ฟิวเจอร์เกมเมอร์และเอโซนเดินหน้า รุกแผนจัดงานบางกอกเกมโชว์ 2006 ยิ่งใหญ่กว่าเดิม 2 เท่า

กรุงเทพฯ – – 28 มิถุนายน 2548 – – ฟิวเจอร์เกมเมอร์ และ เอโซน อีเวนท์ เอเจนซี เผยความสำเร็จของการจัดงานบางกอกเกมโชว์ 2005 ว่ามีผู้เข้าชมงานกว่า 100,000 คน และสื่อได้ให้ความสนใจเป็นที่น่าพอใจสำหรับการจัดงานครั้งแรก จึงพร้อมรุกแผนงานบางกอกเกมโชว์ 2006 โดยจะเพิ่มพื้นที่ 2 เท่า รองรับจำนวนพันธมิตรที่เข้าร่วมงานได้มากขึ้น และจะนำผู้ประกอบการจากต่างชาติเข้ามาร่วมงานด้วยเพื่อช่วยต่อยอดธุรกิจเกมของคนไทยให้ออกสู่ตลาดโลก ทั้งนี้ มุ่งมั่นให้งานบางกอกเกมโชว์เป็นงานมหกรรมเกมของทุกปี

นายมานะ ประภากมล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟิวเจอร์เกมเมอร์ จำกัด เปิดเผยภายหลังงานบางกอกเกมโชว์ 2005 ว่า โดยภาพรวมแล้วถือว่างานประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ตรงตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ที่สำคัญคือเป็นเวทีเผยแพร่ข้อมูลและความเข้าใจที่ถูกต้องของเกม สามารถดึงเกมเมอร์กว่า 100,000 คนเข้าร่วมกิจกรรมอย่างสร้างสรรค์ เน้นให้เกมเป็นเสมือนกีฬาประเภทหนึ่งที่จะให้ผู้เล่นได้ฝึกฝนทักษะ เพื่อการพักผ่อนและให้ได้ประโยชน์จากการใช้เวลาในการเล่นเกมอย่างเหมาะสม

ความสำเร็จของบางกอกเกมโชว์ 2005
งานบางกอกเกมโชว์ 2005 เป็นมหกรรมแห่งโลกดิจิตอลเกมครั้งแรกในประเทศไทย จัดเมื่อวันที่ 3 – 5 มิถุนายน 2548 ณ เอ็มซีซี ฮอลล์ เดอะมอลล์ บางกะปิ มีบริษัทเกมชั้นนำและนักพัฒนาเกมคนไทยร่วมออกบูธกว่า 30 บริษัท แสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางดิจิตอลเกม มีการเปิดตัวเกมใหม่ ไอเท็มใหม่ อุปกรณ์สำหรับเล่นเกม คอมพิวเตอร์ฮาร์ดแวร์ เกมพีซีใหม่ ๆ ให้ผู้เข้าชมงานได้ทดลองเล่น ได้สัมผัส เห็นการพัฒนาอันรวดเร็วของเกม พร้อมทั้งสร้างความสนุกสนานเพลิดเพลินก่อนนำออกวางตลาด

มีทั้งเยาวชน ประชาชนทั่วไป และพ่อแม่ ผู้ปกครองต่างให้ความสนใจนำบุตรหลานเข้ามาร่วมชมงาน ได้สนุกกับกิจกรรมในงานไปด้วยกัน เป็นการช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว ให้ผู้ปกครองได้ใกล้ชิดกับบุตรหลานในการใช้เวลากับกิจกรรมเกมได้ถูกต้องขึ้น

กิจกรรมหลักของการจัดงาน คือ การแข่งขันกีฬาไซเบอร์ หรือ อี-สปอร์ต เวิร์ล คัพ 2005 ประจำประเทศไทย ที่จัดเป็นครั้งแรก ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนไว้กว่า 800 คน และในวันแข่งขันมีผู้ร่วมแข่งกันราว 200 คน เกมที่ใช้แข่งขันมี 3 เกมคือเกม Counter Strike เกม War Craft III และเกม Pro Evolution 4 โดยได้ผู้ชนะเลิศ 7 คนเป็นตัวแทนประเทศไทย เตรียมตัวเดินทางไปแข่งขันชิงชัยในสนามสุดท้ายที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในวันที่ 6 – 10 กรกฎาคม 2548 นี้

ทั้งนี้ ผู้จัดนำผู้ชนะเลิศ 3 อันดับแรกเข้าแข่งขัน อี-สปอร์ต เวิร์ล คัพ 2005 ที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นการแข่งขันในระดับอาเซียน เมื่อวันที่ 10 -12 มิถุนายนที่ผ่านมา ผลปรากฏว่า การแข่งขันเกม War Craft III มีนายธนพล กิตยารักษ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญบริหารธุรกิจของไทยคว้าตำแหน่งรองแชมป์ของอาเซียน รับเงินรางวัล 500 เหรียญสหรัฐ โดยตำแหน่งแชมป์อาเซียนเป็นของมาเลเซีย ผู้ที่สนใจสามารถดูข้อมูลการแข่งขันอี-สปอร์ตของประเทศไทยที่เว็บไซต์ www.eswc2005thailand.com

เกมออนไลน์เป็นโซนที่ได้รับความสนใจจากบรรดาเกมเมอร์และผู้เข้าชมงานมากที่สุด เนื่องจากความแรงและความนิยมเกมออนไลน์ในบ้านเรายังมีอยู่มาก เกมออนไลน์ที่ออกบูธได้ต้อนรับแฟนคลับของตนอย่างหนาแน่น ทั้งแรกนาร็อค ปังย่า โอทูแจม เก็ทแอมป์ A3 ข่าน และ Survival Project เป็นต้น ทั้งนี้ ภาพบรรยากาศในงานบางกอกเกมโชว์และกิจกรรมความสนุกสนาน ความบันเทิงต่าง ๆ ดูได้จากเว็บไซต์ www.bangkokgameshow.com

เดินหน้าลุยแผนงานบางกอกเกมโชว์ 2006
นายมานะ เปิดเผยว่า “ สำหรับงานบางกอกเกมโชว์ 2006 เราจะให้มีประเภทของเกมให้ครบถ้วน มีภาพของเกมคอนโซลให้มากกว่านี้ เรามีแผนขยายพื้นที่ 2 เท่า เพื่อรองรับความต้องการของพันธมิตรจากวงการเกมและกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ และให้เป็นเวทีที่ใหญ่ขึ้น สมกับเป็นงานรวมพลคนรักเกมอย่างสมบูรณ์แบบ ขณะนี้ได้มีค่ายเกมแจ้งความต้องการเข้าร่วมงานในปีหน้าเข้ามาแล้ว”

นอกจากนั้น การจัดงานในปี 2006 ยังได้เตรียมเชิญกลุ่มนักธุรกิจจากต่างประเทศเข้าร่วมชมงาน เพื่อประโยชน์ของบริษัทนักพัฒนาเกมคนไทยจะได้มีช่องทางในการนำผลงานออกสู่ตลาดต่างประเทศ

“เราเห็นว่า นักพัฒนาเกมอิสระของเรามีฝีมือ มีความคิดสร้างสรรค์ มีศักยภาพที่จะสร้างผลงานทัดเทียมกับต่างชาติ ในส่วนของงาน เราต้องช่วยถ่ายทอดและแนะนำวิถีทางในการต่อยอดธุรกิจให้กับกลุ่มนักพัฒนาเกมคนไทยที่มีฝีมือเหล่านี้ ให้ได้พบปะผู้ลงทุน” นายมานะ กล่าว

งานบางกอกเกมโชว์ 2005 ถือเป็นการนำร่องเพื่อทราบทิศทางของธุรกิจเกม ได้เห็นศักยภาพของวงการเกมที่จะสร้างโอกาสในตลาด และทำรายได้ให้กับอุตสาหกรรมนี้เป็นอย่างมาก ในขณะเดียวกัน การนำเกมที่จะออกใหม่มาให้ทดลองเล่นในงาน ยังช่วยให้ผู้ประกอบการได้เห็นพฤติกรรมและความต้องการของผู้เล่นเกมอย่างแท้จริง เป็นการทดสอบความสนใจของตลาดได้ดีก่อนนำออกจำหน่าย

สำหรับงานบางกอกเกมโชว์ 2006 จะมีขึ้นในวันที่ 2 – 4 มิถุนายน 2549 และจะขยายพื้นที่ให้ใหญ่ขึ้น 2 เท่า โดยจะคัดเลือกสถานที่ให้เหมาะสมตรงกับรูปแบบของงานต่อไป