“พานาโซนิค สตาร์ ชาเลนจ์” 2005 ประกาศหาดาวดวงใหม่

เวทีแจ้งเกิดเปิดอีกครั้งแล้ว กับโครงการ “พานาโซนิค สตาร์ ชาเลนจ์ 2005” (Panasonic Star Challenge 2005) ซึ่งเปิดโอกาสให้คนที่มีความสามารถทางการร้องเพลง และเล่นดนตรีได้ใช้เป็นบันไดก้าวสู่ความเป็นศิลปินคุณภาพ จัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่าง 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ คือ บริษัท พานาโซนิค ซิว เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท อาร์.เอส.โปรโมชั่น จำกัด (มหาชน) ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 5 แล้ว มีนักร้อง, วงดนตรี ชื่อดัง ที่เคยผ่านเวทีนี้มาก่อนมากมาย ไม่ว่าจะเป็น แดน วรเวช ดานุวงศ์, วงไอน้ำ, โบกี้-ดอดจ์ วงเอาท์, แอน มาแนง, วงสกูบา, วงโมทีฟ, ฯลฯ สำหรับปีนี้ ยังได้โปรดิวเซอร์จาก 7 ค่ายเพลงชั้นนำ คือ อนุชา อรรจนาวัฒน์ จากค่าย Aborigines, ธนา ลวสุต จากค่าย Genome Records, พิสุทธิ์ ทรัพย์วิจิตร จากค่าย Monsters Music, เรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์ จากค่าย ID Records, อิทธิพล ธนินทร์เดชเลิศปาน จากค่าย VAMM, ปฐมพงศ์ สมบัติพิบูลย์ จากค่าย Real&Sure Team และ สุทธิพงศ์ วัฒนจัง จากค่าย Melodica มาร่วมเป็นกรรมการคัดเลือกด้วยตนเองตั้งแต่รอบแรกจนถึงรอบชิงชนะเลิศ เพื่อเฟ้นหาผู้เข้าประกวดที่มีแววจะได้เป็นศิลปินตัวจริงในอนาคต

ทั้งนี้ได้จัดงานแถลงข่าวโครงการ “พานาโซนิค สตาร์ ชาเลนจ์ 2005” ขึ้นในวันที่ 16 มิถุนายน 2548 ที่ Route 66 (RCA.) เพื่อบอกกล่าวถึงรายละเอียดต่างๆ สำหรับผู้ที่สนใจร่วมประกวดในครั้งนี้ โดยมีศิลปินที่เคยผ่านเวทีดังกล่าวมาร่วมงานอย่างคับคั่ง

โดย มร.ไดโซ อิโตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พานาโซนิค ซิว เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การที่โครงการ “ พานาโซนิค สตาร์ ชาเลนจ์ 2005 ” ดำเนินต่อเนื่องมาจนถึงปีที่ 5 นั้น เป็นการยืนยันถึงความสำเร็จกับกระแสการตอบรับจากเยาวชนคนรุ่นใหม่ทั่วประเทศ ที่มีความสามารถทางด้านร้องเพลง เล่นดนตรี และต้องการโอกาสในการแสดงออก

“ในปีนี้นับว่าเป็นปีที่ 5 แล้ว ที่ พานาโซนิค ร่วมกับ บริษัท อาร์.เอส.โปรโมชั่นฯ ซึ่งเป็นบริษัทชั้นแนวหน้าของวงการบันเทิง จัดประกวด พานาโซนิค สตาร์ ชาเลนจ์ 2005 เพื่อคืนกำไรสู่สังคม ด้วยการมอบโอกาสให้กับเยาวชนได้แสดงความสามารถทางด้านดนตรี และการแสดงออกต่อสาธารณชน จุดประสงค์ของการประกวดครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการค้นหาผู้ที่มีความสามารถเข้ามาเป็นศิลปินตัวจริงของ อาร์.เอส.โปรโมชั่น แล้ว ยังเป็นการสนับสนุนให้วัยรุ่นชาย-หญิง ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ด้วยการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ รวมถึงการสร้าง Brand Image ของ พานาโซนิค ในด้านผู้นำเทคโนโลยีเพื่อความบันเทิงอีกด้วย พานาโซนิค และตัวผมเองปรารถนาจะให้โครงการนี้ เป็นบันไดให้แก่เยาวชนก้าวไปสู่ความฝันที่จะเป็นดาวประดับวงการบันเทิงได้สำเร็จครับ” มร.ไดโซ อิโตะ กล่าว

ทางด้าน นายสุวัฒน์ เชษฐโชติศักดิ์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท อาร์.เอส.โปรโมชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดโครงการนี้ว่า นอกจากช่วยส่งเสริมให้เยาวชนได้ใช้เวลาว่างในทางสร้างสรรค์โดยการแสดงออกทางดนตรีแล้ว ยังเป็นการค้นหาดาวรุ่งดวงใหม่ๆ มาประดับวงการเพลงเมืองไทยด้วย

“เมื่อครั้งที่ผ่านๆ มา เราได้รับความสนใจจากเยาวชนที่มีพื้นฐานทางการร้องเพลงและเล่นดนตรีสมัครประกวดค่อนข้างเยอะ เราจึงสานต่อโครงการดังกล่าวเพื่อเป็นเวทีสำหรับทำความฝันให้เป็นจริงของคนที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจ สำหรับคนที่ผ่านเข้ารอบมานั้น จะมี Workshop ฝึกอบรมทักษะทางด้านดนตรี และ การร้องเพลง โดยผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านดนตรีอย่างแท้จริง เพื่อพัฒนาศักยภาพของแต่ละคนให้เพิ่มมากขึ้น อย่างน้อยถึงแม้คุณจะไม่ได้เป็นที่สุดของเวทีนี้ แต่คุณก็ได้รับทักษะทางดนตรีกลับไปใช้ประโยชน์แน่นอน” นายสุวัฒน์ กล่าว

มาฟังความเห็นจากโปรดิวเซอร์ชื่อดัง หนึ่งในคณะกรรมการคัดเลือกกันบ้าง นายสุทธิพงศ์ วัฒนจัง จาก ค่ายเมโลดิก้า ( Melodica) ที่มีวงไอน้ำ เป็นศิลปินในสังกัดด้วย ให้คำแนะนำว่าการประกวดในปีนี้พิเศษต่างจากที่ผ่านมาตรงที่มีคณะกรรมการที่เป็นโปรดิวเซอร์ 7 คนจาก 7 ค่ายเพลงชั้นนำของเมืองไทยมาร่วมตัดสิน ดังนั้นใครที่รู้ตัวว่ามีความสามารถด้านไหนต้องดึงออกมาใช้ให้เต็มที่

“ชัยชนะไม่ใช่สิ่งที่หยิบมาได้ง่ายๆ ใครมีความสามารถ หรือพรสวรรค์อะไร ทุ่มลงไปให้หมดนะครับเพราะน้อยครั้งที่จะมีโปรดิวเซอร์ระดับแนวหน้ามารวมตัวกันขนาดนี้ เพื่อดูคุณแสดงความสามารถ ถ้าหากคุณชนะใจพวกเขาได้ ความฝันในการเป็นศิลปินของคุณอยู่แค่เอื้อมแล้ว ที่สำคัญคือ ต้องฝึกซ้อมให้หนักและอย่าประมาทคู่ต่อสู้เพราะทุกคนมีจุดหมายเดียวกัน ความสามารถที่ทุกคนมีอยู่จะเป็นตัวตัดสินบนเวทีนี้ครับ” สุทธิพงศ์ กล่าว

เฉกเช่นเดียวกับศิลปินที่โด่งดังคนนี้ ผู้ที่เคยผ่านการประกวด พานาโซนิค สตาร์ ชาเลนจ์ มาแล้ว คือ แดน–วรเวช ดานุวงศ์ ได้เล่าถึงการเข้าร่วมโครงการฯ ว่าเป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำในชีวิตอีกเรื่องหนึ่ง

“ผมต้องขอขอบคุณโครงการนี้ ที่ทำให้ ผมเดินตามความฝันได้สำเร็จ ผม เป็นรุ่นแรกของโครงการ พานาโซนิค สตาร์ ชาเลนจ์ เลยครับ ก็อยากเชิญชวนคนที่มีพรสวรรค์ทางด้านร้องเพลงหรือเล่นดนตรี ให้มาสมัครประกวดโครงการนี้กันเยอะๆ เพราะเป็นการหาประสบการณ์ที่เราหาไม่ได้ในห้องเรียน ถ้าคุณมีความสามารถที่โดนใจกรรมการมากเท่าไหร่ โอกาสในการได้เป็นศิลปินตัวจริงก็ยิ่งใกล้มากขึ้นเท่านั้น ที่สำคัญต้องขยันฝึกซ้อมนะครับ แล้วแดนจะเป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ ” นักร้องขวัญใจวัยรุ่นกล่าว

สำหรับรูปแบบการประกวด พานาโซนิค สตาร์ ชาเลนจ์ 2005 แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่
1.ประเภทนักร้อง อายุระหว่าง 15 -28 ปี
2.ประเภทวงดนตรี อายุไม่เกิน 28 ปี (ไม่แบ่งระดับ)

โดยรอบคัดเลือกสามารถสมัครได้ที่ร้านผู้แทนจำหน่ายพานาโซนิคในแต่ละภาค ดังนี้

ภาคกลาง เสาร์ที่ 6 สิงหาคม 2548 ( คัดเลือกนักร้อง )
อาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม 2548 (คัดเลือกวงดนตรี)
ที่ บริษัทไทยอนันต์ จำกัด จังหวัด ชลบุรี

ภาคเหนือ เสาร์ที่ 20 สิงหาคม 2548 ( คัดเลือกนักร้อง )
ที่ บริษัท สหพานิช จำกัด จังหวัด เชียงใหม่
อาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม 2548 (คัดเลือกวงดนตรี)
ที่ บริษัท นิยมพานิช จำกัด จังหวัด เชียงใหม่

ภาคอีสาน เสาร์ที่ 3 กันยายน 2548 ( คัดเลือกนักร้อง )
อาทิตย์ที่ 4 กันยายน 2548 (คัดเลือกวงดนตรี)
ที่ บริษัท อุดรไพศาล จำกัด จังหวัด อุดรธานี

ภาคใต้ เสาร์ที่ 17 กันยายน 2548 ( คัดเลือกนักร้อง )
อาทิตย์ที่ 18 กันยายน 2548 (คัดเลือกวงดนตรี)
ที่ บริษัท สิริสินเทรดดิ้ง จำกัด จังหวัด สุราษฎร์ธานี

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมพิเศษ โดยการนำศิลปินจากโครงการ Panasonic Star Challenge 2005 ไปประชาสัมพันธ์โครงการประกวด ณ ร้านผู้แทนจำหน่ายพานาโซนิคข้างต้นทั้ง 4 ภาค ก่อนเริ่มการประกวดรอบภูมิภาคด้วย

จากนั้นจะดำเนินการแข่งขันรอบต่อไป เพื่อหาผู้ชนะเลิศระดับภูมิภาค เริ่มจาก

ภาคกลาง วันที่ 13-14 ส.ค.2548 ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้า แปซิฟิคปาร์ค ศรีราชา จ.ชลบุรี
ภาคเหนือ วันที่ 27-28 ส.ค. 2548 ที่แกรนด์ฮอลล์ ชั้น 1 ศูนย์การค้า เซ็นทรัล แอร์พอร์ต พลาซ่า จ.เชียงใหม่
ภาคอีสาน วันที่ 10-11 ก.ย. 2548 ที่ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเจริญศรีคอมเพล็กซ์ จ. อุดรธานี
ภาคใต้ วันที่ 24-25 ก.ย. 2548 ที่ โรงแรมไดมอนด์ จ.สุราษฎร์ธานี

สำหรับผู้ชนะเลิศในแต่ละภาคนั้น จะต้องเข้าชิงชนะเลิศระดับประเทศ ในวันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม 2548 ณ Mcc Hall เดอะมอลล์ บางกะปิ ผู้ที่ได้รับเลือกเป็นสุดยอดนักร้องหรือวงดนตรี จำนวน 7 รางวัล จะได้รับรางวัลสำหรับ ศิลปินใหม่ (คนหรือวง) รางวัลละ 50,000 บาท พร้อมผลิตภัณฑ์ Panasonic และ ยังมีรางวัลพิเศษสำหรับการเรียบเรียงเพลง Panasonic ในรอบชิงชนะเลิศ มอบให้ด้วย

สำหรับเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่อยากท้าทายความสามารถและเก็บประสบการณ์ดีๆ ทางด้านดนตรี กับ โครงการ “พานาโซนิค สตาร์ ชาเลนจ์ 2005” สอบถามรายละเอียด และรับใบสมัครได้ที่ร้านค้าผู้แทนจำหน่ายพานาโซนิคที่ร่วมโครงการ, ประชาสัมพันธ์ ณ ห้างเดอะมอลล์ทุกสาขา หรือดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.rs-promotion.com และ www.panasonicstarchallenge.net ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป.