่อกับบริษัท ผู้ซื้อที่บูธส่วนกลางแล้ว ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงที่ชัดเจนมากขึ้นและเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดให้กว้างขึ้น ซึ่งชิ้นส่วนที่ต้องการซื้อประกอบด้วยกลุ่มชิ้นส่วนไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนโลหะ พลาสติก ชิ้นส่วนยาง เป็นต้น

สำหรับในช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน 2548 ตั้งแต่เวลา 09.00-12.00 น. จะเป็นการสัมมนาในเรื่อง “รู้ทันการค้าโลก” โดยร่วมมือกับธนาคารกสิกรไทย และในวันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน 2548 เวลา 09.00-12.00 น. จะเป็นการสัมมนาในเรื่อง สร้างคน สร้างงาน สร้างพลังสู่ยอดขาย” โดยร่วมกับบริษัท สมาร์ทควอลิตี้ จำกัด

โดยบริษัทที่เข้าร่วมงานในครั้งนี้มี 10 บริษัท อาทิ Fujitsu Ten (Thailand) Co.,Ltd, Monika Motor Limited., Nishiyama Industries (Thailand) Ltd, P.C.S. Machine (Thailand) Co.,Ltd , Sony Device Technology (Thailand) Co., Ltd , Tostem Thai Co., Ltd , Yongkee Co.,Ltd , Agie Charmilles (South East Asia) Pte. Ltd. , Schaffner EMC Pte. Ltd, Kitamura Machinery Co.,Ltd. เป็นต้น ซึ่งผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับทั้งความรู้และโอกาสขยายตลาดในวันเดียว

ผู้ที่สนใจสมัครเข้าร่วมกิจกรรมล่วงหน้าได้ที่ คุณนิตยา และ คุณอรวรรณ หน่วยพัฒนาการเชื่อมโยงอุตสาหกรรม โทรศัพท์ 0-2537-8111 ต่อ 3004 และ 5010 หรือ 06 –3740059 และ 01-5811495 โทรสาร 0-2537-8124 E-mail: nittayar@boi.go.th และ orawan@boi.go.th (ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น)